Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Chọn Gà Chọi Khi Gà Còn Nhỏ

Chọn Gà Chọi Khi Gà Còn Nhỏ
Ngày đăng: 10/03/2012

Chọn gà chọi khi gà còn nhỏ

Như tôi vừa trình bày tại Cách Chọn Giống Gà Đá, không phải hễ gà cha xuất chúng, gà mẹ rặc dòng là bầy con của chúng hoàn toàn xuất sắc hết cả đâu. Ai nghĩ như vậy là lầm to. Trong một bầy gà con, ít có bầy nào để giống được cả. Những gà con thân mình ương yếu, chậm lớn, hoặc xương cốt có vấn đề thì nên loại bỏ ngay từ đầu. Những gà con còn lại, đến tháng tuổi thứ ba ta nên bắt tay vào việc chọn lựa.

Việc lựa gà không phải chỉ một đợt, mà là nhiều đợt. Đợt đầu xem vóc dáng, tướng mạo, vảy chân, khi gà được 6 tháng tuổi, cho xổ với gà đồng chạng xem tài nghề ra sao.

Cách vài tuần ta nên cho gà xổ một lần với gà lạ khác bầy nhau, để xem đòn thế của nó có tiến bộ không, thêm những đòn thế hóc hiểm khác không. Sau khi tác lành, ta cho gà xổ tiếp vài lần nữa… Và chỉ những gà tài nghề của nó thực sự làm ta ưng bụng thì ta mới chọn nuôi.

Chọn gà trống nuôi đá thì vậy, còn chọn gà để mái thì sao?

 

Cách Chọn Giống Gà Đá

Chọn gà chọi khi gà còn nhỏ

Cách chọn gà chọi để làm giống

Kỹ thuật chọn chân gà chọi

Kỹ thuật chọn cựa gà chọi

Kỹ thuật chọn ngón gà chọi

Kỹ thuật chọn đuôi gà chọi

 

Thường những sư kê chuyên nghiệp, trong nhà chỉ nuôi một dòng mái duy nhất mà họ ưng ý. Trong nhà cũng không ai nuôi nhiều gà mái, vì sợ “lạc” ra ngoài, thiên hạ sẽ có giống tốt của mình mà nuôi. Chúng tôi từng thấy có người lúc nào trong nhà cũng nuôi cả trăm gà trống đá độ, nhưng mái nòi cũng chỉ độ mươi con là nhiều.

Mỗi lứa gà nở ra, chỉ những con mái xuất sắc mới được giữ lại nuôi tiếp. Con mái nào không đạt yêu cầu về vóc dáng, về lông vảy… đều giết thịt. Tất nhiên, những con mái xấu này, dù được ai trả giá cao họ cũng không chịu bán ra.

Lý do tại sao người ta không chịu bán mái dòng gốc? Đây đúng là do ở tính ích kỷ, muốn chỉ riêng mình có giống gà đặc biệt mà nuôi. Nhưng, ta cũng nên thông cảm với họ, khi ta biết rằng mỗi mái nòi gốc có một số đòn thế riêng của nó ( truyền qua đàn con), do đó, nếu nhiều người cùng nuôi chung một gốc mái, thì khi ra trường, chẳng khác gì an hem trong một lò võ đấm đá với nhau, với những đòn thế như nhau thì đâu còn hấp dẫn nữa? Sự hay dở làm sao phân biệt được?

Cũng chính vì điểm này mà nghề nuôi gà nòi từ trước đến nay mới tăng phần hấp dẫn. Một khi, người nào cũng mong muốn mình có một mái gốc riêng với tài nghề hơn hẳn gà kẻ khác, thì họ mới chịu khó tìm tòi, chịu khó nuôi dưỡng để “đúc” cho bằng được những dòng gà nòi nổi tiếng cho riêng mình, hoặc cho địa phương mình.


Có thể bạn quan tâm

Một số điều cần lưu ý khi chăn nuôi gà đẻ và gà con Một số điều cần lưu ý khi chăn nuôi gà đẻ và gà con

Một số điều cần lưu ý khi chăn nuôi gà đẻ và gà con

07/03/2016
Phân biệt bệnh Gumboro với bệnh dịch tả ở gà Phân biệt bệnh Gumboro với bệnh dịch tả ở gà

Bệnh Gumboro và bệnh dịch tả là hai bệnh khá nguy hiểm trong chăn nuôi gà, mặc dù hiện nay có rất nhiều loại vaccine để phòng ngừa, nhưng đôi khi bệnh vẫn xảy ra.

08/03/2016
Chăm sóc gà Đông Tảo con mới nở Chăm sóc gà Đông Tảo con mới nở

Gà đông tảo là một trong số các loại gà rất khó nuôi và có giá trị kinh tế cao .vì thế, việc chăm sóc gà con ngay từ những ngày đầu là rất quan trọng.

08/03/2016
Cách phát hiện sớm bệnh CRD ở Gà Cách phát hiện sớm bệnh CRD ở Gà

Bệnh viêm hô hấp mãn tính (bệnh CRD) là một trong những bệnh thường gặp trong chăn nuôi gà, nhất là khi nuôi gà công nghiệp. Thiệt hại do bệnh gây ra không ồ ạt như những bệnh khác nhưng kéo dài và là cơ hội cho những bệnh khác bộc phát. Vì vậy việc phát hiện sớm những triệu chứng điển hình của bệnh có vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị.

08/03/2016
Dấu hiệu nhận biết một số bệnh thường gặp ở gà Dấu hiệu nhận biết một số bệnh thường gặp ở gà

Newcastle, Marek, Gumboro là những bệnh thường gặp nhất trong chăn nuôi gà, gây thiệt hại không nhỏ cho người chăn nuôi. Bài viết dưới đây giới thiệu những biểu hiện bên ngoài của các bệnh này.

08/03/2016
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.