Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cách Làm Khuyến Nông Của Chị Hậu

Cách Làm Khuyến Nông Của Chị Hậu
Ngày đăng: 18/06/2013

Rời Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên với tấm bằng kỹ sư ngành thú y nhưng chị Phạm Thị Hậu, 31 tuổi ở xã Mỹ Yên (Đại Từ - Thái Nguyên) không xin vào làm ở các doanh nghiệp lớn hay cơ quan Nhà nước mà lại đam mê công việc của một khuyến nông viên. Bởi chị tâm niệm, giúp nông dân sản xuất hiệu quả, ổn định đã là một niềm hạnh phúc...

Mỹ Yên là xã miền núi vùng cao, có nhiều dân tộc cùng chung sống, địa bàn rộng lớn lại trải dài trên 25 thôn xóm, hệ thống cơ sở hạ tầng yếu kém... nên những năm trước đây, đời sống của người dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn, năng suất cây trồng – vật nuôi đều thấp.

Với lợi thế có 5 xóm chuyên sản xuất chè với tổng diện tích trên 400ha, năm 2007 chính quyền xã thực hiện chủ trương cải tạo những diện tích chè kém chất lượng, già cỗi. Chị Hậu cho biết: “Thời gian đầu triển khai mô hình, các hộ đều rất ngại ngần, băn khoăn vì nếu chặt bỏ hết chè cũ, trồng chè mới thì biết bao giờ mới được thu hoạch? Trong khi họ lại là những hộ dân sống dựa chủ yếu vào cây chè.

Trước tình hình đó, chúng tôi đã tổ chức nhiều buổi tập huấn và tích cực tuyên truyền cho bà con hiểu rằng việc thay thế này được thực hiện dần dần, nghĩa là sẽ trồng xen giống chè mới vào giữa 2 luống chè giống cũ. Chúng tôi đã hướng dẫn bà con chặt bớt tán cây chè cũ, chăm sóc chè mới trồng đúng kỹ thuật, cây chè lớn đến đâu thì chặt bỏ chè cũ dần đến đó”.

Không chỉ giúp bà con trong việc cải tạo chè, chị Hậu còn đảm đương cả những công việc liên quan đến chăn nuôi, xây dựng lịch cấy lúa, trồng ngô... cho toàn bộ các thôn xóm của xã. Ngoài ra, mỗi năm chị còn triển khai tập huấn cho bà con sản xuất 2 vụ lúa, 1 vụ màu, hướng dẫn bà con phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng, dịch bệnh trên vật nuôi... “Trước đây Mỹ Yên có 2 khuyến nông viên, công việc được chia đôi, song từ năm 2006 đến nay, chỉ còn mình tôi đảm nhiệm nên phải kiêm nhiều lĩnh vực, từ trồng trọt, chăn nuôi đến lâm – ngư nghiệp”, chị Hậu tâm sự.

Đến nay, chị Hậu đã gắn bó với công việc khuyến nông được gần 8 năm. Khối lượng công việc hàng ngày của chị có lẽ nhiều gấp 3, 4 lần so với cán bộ khuyến nông cấp huyện, tỉnh. Càng khó khăn hơn khi địa bàn chị làm việc có nhiều đồng bào dân tộc, trình độ dân trí còn hạn chế nên mọi việc đều phải “cầm tay chỉ việc” cho bà con, nhất là khi phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan, phải diễn đạt hết sức ngắn gọn, cụ thể để bà con dễ nắm bắt và áp dụng.

Theo chị Hậu, khó khăn lớn nhất của các khuyến nông viên cấp xã và thôn bản là tìm cách truyền đạt, hướng dẫn bà con thế nào cho hiệu quả, bên cạnh đó, đội ngũ khuyến nông viên thôn bản còn phải chịu nhiều thiệt thòi do chưa được hỗ trợ kinh phí đi lại, địa bàn rộng lớn. “Nếu không yêu nghề, không tâm huyến với bà con, chắc chúng tôi cũng khó trụ vững. Nhưng với những kiến thức mình đã được học, tôi rất muốn trở thành một khuyến nông viên giỏi để chia sẻ khó khăn với người nông dân, giúp họ có thêm nhiều mùa vụ thắng lợi”.


Có thể bạn quan tâm

Nhân giống nấm dạng dịch thể Nhân giống nấm dạng dịch thể

Từ nay đến cuối năm 2016, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN Hải Phòng triển khai mô hình nhân giống dạng dịch thể để SX giống nấm sò và nấm linh chi

11/09/2015
Điểm tựa tin cậy của nông dân Điểm tựa tin cậy của nông dân

Tổ hợp tác thu mua lúa Thuận Thành sau khi thành lập và đi vào hoạt động đã thực sự là điểm tựa tin cậy cho nông dân...

11/09/2015
Sốt nghệ xà cừ Sốt nghệ xà cừ

Gọi là nghệ xà cừ vì khi cắt lát, ánh sáng chiếu vào, củ nghệ sẽ lấp lánh như xà cừ.

11/09/2015
Bí xanh trái vụ cho giá trị cao Bí xanh trái vụ cho giá trị cao

Anh Lê Văn Dũng ở thôn Đầu, xã Hợp Tiến, huyện Nam Sách (Hải Dương) trồng bí xanh trái vụ cho thu nhập cao

11/09/2015
Nhân giống gia cầm cho biên giới Nhân giống gia cầm cho biên giới

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã triển khai dự án gây dựng nguồn giống gia cầm cho 7 tỉnh biên giới phía Bắc.

11/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.