Trang chủ / Cây ăn trái / Dưa hấu

Bệnh sương mai dưa hấu

Bệnh sương mai dưa hấu
Tác giả: Ts. Nguyễn Minh Tuyên
Ngày đăng: 02/01/2019

Dưa hấu là loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Dưa hấu được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ thường xuyên.

Lá cây dưa hấu bị bệnh sương mai

Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất dưa hấu, nhà nông thường phải đối mặt với nhiều loài bệnh hại. Trong đó, sương mai là một trong những loại bệnh hại nguy hiểm với cây dưa hấu nói riêng và cây họ bầu bí nói chung. Bệnh sương mai đã làm giảm nghiêm trọng năng suất và chất lượng dưa hấu, làm tăng chi phí sản xuất của nhà nông.

Triệu chứng và tác hại: Bệnh có thể xuất hiện trên các bộ phận của cây dưa, tuy nhiên vết bệnh điển hình nhất là trên lá. Bệnh thường xuất hiện ở mặt dưới lá, lúc đầu có màu xanh tái và có hình đa giác, được giới hạn bởi các gân lá, sau đó, vết bệnh bị thâm dần, rồi bị hoại dần. Khi có ẩm độ cao thì vết bệnh sẽ xuất hiện một lớp mốc trắng. Phía mặt trên của lá lúc đầu, vết bệnh có màu sáng, sau đó chuyển sang màu nâu vàng, rồi sau cùng bị cháy khô. Bệnh có thể lan sang các bộ phận khác của cây. Khi bệnh nặng, các vết bệnh có thể liên kết lại làm cho bộ lá bị cháy từng mảng và rụng sớm. Trái của cây dưa bị bệnh sẽ nhỏ và vị nhạt, làm giảm giá trị thương phẩm.

Tác nhân gây bệnh và điều kiện phát sinh phát triển của bệnh: Bệnh do nấm Pseudoperonospora cubensis gây ra.

+ Điều kiện bệnh phát sinh phát triển:

- Trước khi trồng, vườn không được vệ sinh tàn dư cây vụ trước, nhất là cây họ bầu bí.

- Vườn được trồng dưa và các cây họ bầu bí liên tục mà không được luân canh, hoặc trồng gần vườn được trồng cây họ bầu bí, dưa…

- Gieo trồng bằng giống nhiễm, trồng với mật độ dày, bón phân không cân đối và bị dư đạm, thiếu vi lượng, nên vườn cây rậm rạp, ẩm độ cao. Cây yếu nên sức đề kháng kém.

- Quản lý nước không tốt, làm cho vườn thường xuyên bị quá ẩm thấp.

- Vụ Đông Xuân thường có nhiệt độ mát hoặc hơi lạnh, ẩm độ không khí cao, ít nắng, đêm sương mù nhiều là điều kiện tối ưu cho bệnh phát triển.

Các biện pháp phòng trừ hiệu quả:

- Vệ sinh và tiêu hủy tàn dư bệnh hại trên vườn trước khi trồng, nhất là vụ trước đã trồng các cây cùng họ bầu bí.

- Không sử dụng các giống nhiễm bệnh.

- Trồng với mật độ thích hợp, tránh trồng quá dày, dễ gây rậm rạp, ẩm thấp trong vườn.

- Bón phân cân đối NPK, tăng cường các phân hữu cơ vi sinh, bổ sung các nguyên tố trung, vi lượng để giúp tăng sức đề kháng của cây, như phân bón lá POLY FEED 15-15-30 ở giai đoạn hoa quả.

- Lên luống cao, phủ màng nylon và tưới tiêu nước hợp lý để vườn không bị ẩm thấp thường xuyên.

- Luân canh với cây trồng khác nếu vườn thường xuyên trồng dưa và các cây họ bầu bí.

- Trong điều kiện thời tiết âm u ít nắng, sương mù nhiều, không khí ẩm thấp và mát, thì cần phòng ngừa trước bằng sau: CLEARNER 75WP, với liều lượng 1,5 kg/ha. Lượng nước phun 400 - 500 lít/ha.

- Kiểm tra vườn dưa thường xuyên, khi thấy bệnh chớm xuất hiện trên đồng thì nên phun 2 lần cách nhau 7 ngày.


Có thể bạn quan tâm

Dưa hấu ghép bầu Dưa hấu ghép bầu

Cây giống dưa hấu ghép trên gốc bầu có 2 phần cơ bản: gốc bầu có khả năng kháng được một số bệnh thường gây hại trên cây dưa hấu gieo ươm thẳng

31/10/2018
Bù lạch hại dưa hấu Bù lạch hại dưa hấu

Dưa hấu là loại cây nhanh cho thu hồi vốn nên những năm gần đây đã được nhiều bà con nông dân ở các tỉnh phía Nam ưa chuộng nên diện tích canh tác cây dưa

05/11/2018
Kỹ thuật trồng dưa hấu đen năng suất vượt trội Kỹ thuật trồng dưa hấu đen năng suất vượt trội

Kỹ thuật trồng dưa hấu đen làm sao đem lại hiệu quả kinh tế cao cần phải đặc biệt chú ý tới giống, nước và cách chăm sóc có kỹ thuật.

13/11/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.