Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bước Đầu Phát Triển Mô Hình Nuôi Tằm Ăn Lá Sắn Ở Nậm Nèn

Bước Đầu Phát Triển Mô Hình Nuôi Tằm Ăn Lá Sắn Ở Nậm Nèn
Ngày đăng: 16/10/2014

Đầu năm 2014, bản Nậm Nèn 1, xã Nậm Nèn, huyện Mường Chà bắt đầu xuất hiện một số mô hình nuôi tằm ăn lá sắn. Đến nay, sau hơn nửa năm, các mô hình ấy đều đang phát triển tốt, người dân đã thu hoạch được nhiều lứa tằm thịt, tạo thêm nguồn thu nhập đáng kể trong thời điểm nông nhàn.

Hầu hết người dân trong bản Nậm Nèn 1 sống dựa vào ruộng, nương. Ít gia đình có nghề phụ, kiếm thêm thu nhập. Vì vậy, khi nhận thấy hiệu quả của mô hình nuôi tằm, nhiều người đã đầu tư nuôi thử nghiệm.

Gọi là đầu tư nhưng người dân nơi đây tận dụng gỗ, thanh tre đóng giá nuôi tằm, con giống xin của nhà đã nuôi trước và những lứa sau có thể tự nhân giống nên không mấy tốn kém. Với địa hình vùng cao, bà con nơi đây đã nhiều đời gắn bó với cây sắn nên nguồn thức ăn là lá sắn cho tằm cũng dễ dàng được đáp ứng.

Chúng tôi thăm gia đình chị Lò Thị Ngoái đúng lúc chị đang thay mẻ lá sắn mới cho tằm. Tay vừa trải lá đều lên giá nuôi tằm, chị vừa tâm sự: Nuôi tằm không khó, ai cũng có thể làm được. Người cao tuổi không thể lao động nặng nhọc được thì vẫn có thể cho tằm ăn bình thường.

Gia đình tôi bắt đầu nuôi tằm từ sau Tết 2014. Tôi thường tranh thủ sáng, tối thay thức ăn mới cho tằm. Nhà cũng chỉ nuôi 2 giá tằm nhỏ nên không tốn nhiều thời gian, mỗi tháng bán được 1 lứa trung bình hơn 10kg tằm thịt, 1kg kén, thu được khoảng 1,5 triệu đồng phụ thêm vào chi tiêu sinh hoạt trong gia đình.

Nuôi tằm ăn lá sắn đang là mô hình kinh tế mới có nhiều hứa hẹn ở Nậm Nèn.

Hầu hết các mô hình nuôi tằm ở Nậm Nèn đều mới hình thành và còn nhỏ lẻ. Các gia đình thường tận dụng diện tích gầm sàn để đặt giá nuôi tằm. Mỗi giá thường được thiết kế 3 tầng, mỗi tầng diện tích khoảng 1m x 1,5m.

Hiện tại, cả xã Nậm Nèn chỉ bản Nậm Nèn 1 có nghề nuôi tằm, vì vậy việc tiêu thụ tằm thịt và kén tằm hết sức thuận lợi. Tằm thịt được người dân mang ra trung tâm xã (cách hơn 1km) bán, kén có người vào tận nhà thu mua.

Gia đình anh Mào Văn Khuyến nuôi 3 giá tằm, mỗi lứa thu được hoảng 20kg, cho biết: “Lứa tằm nào gia đình tôi cũng chỉ mang ra chợ bán trong 1 buổi sáng là hết với giá 100 nghìn đồng/1kg. Giá tằm luôn giữ ổn định, không lên – xuống thất thường nên chúng tôi rất an tâm. Từ khi nuôi tằm, gia đình có thêm đồng ra đồng vào, chi tiêu cũng thoải mái hơn.”

Hiện tại bản Nậm Nèn 1 có gần 10 gia đình phát triển mô hình nuôi tằm ăn lá sắn. Tự đầu tư và học hỏi cách chăm sóc nhưng tằm vẫn sinh trưởng tốt. Tuy người dân mới dừng ở quy mô nhỏ lẻ mang tính chất “công việc tay trái” kiếm thêm thu nhập nhưng nuôi tằm đã bước đầu cho thấy hiệu quả kinh tế, có thể giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Ông Điêu Chính Định, Chủ tịch UBND xã Nậm Nèn cho biết: Nhận thấy nuôi tằm là một hướng phát triển kinh tế mới có nhiều hứa hẹn giúp bà con thay đổi cuộc sống, chúng tôi đang khuyến khích bà con mở rộng quy mô, đồng thời động viên các gia đình tìm kiếm, mở rộng thị trường ra nhiều thôn, bản trong xã, ngoài xã để tạo sinh kế bền vững cho bà con.”


Có thể bạn quan tâm

Tập trung khống chế bệnh lở mồm long móng cho gia súc Tập trung khống chế bệnh lở mồm long móng cho gia súc

Gần một tháng nay, ngành Thú y và huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên - địa phương xảy ra bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên đàn bò - đang tập trung bao vây khống chế, không để bệnh LMM phát tán, lây lan rộng thành dịch.

12/10/2015
Lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ khoai mì ở An Giang Lễ ký kết hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ khoai mì ở An Giang

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh An Giang tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần thức ăn Thủy sản Hùng Vương – Vĩnh Long về kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ khoai mì để chế biến thức ăn chăn nuôi tại An Giang.

12/10/2015
Nụ hoa tiền tỷ đang cháy hàng tại Lào Cai Nụ hoa tiền tỷ đang cháy hàng tại Lào Cai

Hoa tam thất – nụ hoa tiền tỷ, đang cháy hàng tại Lào Cai do nguồn cung có hạn mà nhu cầu lại đang tăng nhanh chóng.

12/10/2015
Toàn tỉnh Đắk Lắk có 70.800 ha cà phê đạt chứng nhận 4C Toàn tỉnh Đắk Lắk có 70.800 ha cà phê đạt chứng nhận 4C

Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, Đắk Lắk hiện có 70.800 ha cà phê đạt chứng nhận 4C, chiếm 34,8% diện tích cà phê toàn tỉnh, sản lượng hàng năm ước đạt 256.000 tấn.

12/10/2015
Quản lý chặt giống mắc ca Quản lý chặt giống mắc ca

Mặc dù tỉnh Bình Định chưa có chủ trương trồng cây mắc ca nhưng một số hộ dân ở xã miền núi Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh) đã tự phát trồng loại cây này.

12/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.