Trang chủ / Cây ăn trái / Dưa hấu

Kỹ thuật trồng dưa hấu đen năng suất vượt trội

Kỹ thuật trồng dưa hấu đen năng suất vượt trội
Tác giả: An Dương (tổng hợp)
Ngày đăng: 13/11/2018

Kỹ thuật trồng dưa hấu đen làm sao đem lại hiệu quả kinh tế cao cần phải đặc biệt chú ý tới giống, nước và cách chăm sóc có kỹ thuật.

Dưa hấu đen là một loại quả quý hiếm ăn vô cùng ngon vì vậy nó có giá khá đắt. Trung bình mỗi quả dưa hấu đen đen nặng khoảng 5 tới 7 kg, cũng có một số quả nặng tới 11kg. Loại dưa hấu này có hình tròn và hình thuôn dạng “ngư lôi”. Đặc điểm để nhận dạng loại dưa này có lẽ là vỏ của nó có màu đen và ruột đỏ tươi và có vị vô cùng ngọt. 

Thời vụ trồng dưa hấu đen

Trồng dưa hấu đen có thể áp dụng theo 3 vụ. Vụ sớm có thể gieo trồng vào tháng 10 dương lịch và thu hoạch vào dịp Noel (20 – 30/12 dương lịch). Vụ chính gieo trồng tháng 11 dương lịch và thu hoạch vào dịp Tết Nguyên Đán. Vụ hè gieo trồng vào tháng 02 – 05 dương lịch.

Kỹ thuật trồng dưa hấu đen cần áp dụng đúng kỹ thuật. Ảnh minh họa

Đất trồng dưa hấu đen

Nếu trồng trên đất ruộng lúa, nên làm đất sau khi thu hoạch lúa. Dọn sạch cỏ dại và tàn dư thực vật, cày 1 lượt, bừa 1-2 lượt rồi đào mương lên luống. Cần tiến hành phân lô, lên luống. Khoảng cách luống thường 2,5-3m cho luống đơn và 4,5-6m cho luống đôi. Mương tưới nước rộng 30-40cm, sâu 40cm, bố trí theo hướng Đông Tây để cây nhận được nhiều ánh sáng. Luống trồng rộng 80-90cm, cao 15-20cm. Khoảng cách, mật độ: Muốn có năng suất cao nên trồng 2,3-2,5m x 0,5-0,6m, nghĩa là mật độ 9.000 cây/ ha.

Xử lý hạt giống dưa hấu đen

Trước khi tiến hành gieo hạt cần xử lý hạt giống theo cách phơi hạt nơi nắng nhẹ 1-2 giờ, để hạt nguội rồi ngâm vào nước sạch 4-6 giờ, vớt hạt ra, rửa sạch nhớt rồi gói hạt trong khăn ẩm, ủ hạt 24-36 giờ ở nhiệt độ 28-30oC cho nứt mầm.

Sau đó cần chuẩn bị lổ trồng ngoài đồng ruộng bằng chày, nọc đục lỗ, sâu 10cm, bón phân tro hoai mục để giữ đất ẩm sau khi gieo. Gieo hạt đã nứt mầm, sâu 2-3cm, lấp hạt với tro trấu hay đất bột. Gieo hạt trong bầu là thuận lợi nhất, tiện cho việc chăm sóc cây con, tiết kiệm hạt giống và có thời gian chuẩn bị đất trồng chu đáo hơn. Làm luống rộng 60-80cm, cao 15-20cm, nơi có ánh sáng đầy đủ và thoáng gió để đặt bầu.

Kỹ thuật trồng dưa hấu đen

Khi cây con được 5-7 ngày tuổi, có 1-2 lá thật thì đem trồng. Tưới nước đẫm, rạch bao nylon rồi đặt bầu vào lỗ đục sẵn. Sử dụng màng phủ nông nghiệp để hạn chế sâu bệnh hại, hạn chế bốc thoát hơi nước, tiết kiệm nước, tiết kiệm phân bón, tăng khả năng quang hợp cho cây. Dùng bạt có chiều ngang 1m, phủ mặt có màu tráng bạc lên phía trên, kéo căng bạt theo chiều dài luống, bìa bạt phủ sát mép mương để tránh cỏ mọc sau này.

Bón phân và chăm sóc cây dưa hấu đen

Trồng và chăm sóc cây dưa hấu đen cần bón phân theo liều lượng tuỳ thuộc độ màu mỡ của đất. Đất bạc màu, đất cát cần bón nhiều phân hơn đất thịt và đất sét. Ngoài ra cũng cần sử dụng phân chuồng hoai hoặc phân hữu cơ. Sau mỗi lần bón thúc hai bên luống dưa, tiến hành làm cỏ quanh gốc và trên luống để cỏ không cạnh tranh dinh dưỡng với cây.

Trồng thông thường có thể dùng phương pháp tưới phun hay tưới thấm tùy điều kiện tưới tiêu từng vùng. Trồng dưa có trải bạt phải áp dụng phương pháp tưới thấm bằng cách bơm hoặc tháo nước vào mương, sau đó rút cạn nước trong mương trong ngày. Lượng nước tưới và số lần tưới tùy theo điều kiện trồng và giai đoạn tăng trưởng của cây. Khi cây nhỏ, rễ chưa ăn sâu rộng, nên tưới nhiều lần/ngày và tưới gần gốc.

Phòng trừ sâu bệnh

Trồng dưa hấu đen gặp rất nhiều sâu hại như bọ dưa, sâu vẽ bùa, bọ trĩ, sâu ăn tạp... Khi bắt gặp các loại bệnh này trên cây dưa hấu đen điều đầu tiên cần bắt, xua đuổi thành trùng bằng tay, dùng vợt hay phun thuốc Politrin, Baythroid, Admire, Đầu Trâu BISAD 0.5 ME liều lượng 10-15 ml/ bình 12-16 lít nước. Ngoài ra có thể rải thuốc hạt Basudin, Vibam ở gốc dưa sau khi trồng và trước khi cây ra hoa (kết hợp khi bón phân thúc).

Để hạn chế sâu bệnh cũng cần cày ải, phơi đất, vệ sinh đồng ruộng. Rải thuốc hạt khử đất để diệt sâu, nhộng sống trong đất trước khi trồng. Ngắt bỏ ổ trứng hay sâu non. Phun các loại thuốc: Supracide, Ambush, Karate, Atabron, Shersol, Lorsban ở giai đoạn sâu non.

Thu hoạch dưa hấu đen

Dưa thương phẩm được thu hoạch khi có độ chín 70-80% (khoảng 25-30 ngày sau khi thụ phấn hay 65-70 ngày sau khi trồng). Năng suất từ 18-45 tấn/ ha.


Có thể bạn quan tâm

Một số giống dưa hấu mới Một số giống dưa hấu mới

Giống TN 522 đã khẳng định chất lượng, được người dân lựa chọn số 1 bởi năng suất cao, đạt trên 30 tấn/ha, vỏ mỏng, độ đường cao, ruột màu đỏ tươi

01/09/2018
Dưa hấu ghép bầu Dưa hấu ghép bầu

Cây giống dưa hấu ghép trên gốc bầu có 2 phần cơ bản: gốc bầu có khả năng kháng được một số bệnh thường gây hại trên cây dưa hấu gieo ươm thẳng

31/10/2018
Bù lạch hại dưa hấu Bù lạch hại dưa hấu

Dưa hấu là loại cây nhanh cho thu hồi vốn nên những năm gần đây đã được nhiều bà con nông dân ở các tỉnh phía Nam ưa chuộng nên diện tích canh tác cây dưa

05/11/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.