Trang chủ / Gia súc-Gia cầm / Nuôi gà

Đánh giá khoảng cách di truyền, khả năng sinh trưởng của gà nhiều ngón

Đánh giá khoảng cách di truyền, khả năng sinh trưởng của gà nhiều ngón
Tác giả: Nguyễn Khắc Khánh và CTV
Ngày đăng: 22/09/2018

Bên cạnh các giống gà đặc sản như gà Ri, Mía, Hồ, Đông Tảo, Tre, H’Mông, Ác. Chọi… Gà nhiều ngón tuy khả năng sản xuất không cao nhưng chất lượng thịt thơm ngon, có ngoại hình khá lạ, đặc biệt phảng phất giá trị văn hóa khi gắn liền với sự tích Sơn Tinh – Thủy Tinh “Giống gà chín cựa” nổi tiếng từ ngàn đời nay.

Hình minh hoạ

Mặc dù quá trình chăn nuôi gà nhiều ngón đã được bắt đầu quan tâm và phát triển nhưng từ trước đến nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu khoa học bài bản nghiên cứu sâu về đối tượng này. Xuất phát từ nhu cầu đó, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu đánh giá khoảng cách di truyền, khả năng sinh trưởng và cho thịt của gà nhiều ngón với mục tiêu: đánh giá khoảng cách di truyền của gà nhiều ngón với một vài giống gà địa phương có những đặc điểm tương đồng và đánh giá khả năng cho thịt, chất lượng thịt của gà nhiều ngón.

Kết quả nghiên cứu cho thấy gà nhiều ngón có khoảng cách di truyền lớn nhất so với các giống bản địa có đặc điểm ngoại hình và vị trí địa lý tương đồng như giống gà Mía, Đông Tảo, Tàu Vàng, Ri. Khối lượng 1 ngày tuổi là 28,31g, nhưng đến 20 tuần tuổi khối lượng con mái là 1.141,94g và con trống là 1.622,25g. Tỉ lệ than thịt trung bình là 71,41%, thịt lườn là 17,28%, thịt đùi là 22,94% và mỡ bụng là 0,85%. Hàm lượng axit amin lysine khá cao 1,43%, đặc biệt là hàm lượng axit amin glutamic rất cao 4,03 – 4,33%. Vì vậy tiềm năng khai thác nguồn gen gà nhiều ngón là rất lớn vì nhu cầu của người tiêu dùng cao do thịt có chất lượng thơm ngon và bổ dưỡng.

Tạp chí KHKT Chăn Nuôi (Tháng 10/2014)


Có thể bạn quan tâm

Ảnh hưởng của kích cỡ hạt (nghiền) đến sản lượng và chất lượng trứng Ảnh hưởng của kích cỡ hạt (nghiền) đến sản lượng và chất lượng trứng

Một thử nghiệm về ảnh hưởng của dạng thức ăn và kích thước nghiền hạt thức ăn đến năng suất và chất lượng của trứng gà

08/09/2018
Hiệu quả và tác động của Methionine trong khẩu phần gà đẻ Hiệu quả và tác động của Methionine trong khẩu phần gà đẻ

Gà đẻ cao sản cần được cung cấp đầy đủ các loại axit amin, không chỉ để tối ưu sức khoẻ mà còn để cải thiện phúc lợi động vật.

11/09/2018
Bệnh sổ mũi truyền nhiễm (Coryza) trên gà Bệnh sổ mũi truyền nhiễm (Coryza) trên gà

Bệnh sổ mũi truyền nhiễm (coryza) là một bệnh hô hấp cấp tính của gà với biểu hiện đặc trưng bởi hiện tượng chảy nước mũi, khó thở, sưng phù đầu mặt . . . .

13/09/2018
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.