Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cách thu hoạch nhãn

Cách thu hoạch nhãn
Ngày đăng: 21/07/2015

Đang vào thời điểm thu hoạch nhãn ở miền Bắc. Để nhận biết nhãn chín thành thục cũng như cách thu hoạch nhãn đảm bảo cho cành phát huy được hoa quả cho vụ sau, người trồng cần chú ý một số vấn đề:

- Cách phát hiện nhãn đã chín: Do nhiều bà con chưa có dụng cụ đo độ Brix (%) nên có thể nhận biết quả nhãn chín thông qua cách quan sát các bộ phận vỏ, cùi và hạt.

Khi chín vỏ quả chuyển từ màu nâu hơi xanh sang màu nâu sáng. Thời điểm quả xanh thì vỏ xù xì, hơi dày nhưng khi chín chuyển sang mọng và nhẵn.

Bóc quả thấy hạt màu đen bóng. Quả chín cùi nhãn nhiều nước, có mùi thơm và vị ngọt. Khi quả chưa chín thì dùng tay nắn thấy cứng còn lúc chín ấn thấy mềm.

Đa số các giống nhãn địa phương có thời điểm thu hoạch từ cuối tháng 7 đến hết tháng 8 dương lịch. Các giống nhãn chín muộn có thể kéo dài đến tháng 9.

- Thu hoạch: Ngoài mang quả đầu cành, cành nhãn còn có các mầm ngủ phía dưới (là tiền đề cho tạo hoa quả năm sau), vì vậy khi thu hoạch cần chú ý: Dùng kéo cắt nguyên chùm quả cho vào sọt có lót lá chuối.

Không cắt trụi hết cành lá, vì nếu cắt cuống quá dài sẽ ảnh hưởng đến các mầm ngủ phía dưới chùm quả, làm mất khả năng nảy lộc cho vụ sau. Khi thu hái chùm quả chú ý không để cành bị xước.

Nên thu hoạch quả trong ngày tạnh ráo, vào buổi sáng hoặc buổi chiều, tránh buổi trưa trời quá nóng. Thu quả xong nên để quả vào chỗ râm mát.

Nếu chưa đem bán kịp thì nên rải quả thành một lượt mỏng. Không nên xếp thành từng đống quả hô hấp tạo hơi nước sẽ nhanh hư hỏng.

* Chú ý: Muốn bảo quản quả nhãn được lâu, giữ được ngoại hình và phẩm chất tươi ngon, cần lưu ý một số khâu sau:

-Trước khi thu hoạch nhãn khoảng 1 tuần nên ngừng tưới nước. Cần hái khi quả đúng độ chín, không nên để nhãn quá chín rồi mới hái, quả sẽ nhạt, độ tươi ngon sẽ giảm, do đó không giữ được phẩm chất vốn có của giống. Mặt khác nếu vặt nhãn quá chín sẽ không cất trữ quả được lâu.

- Không nên thu quả vào ngày mưa vì lượng nước trong quả nhiều nhãn sẽ không ngọt lại hay bị thối hỏng. Cũng không nên thu vào ngày quá nóng quả sẽ hô hấp mạnh khi ở nhiệt độ cao, không có lợi cho cất trữ và vận chuyển đi xa.

Nên hái cả chùm, tỉa bỏ các quả bị bệnh, quả bị dập nát và cất trữ, vận chuyển nhẹ nhàng.

- Có thể dùng túi giấy hay hộp các tông hoặc sọt tre, hòm gỗ thưa để bảo quản và vận chuyển nhãn quả. Trong thùng đựng nên lót một lớp mỏng giấy chống ẩm. Nếu có điều kiện nên dùng kho lạnh (5 - 10 độ C) để cất trữ và bảo quản sẽ được lâu hơn.

Nếu muốn trữ quả một thời gian sau để chế biến thì nên bảo quản trong điều kiện nhiệt độ thấp (3 - 5 độ C) và độ ẩm > 90% sẽ giữ được nhãn từ 10 - 15 ngày.


Có thể bạn quan tâm

Chuyến biển đầu tiên của tàu 67 Vui! Chuyến biển đầu tiên của tàu 67 Vui!

Sau hơn 10 ngày ra khơi, chiếc tàu "67" (tàu đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ) đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã trở về trong niềm vui.

11/08/2015
Giá tôm nguyên liệu giảm người nuôi tôm nặng lo Giá tôm nguyên liệu giảm người nuôi tôm nặng lo

Tính đến cuối tháng 7/2015, tỉnh Sóc Trăng thả giống tôm nuôi được 33.476 ha, đạt 74,4% kế hoạch, so với cùng kỳ năm 2014 tương đương 73%. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo bà con thả giống tôm nước lợ đợt 2 đến cuối tháng 08 là dứt điểm.

11/08/2015
Bạc Liêu phát triển mô hình nuôi tôm thâm canh bán thâm canh Bạc Liêu phát triển mô hình nuôi tôm thâm canh bán thâm canh

Thời gian qua, các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu gặp không ít khó khăn. Vào thời điểm đầu năm, tôm nuôi chết hàng loạt do thời tiết bất lợi. Còn vào lúc này, khi tôm nuôi được mùa thì người nuôi tôm lại đối diện với chuyện rớt giá. Trước tình hình trên, ngành chức năng đã đưa ra những giải pháp nhằm giúp mô hình nuôi tôm thâm canh - bán thâm canh phát triển bền vững.

11/08/2015
Sản xuất, ương, nuôi thành công cá chép Koi tại Ninh Bình Sản xuất, ương, nuôi thành công cá chép Koi tại Ninh Bình

Những năm gần đây, việc sản xuất và kinh doanh cá cảnh được đánh giá là một trong những nghề có nhiều đóng góp vào sự phát triển của ngành nông nghiệp nói chung và ngành thủy sản nói riêng. Một trong những loài cá cảnh được ưa chuộng là cá chép Koi. Đây là loài cá xuất xứ từ Nhật Bản, có tuổi thọ cao và thân thiện với môi trường và con người.

11/08/2015
Không tốn phí lưu cont, lưu bãi khi nhập khẩu sản phẩm thủy sản Không tốn phí lưu cont, lưu bãi khi nhập khẩu sản phẩm thủy sản

Để làm rõ thông tin này, PV Báo NNVN đã có cuộc trao đổi với Cục Thú y:

11/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.