Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Mú Vào Bờ, Niềm Vui Làng Biển Ở Bình Thuận

Cá Mú Vào Bờ, Niềm Vui Làng Biển Ở Bình Thuận
Ngày đăng: 26/05/2012

Tháng 5 trời nắng gắt, cá mú con vào rạn khá dày. Ngư dân vùng Gành Rái, xã Chí Công (Tuy Phong - Bình Thuận) được dịp giăng bẫy bắt mú con, thu nhập nhờ đó mà tăng khá.

Tờ mờ sáng bãi Gành Rái đã đông đúc già, trẻ, gái, trai. Lâu lắm rồi Gành Rái lại đông vui như sáng ấy. Trên bãi cát trắng mịn màng, lấp liếm cơn sóng nhẹ, từng đôi vợ chồng, cha con, anh em... hối hả bơi thúng chai ra biển với niềm hy vọng sẽ có được thu nhập khi vào bờ. Ông Huỳnh Ba, 50 tuổi (Hiệp Đức, xã Chí Công) tươi cười: “Mùa trước mú con về thưa lắm, năm nay thì dày”.

Bẫy mú như bẫy tôm hùm

Ông Ba cho biết: mú vào bờ rộ nhất vào đầu mùa nam, cuối mùa bấc, khi gió đã dịu và nước bớt trong. Đây là thời điểm mú mẹ sinh sản, và đàn con theo hải lưu vào lộng tìm thức ăn cũng như tránh các loại cá lớn. Nắm được quy luật loài cá thường ở các rạn san hô hoặc bãi ngầm dưới đáy biển, ngư dân giăng bẫy bắt cá giống như bẫy tôm hùm.

Những con cá mú con mình dài, mồm rộng hoắc thuộc loại ăn tạp trong khi “lục lạo” các bụi rong biển, rạn san hô kiếm thức ăn, thường bị “dính” bẫy. Sáng sáng người dân thường kéo những tấm lưới kết thành búi lên, bắt cá. “Một con mú con giá 4.000 đồng. Mỗi ngày trúng từ 200 - 300 con là có bạc trăm, bạc triệu” - ông Ba cười rạng rỡ.

Mặt biển những ngày này khá bình yên. Lắc chiếc thúng chạy dọc theo hàng phao xốp lềnh bềnh trên mặt biển, ông Ba cúi rạp người sát mép nước kéo lên từng đùm lưới rồi giũ rào rào. Những chú cá con dính bẫy rơi ra nhảy bần bật trong khoang thúng. Sau 3 giờ giũ lưới, ông Ba vào bờ, nụ cười mãn nguyện trên môi khi ôm trên tay chiếc thùng nhựa mà trong đó đựng hơn 70 con cá mú con đang bơi lượn. Thương lái đã bày sẵn dụng cụ để mua cá tại chỗ. Anh Nguyễn Văn Cường, một thương lái cho biết, mỗi ngày anh mua đến vài ngàn cá mú con, cung cấp cho các trại nuôi cá lồng bè ở các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên... “Hiện nay cá mú giống đã được sinh sản nhân tạo, nhưng người nuôi vẫn rất chuộng cá tự nhiên, bởi chúng có ưu điểm là lớn nhanh và ít khi bị bệnh” - anh Cường nói.

Niềm vui làng biển

Có khá nhiều người “trúng” cá mú con. Anh Bảy Hưng, 40 tuổi ở thôn Hiệp Đức là một ví dụ. Anh là một trong những người thu nhập khá mấy tháng qua. Chúng tôi đến nhà anh đúng vào dịp vợ chồng anh vừa “rinh” về chiếc xe máy mới tinh. Anh Hưng cười giòn khi nói: “Cả tháng nay, mỗi ngày tui bắt được gần 200 con”.

Ông Hai Tĩnh, 52 tuổi, ở thôn Hiệp Đức, Chí Công cho biết: xăng dầu tăng giá, ghe thuyền ngại ra khơi, vì vậy khi cá mú vào bờ ai cũng ùa ra biển. Gắn bó với biển hơn 30 năm, ông Tĩnh bảo rằng: Ở Chí Công ngư dân khai thác bằng các loại nghề không mang tính hủy diệt, nên vùng biển này vẫn là “ngôi nhà chung” cho nhiều loài thủy sản sinh sôi và phát triển, trong đó có các loại cá mú… Dân ở đây ví cá mú như món “lộc” mà biển ban tặng cho dân làng hằng năm.

Có thể bạn quan tâm

Anh Trần Chút Trồng Cây Ăn Trái Đạt Hiệu Quả Kinh Tế Anh Trần Chút Trồng Cây Ăn Trái Đạt Hiệu Quả Kinh Tế

Anh Trần chút, 38 tuổi cư ngụ tại thôn Lâm Hòa (xã lâm sơn, huyện Ninh Sơn) trồng cây ăn trái như chôm chôm, sầu riêng, bưởi, mít, xoài, măng cụt đạt hiệu quả kinh tế cao.

31/07/2013
Ruộng Khô, Cỏ Cháy Ở Đức Phổ (Quảng Ngãi) Ruộng Khô, Cỏ Cháy Ở Đức Phổ (Quảng Ngãi)

Lẽ ra vào thời điểm này, bà con nông dân ở huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đang hối hả xuống giống vụ hè thu, nhưng hiện nay hàng nghìn héc ta đất canh tác trên địa bàn huyện phải bỏ hoang, ruộng khô cỏ cháy.

25/05/2013
Nuôi Vịt Đẻ Siêu Trứng - Đầu Tư Đúng Hướng Nuôi Vịt Đẻ Siêu Trứng - Đầu Tư Đúng Hướng

Xuất thân là một nông dân, cựu chiến binh Phan Ngọc Vui (thôn Thủ Lễ, xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) thử sức với nhiều mô hình làm ăn nhưng đều không mấy hiệu quả. Gần đây, tính toán lợi ích, ông bàn với vợ phát triển chăn nuôi vịt lang cạnh trắng. Ban đầu, ông phát triển đàn vịt theo hướng lấy thịt và bán trứng.

25/09/2013
Mô Hình Trồng Đậu Phộng Xen Sắn Lãi Ròng Trên 50 Triệu Đồng/ha Ở Đồng Xuân (Phú Yên) Mô Hình Trồng Đậu Phộng Xen Sắn Lãi Ròng Trên 50 Triệu Đồng/ha Ở Đồng Xuân (Phú Yên)

Ngày 18/11, Phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân (Phú Yên) phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật kinh tế nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ tổ chức hội nghị đầu bờ trình diễn mô hình trồng đậu phộng xen sắn trên đất đồi với 50 hộ nông dân tham gia.

21/11/2012
Nuôi Trùn Quế, Hướng Phát Triển Kinh Tế Hộ Nông Thôn Nuôi Trùn Quế, Hướng Phát Triển Kinh Tế Hộ Nông Thôn

Nhằm giúp nông dân đa dạng hóa các loại vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình, tháng 9 -2011, thông qua nguồn vốn của Sở Khoa học và Công nghệ, Trạm Khuyến nông – Khuyến ngư, Phòng Kinh tế - Hạ tầng và Hội Nông dân huyện Ninh Phước đã phối hợp triển khai Dự án “Nuôi trùn quế theo hướng quy mô hộ tại xã Phước Vinh”.

31/07/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.