Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cá Chạch Bùn Vật Nuôi Mới Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long

Cá Chạch Bùn Vật Nuôi Mới Ở Đồng Bằng Sông Cửu Long
Ngày đăng: 20/01/2014

Cá chạch bùn là loài thuỷ sản nước ngọt có nguồn gốc ở nước ngoài, phát triển nhiều ở khu vực phía Bắc và miền Trung. Nhờ có thịt thơm ngon, xương mềm nên thị trường nội địa tiêu thụ rất mạnh. Một năm trở lại đây, nông dân một số tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long đã thả nuôi thành công loài thủy sản này.

Một trong những hộ tiên phong nuôi cá chạch bùn đạt hiệu quả cao là ông Nguyễn Hiếu Thuận, nông dân xã Tân Khánh Trung, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

Đây là vụ nuôi cá chạch bùn thứ 3 đang cho thu hoạch của ông Nguyễn Hiếu Thuận kể từ ngày ông chuyển toàn bộ 2 héc ta mặt nước ao nuôi cá tra sang thả nuôi loài cá mới vào cuối tháng 12/2012. Là nông dân nhiều năm kinh nghiệm với nghề nuôi thủy sản, nhưng đây là loài cá đầu tiên ông mạnh dạn mở rộng diện tích đầu tư sau mỗi vụ nuôi.

Vụ đầu 2 héc ta, vụ thứ hai là 4 héc ta và vụ này ông thuê thêm ao nuôi tổng cộng được 7 héc ta mặt nước. Với giá bán trên 200 ngàn đồng/1kg, trừ 50% chi phí, mỗi héc ta ông thu lời hơn 600 triệu đồng/vụ.

Theo ông Thuận, cá bột khoảng 1 ngày rưỡi tuổi, mỗi héc ta thả 1 triệu con giống. Sau 3 tới 4 tháng nuôi, trừ hao hụt, ông có thể thu được 250 ngàn con, tương đương với 6 tấn cá. Thậm chí nếu nuôi thuận lợi, cá có thể đạt trọng lượng 25 con/kg, sản lượng sẽ cao hơn. Điểm thuận lợi là cá nuôi dễ chăm sóc, cùng với nguồn giống chất lượng được ương nuôi tại chỗ.

Với hiệu quả kinh tế khá cao, nhu cầu thả nuôi tăng mạnh, hiện nay, các hộ nuôi cá chạch bùn bán thịt đầu tiên ở An Giang và Đồng Tháp còn tìm hiểu sản xuất cá giống cung cấp cho người dân. Ngoài tiêu thụ nội địa, một số địa phương đã bắt đầu tìm hướng xuất khẩu. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân thận trọng khi mở rộng diện tích nuôi, tốt nhất là phải có chỗ tiêu thụ thì mới nuôi, để hạn chế thiệt hại khi nguồn cung vượt cầu.


Có thể bạn quan tâm

Lao đao nghề muối Lao đao nghề muối

Niên vụ sản xuất muối năm 2015 của diêm dân xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) sắp khép lại.

30/09/2015
Diện tích cà phê vượt nhiều so với mục tiêu đề ra Diện tích cà phê vượt nhiều so với mục tiêu đề ra

Theo thống kê của Bộ NN - PTNT, tính đến thời điểm này cả nước có 670.000 ha cà phê, tăng 170.000 ha so với quy hoạch và vượt 70.000 ha so với mục tiêu đặt ra đến năm 2020.

30/09/2015
Gạo nghi là hạt nhựa có mùi khét sau khi rang Gạo nghi là hạt nhựa có mùi khét sau khi rang

Sau một bữa cơm gia đình anh P. V ăn thì có nhặt được 5 đến 7 viên sạn màu trắng nghi là hạt nhựa. Sau khi rang những hạt gạo trở nên vàng và chuyển sang đen... vì cháy.

30/09/2015
Sẽ ngừng nuôi gà công nghiệp ở VN Sẽ ngừng nuôi gà công nghiệp ở VN

Sau thời gian dài lỗ triền miên từ con giống đến chăn nuôi thương phẩm, đặc biệt khi thông tin thịt gà công nghiệp của Mỹ được bán tại Việt Nam với giá chỉ 1 USD đã đẩy ngành chăn nuôi gà trắng đến ngưỡng... đóng cửa.

30/09/2015
Nghề câu cá biển ở Phước Diêm Ninh Thuận Nghề câu cá biển ở Phước Diêm Ninh Thuận

Nghề câu cá biển như cá thu, cá mú, cá gáy, cá bóp… được ngư dân Phước Diêm (Thuận Nam, Ninh Thuận) hành nghề theo mùa vụ, mỗi năm thu nhập vài chục triệu đồng, góp phần bảo đảm cuộc sống gia đình nhưng cũng không kém phần vất vả.

30/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.