Trang chủ / Cây ăn trái / Đu đủ

Cách Phòng Và Trị Bệnh Đu Đủ Xoắn Lá

Cách Phòng Và Trị Bệnh Đu Đủ Xoắn Lá
Ngày đăng: 27/07/2013

Cây đu đủ thường hay bị sâu bệnh phá hoại như tuyến trùng hại rễ, nhện đỏ chích hút làm lá vàng ra. Rệp sáp và bọ trĩ chích hút làm cây và quả mất nhựa, lại còn truyền virus gây bệnh xoắn lá.

Để khắc phục các tác hại trên, khi trồng đu đủ, ta cần lưu ý khắc phục các khâu sau:

- Ngoài việc chọn chân đất tốt, ít mùn rác bẩn để tránh tuyến trùng hại rễ, thoát nước mưa nhanh chóng vào mùa hè, còn tiện cho việc tưới nước vào mùa Thu Đông, vườn đu đủ cần được bố trí hướng khuất gió (Bắc và Đông Bắc). Nếu không cần có các hàng cây chắn gió. Ở miền núi cần tránh trồng đu đủ trong thung lũng hoặc nơi hay xuất hiện sương giá.

- Khi trồng đu đủ, cần bón lót nhiều phân hữu cơ. Đu đủ rất chịu phân. Càng nhiều phân, cây càng mập, lá xanh đậm, tạo điều kiện cho cây đạt năng suất cao. Mỗi cây luôn có số lá 30-35 tàu. Ngoài ra, cây có tốt thì mới đủ sức để chống chịu với giá rét và sâu bệnh sau này.

- Vào mùa Thu và Đông, cần tưới giữ ẩm thường xuyên cho cây. Không được để mặt đất khô trắng. Mỗi lần tưới , có thể tưới phun hoặc tát nước vào rãnh luống cho cho đất hút đủ nước. Mỗi tháng, kết hợp phun 2-3 lần boóc-đô hay Oxyclorua đồng. Các chất này vừa cung cấp canxi vừa cung cấp vi lượng, giúp cho cây tạo diệp lục tố.

Hiện tượng đu đủ gẫy ngang thân là do rệp vẩy ốc gây nên. Loại rệp này tập trung thành từng đám giống như hình vẩy ốc, nhỏ bằng nửa hạt kê, không di chuyển. Chúng có màu giống màu vỏ cây, nên khó phát hiện. Rệp vẩy ốc hút nhựa của thân cây và tạo vết thương, mở đường cho nấm bệnh xâm nhập gây thối thân cây, rồi đổ gục xuống. Khi phát hiện, chỉ cần dùng vải lau thật mạnh, rệp sẽ chết. Phòng trừ sớm cây sẽ tránh được chết đổ.

Đu đủ chín là loại quả bổ dưỡng, nó chứa tới 0,6% chất đạm, 0,1% chất béo, 8,3-8,5% chất đường, 60-20% vitamine B, C. Đặc biệt chứa tới 2.000-3.500 đơn vị vitamine A, cao gấp 10 lần chuối, dứa, gấp 5 lần quả bơ, ổi và gần gấp đôi xoài. Song, nếu cây bị bệnh hay gặp khô hạn thì quả hay có vị đắng. Trong quả đu đủ có rất nhiều men Papain. Loại men này làm mềm xương thịt, do đó người ốm hay cảm cúm phải kiêng để tránh đau thêm.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Đu Đủ Trái Vụ Trồng Đu Đủ Trái Vụ

Trước đây, đu đủ được coi là loại cây trồng của người nghèo vì giá trị kinh tế không cao. Thời gian gần đây, nhờ ứng dụng những khoa học công nghệ trong trồng trọt như chọn giống tốt, áp dụng quy trình canh tác và đặc biệt là xác định thời điểm xuống giống thích hợp, trồng đu đủ đã mang lại lợi nhuận cao.

25/12/2011
Cách Chọn Giống Đu Đủ Cho Nhiều Quả Cách Chọn Giống Đu Đủ Cho Nhiều Quả

Các giống đu đủ của Việt Nam hay của Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc, ấn Độ... đều để giống được, với điều kiện không phải là giống lai F1. Các giống của Đài Loan có tỷ lệ cây cái cao và thường thuộc loại cây lai nhân tạo

20/12/2011
Cách Phòng Và Trị Bệnh Đu Đủ Xoắn Lá Cách Phòng Và Trị Bệnh Đu Đủ Xoắn Lá

Cây đu đủ thường hay bị sâu bệnh phá hoại như tuyến trùng hại rễ, nhện đỏ chích hút làm lá vàng ra.. Rệp sáp và bọ trĩ chích hút làm cây và quả mất nhựa, lại còn truyền virus gây bệnh xoắn lá. Khi trồng đu đủ, cần bón lót nhiều phân hữu cơ. Đu đủ rất chịu phân. Càng nhiều phân, cây càng mập, lá xanh đậm, tạo điều kiện cho cây đạt năng suất cao

25/06/2011
Bệnh Đốm Vòng Đu Đủ Và Cách Phòng Trị Bệnh Đốm Vòng Đu Đủ Và Cách Phòng Trị

Bệnh đốm vòng (Papaya Ringspot Virus) còn gọi là bệnh đốm hình nhẫn, là một bệnh rất phổ biến trên cây đu đủ, gây trở ngại lớn cho nghề trồng đu đủ ở nước ta. Bệnh có thể gây hại ở nhiều bộ phận khác nhau của cây từ lá, quả đến thân và cuống lá.

25/12/2011
Phòng Trừ Rệp Sáp Trên Đu Đủ Phòng Trừ Rệp Sáp Trên Đu Đủ

Cây đu đủ bị rất nhiều loài sâu bệnh tấn công, trong đó thì rệp sáp giả là loại côn trùng khá phổ biến đã làm giảm năng suất và phẩm chất đu đủ nghiêm trọng nếu không kịp thời phòng trị.

28/03/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.