Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Rô Phi Ở Đâu Cũng Nuôi Được

Cá Rô Phi Ở Đâu Cũng Nuôi Được
Ngày đăng: 20/04/2012

Cá rô phi là loài cá phổ biến, ở đâu cũng nuôi được. Tuy nguồn gốc của nó là từ châu Phi nhưng tới nay đã có hơn 100 nước trên thế giới nuôi rô phi.

Trước đây, người ta cho rằng, cá rô phi vừa nhỏ, vừa nhiều xương cứng nên nó chỉ là loại cá của người nghèo. Trong những năm chiến tranh, ở phía Bắc có công thức: Xung quanh các trại lợn của hợp tác xã là một hệ thống mương nuôi toàn rô phi. Con rô phi dễ nuôi, ăn toàn nước phân từ chuồng lợn thải ra và đẻ rất khỏe. Tuy nhiên, thời đó giống rô phi còn quá nhỏ, chỉ khoảng 1-2 lạng/con. Người ta thu cá và làm mắm chượp để cung cấp lại cho lợn. Người ít tiền thì mua cá đó về ăn.

Nhưng tới nay, giống cá rô phi được cải thiện rất nhiều, chất lượng thịt và trọng lượng cá tăng đáng kể, do đó, việc nuôi cá rô phi tăng mạnh. Người ta đã lai giống rô phi màu đỏ với con rô phi xanh để ra một loài lai mà trọng lượng có thể lên tới 2-3kg/con. Cá rô phi còn có một ưu điểm nổi trội là dễ nuôi và chịu được ở những môi trường không thuận lợi. Nó có thể sống ở môi trường nước ngọt, nước lợ (mà có thể độ mặn tới 32%o) và cả nước phèn nhẹ.

Cá nói chung rất sợ nước bẩn nhưng con rô phi chịu được cả ở nguồn nước có hàm lượng amôniắc tới 2,4mg/lít và lượng oxy chỉ có 1mg/lít. Nó chịu nhiệt tới tận 42 độ C và chịu lạnh được tới 11 độ C. Giới hạn pH đối với chúng từ 5-10.

Điều thú vị hơn là, cá rô phi ấp trứng ở trong miệng. Trứng sau khi đã thụ tinh được cá ngậm ở miệng cho tới tận lúc nở. Mà nó đẻ có ít đâu, mỗi lần đẻ 1.000 - 2.000 trứng. Đã thế, một năm nó lại đẻ nhiều lần. Vì vậy, việc tăng đàn là vô địch! Tuổi thành thục của nó cũng sớm, thường thì 4-5 tháng tuổi là đã đẻ. Riêng con rô phi đen chỉ mới có 3 tháng tuổi là đã đẻ được rồi.

Hiện nay, bà con nuôi chủ yếu là giống cá rô phi đỏ (có màu sáng hồng, được nhập vào từ những năm 90) và cá rô phi Đài Loan hay còn gọi là rô phi vằn. Bọn này chỉ nuôi 4-5 tháng là có thể đạt từ 0,2-0,4kg. Nếu nuôi 5-6 tháng thì cá rô phi vằn có thể đạt 0,5-0,8kg/con. Nếu nuôi 18 tháng thì mỗi con có thể nặng tới 1,2kg. Riêng dòng cá rô phi GIFT (là dòng rô phi vằn chọn lọc) được ưa chuộng hơn cả vì có tốc độ lớn rất nhanh.

Ở cá rô phi, người ta nhận thấy, giữa con cái và con đực có tốc độ lớn khác nhau. Thường thì con đực lớn nhanh hơn con cái từ 15-18% sau 4 tháng nuôi. Vì vậy, người nuôi chỉ muốn nuôi toàn con đực. Do đó, các chuyên gia thủy sản đã tìm biện pháp để tạo ra cá rô phi toàn đực. Người ta gọi là rô phi đơn tính. Trong việc này, bà con cần thận trọng, phải mua của các cơ sở có uy tín, có năng lực và có địa chỉ rõ ràng. Nếu không, ta dễ bị lừa là giống rô phi đơn tính, trong lúc nó là giống rô phi bình thường.

Rô phi có thể nuôi đơn hoặc nuôi ghép. Ta có thể nuôi ao, nuôi hồ, nuôi lồng hoặc nuôi ngay trong ruộng. Nếu nuôi ruộng cần có mương xung quanh chiếm khoảng 30% diện tích ruộng và sâu từ 0,8-1,2m. Nhà nào có mặt nước là đều có thể nuôi cá rô phi.


Có thể bạn quan tâm

Dịch Bệnh Lợn Tai Xanh Tiếp Tục Diễn Biến Phức Tạp Dịch Bệnh Lợn Tai Xanh Tiếp Tục Diễn Biến Phức Tạp

Chiều 8/5, trong cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm tại Hà Nội, ông Hoàng Văn Năm, Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhận định: “Dịch lợn tai xanh tiếp tục diễn biến phức tạp và có nguy cơ lây lan trên diện rộng”.

10/05/2012
Trái Cây Nghịch Vụ Hút Hàng Trái Cây Nghịch Vụ Hút Hàng

Nhà vườn trồng cây ăn trái ở ĐBSCL đang cười tươi khí trái cây vụ nghịch đang có giá rất cao.

23/03/2012
Mô Hình Ủ Phân Hữu Cơ Từ Thân Cây Ngô Mô Hình Ủ Phân Hữu Cơ Từ Thân Cây Ngô

Sử dụng chế phẩm sinh học để ủ phân hữu cơ vi sinh thay thế dần phân hóa học đang được Trung tâm Khuyến nông Đồng Nai khuyến cáo vì nhiều tác dụng hữu ích. Trước tiên, phân hữu cơ vi sinh cung cấp nguồn vi sinh vật có lợi giúp cải tạo đất, làm đất tươi xốp, giữ độ ẩm và dưỡng chất cho đất… nên kích thích sự ra rễ, cây trồng sẽ phát triển mà hạn chế được sâu bệnh tấn công

08/09/2011
Nuôi Cá Chạch Lấu Nuôi Cá Chạch Lấu

Chạch lấu phân bố nhiều nơi từ Bắc, Trung, Nam, ưa sống ở các khe đá, ăn động vật là chính gồm các loại giun, ấu trùng côn trùng và côn trùng trưởng thành, tôm tép, cá con, mùn bã hữu cơ

21/10/2011
Hướng Mở Từ Mô Hình Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Ở Cà Mau Hướng Mở Từ Mô Hình Nuôi Tôm Quảng Canh Cải Tiến Ở Cà Mau

Thực hiện Đề án Nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả tôm nuôi giai đoạn 2011 - 2015, xã Hiệp Tùng (Cà Mau) đang dần mở ra phương thức sản xuất mới, xây dựng các tổ hợp tác (THT) nhằm tạo bước đột phá trong sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân.

11/05/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.