Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cách Bảo Quản Vải Thiều Tươi Lâu

Cách Bảo Quản Vải Thiều Tươi Lâu
Ngày đăng: 04/06/2013

Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam đã nghiên cứu thành công một quy trình xử lý và bảo quản vải thiều tươi lâu hơn. Áp dụng phương pháp này đem lại hiệu quả cao cho người trồng và các nhà kinh doanh.

Cách bảo quản quả vải

Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam đã được ứng dụng cho một số vùng trồng vải lớn của nước ta. Áp dụng phương pháp này có thể bảo quản vải tươi trong vòng 1 tháng mà vẫn giữ được màu sắc, chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Để áp dụng phương pháp này có hiệu quả, bà con cần đặc biệt lưu ý đến một số yếu tố sau:

Thu hoạch: Bà con chú ý thu hái vải quả nhẹ nhàng vào những ngày khô ráo, tránh những ngày mưa. Chỉ thu hoạch vải khi vỏ quả đã chín đỏ đều (khoảng 102 - 109 ngày sau khi hoa nở). Buộc vải thành từng chùm khoảng 3 - 5 ki-lô-gam hoặc đựng trong các rổ thưa khoảng 10 ki-lô-gam. Loại bỏ những quả bị nứt vỡ, dập nát, thối, chín không đều và những quả dị hình.

Cách xử lý: Bà con nên chuẩn bị sẵn các vật liệu và một số loại hoá chất gồm có a-xít clohydric (HCl) hoặc NaHSO3, bể nhúng, quạt gió, rổ nhựa... Trước tiên, bà con pha 60 gam NaHSO3 trong 1 lít nước sạch, khuấy đều cho tan hết. Sau đó, nhúng từng bó hoặc cả rổ nhựa vải quả vào dung dịch NaHSO3 trong thời gian 10 phút. Dung dịch NaHSO3 có tác dụng làm cứng vỏ quả, hạn chế mất nước, tiêu diệt và chống vi khuẩn, nấm bệnh xâm nhập gây hại quả. Vớt ra nhúng tiếp vào dung dịch HCl 4% khoảng 2 - 5 phút. Dung dịch HCl có tác dụng hãm màu, giữ cho vỏ quả tươi nguyên, tăng thêm giá trị thương phẩm.

Đóng gói, bảo quản, vận chuyển: Sau khi xử lý, để khô tự nhiên hoặc dùng quạt gió để thổi khô rồi đóng gói trong hộp xốp để vận chuyển đến nơi tiêu thụ bằng xe lạnh hoặc bảo quản trong kho mát có điều kiện nhiệt độ 4 - 5 độ C, độ ẩm không khí 90 - 95%. Cũng có thể dùng túi nhựa polyetylen để đựng vải quả vừa tránh mất nước và giữ được màu sắc vỏ quả được lâu hơn.

Bảo quản theo công nghệ CAS

Mới đây, Tập đoàn ABI (Nhật Bản) cũng đã giới thiệu một công nghệ bảo quản vải thiều ở Bắc Giang, thuộc dự án "Hợp tác xây dựng Trung tâm công nghệ CAS bảo quản nông sản, thực phẩm Việt Nam".

CAS là công nghệ bảo quản đông lạnh mới, tiên tiến, không phá vỡ các màng và thành tế bào, duy trì được các yếu tố quan trọng cấu thành hương vị trong thực phẩm, nhờ đó thực phẩm được bảo quản tốt hơn, giữ độ tươi ngon lâu hơn so với công nghệ đông lạnh truyền thống. Với công nghệ này, quả vải thiều được bảo quản từ 1 đến 3 năm mà vẫn giữ nguyên hương vị và độ tươi ngon. Công nghệ này có thể sử dụng để chế biến mứt vải và các sản phẩm khác từ vải thiều, góp phần nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ cho quả vải. Công nghệ CAS thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Cách làm vải khô

Để làm vải khô, bà con thu hoạch khi quả chín, vỏ mầu nâu sẫm, nên bẻ cả chùm quả, không bẻ đau để năm sau cây không chột, tốt nhất là cắt bằng kéo. Vải buộc thành từng chùm nhỏ treo trong nhà kín, đốt than giữ nhiệt độ khoảng 35 - 40 độ C liên tiếp ngày lẫn đêm, khi nào hạt long ra lắc nghe lọc cọc là được. Nếu không sấy, phơi nắng cũng được. Quả vải khô, vỏ căng đều, không bị óp là đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Vải thiều sấy khô có hương vị đặc trưng, thơm ngọt, rất dễ ăn. Do chứa nhiều vitamin, khoảng chất, dưỡng chất nên vải thiều cũng rất tốt cho sức khỏe và còn có thể ngừa được một số bệnh như ung thư, tim mạch


Có thể bạn quan tâm

Vua giống đất Kim Sơn Vua giống đất Kim Sơn

Trên vùng đất Kim Sơn (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) giờ bạt ngàn cây dó trầm, bưởi Phúc Trạch - những giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân vùng bán sơn địa.

16/09/2015
Giá cà phê tiếp tục giảm Giá cà phê tiếp tục giảm

Theo các đại lý kinh doanh nông sản trong tỉnh Đồng Nai, giá cà phê trên thị trường những ngày qua liên tục giảm xuống còn 34.500 - 35.000 đồng/kg.

16/09/2015
Hồ tiêu Phú Quốc được công nhận là sản phẩm hàng Việt Nam tiêu biểu Hồ tiêu Phú Quốc được công nhận là sản phẩm hàng Việt Nam tiêu biểu

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Quốc, có khoảng 700 hộ ở các xã Cửa Dương, Cửa Cạn, Dương Tơ và Bãi Thơm trồng trên 460 ha diện tích vườn tiêu với sản lượng hàng năm đạt 1.200 tấn/năm, tùy vào thời điểm, giá thị trường dao động từ 140.000 – 180.000 đồng/kg.

16/09/2015
Đưa vào vận hành 05 máy phun thuốc bảo vệ thực vật công suất lớn Đưa vào vận hành 05 máy phun thuốc bảo vệ thực vật công suất lớn

Nhằm thực hiện cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, giúp nông dân giảm chi phí sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, huyện Trà Cú (Trà Vinh) vừa đầu tư 05 máy phun thuốc bảo vệ thực vật có công suất lớn cho 05 hộ dân ở các xã Tân Sơn, Tập Sơn, Phước Hưng và Long Hiệp.

16/09/2015
TPP và sức ép với hộ chăn nuôi nhỏ TPP và sức ép với hộ chăn nuôi nhỏ

Với trên 10 triệu hộ chăn nuôi nhỏ, việc đảm bảo lợi ích cho người nông dân trước sức ép cạnh tranh khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do, nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang trở thành bài toán nan giải.

16/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.