Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bón Phân Đón Đòng

Bón Phân Đón Đòng
Ngày đăng: 21/06/2014

Việc bón phân đón đòng đúng thời điểm và đúng loại phân và bảo vệ lá đòng ở giai đoạn này là rất quan trọng. Vậy làm thế nào để có đòng lúa to, bông lúa nặng để cuối vụ đạt năng suất cao luôn là mong muốn của nhiều nhà nông.

Phần lớn diện tích lúa hè thu ở Huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đang ở giai đoạn từ 40-45 ngày tuổi. Đây là giai đoạn lúa đang chuẩn bị làm đòng. Bón phân đón đòng cho lúa ở giai đoạn này có tác động rất lớn đến năng lúa của cả vụ.

Ngoài đặc tính giống lúa thì kết quả của bông to nhiều hạt còn được quyết định bởi quá trình canh tác mà đặc biệt là kỹ thuật canh tác và kích hoạt ngay khi lúa hình thành đòng sẽ giúp có được đòng to, bông dài và quan trọng nhất là gia tăng số hạt trên bông. Do đó việc bón phân đón đòng đúng thời điểm và đúng loại phân và bảo vệ lá đòng ở giai đoạn này là rất quan trọng. Vậy làm thế nào để có đòng lúa to, bông lúa nặng để cuối vụ đạt năng suất cao luôn là mong muốn của nhiều nhà nông.

Để có được đòng to, bông nhiều hạt thì việc xác định thời điểm bón phân đón đòng rất quan trọng nó quyết định số hạt trên bông. bà con cần phải bón phân đón đòng đúng lúc và đủ lượng. Thời điểm bón nuôi đòng ảnh hưởng đáng kể đến dịch hại giai đoạn cuối vụ và năng suất: nếu bón sớm phân đạm rất dễ thất thoát, nhiều sâu bệnh; bón trể thì lúa thiếu dinh dưỡng cần thiết để tạo nên gié và hạt.

Thông thường thì bà con dựa vào thời gian tính từ khi sạ đến khoảng 40 -45 ngày để bón đón đòng, bón phân đón đòng dựa vào thời gian không chính xác vì thời điểm tượng đòng thay đổi theo giống và điều kiện canh tác và thời tiết, nếu bón sớm cây lúa nhảy chồi, chồi sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với bông, nếu bón trễ khi hạt trên bông đã hình thành thì cũng không tăng số hạt. Mục đích của việc bón phân đón đòng đúng lượng là để có lá đòng to, dày.

Kinh nghiệm đúc kết của Ông Mai Quốc Thống, xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú xác định thời điểm bón phân đón dồng: “Theo kinh nghiệm của tôi rất khó để biết chính xác thời điểm bón phân đón đòng của từng giống lúa, cho nên cách dễ nhất là xé đòng ra xem thử nếu thấy có một lóng rưỡi, thì ở lóng thứ hai đã có nhú đòng đòng đất (có người gọi là tim đèn, hoặc là ngòi viết) màu trắng, khoảng 1mm thì đó là thời điểm thích hợp để bón phân đón đòng”.

Ngay thời điểm tượng đòng Giai đoạn này cây lúa cũng rất mẫn cảm với nhiều loại bệnh hại như bệnh đạo ôn, đốm vằn, vàng lá chín sớm và các loại sâu hại như là sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, nhện gié đã tích lũy từ các lứa trước và tiếp tục gây hại.

Để gia tăng số hạt cần cung cấp dưỡng chất lớn cho cây lúa sung mãn, tuy nhiên giai đoạn này cây lúa dễ bị sâu bệnh tấn công. Kết hợp với điều kiện thời tiết không thuận lợi trong vụ hè thu nên sau khi bón phân nuôi đòng xong phải chú ý và phòng trị kịp thời côn trùng phá hại bộ lá đòng như sâu cuốn lá, nhện gié… để lá được nguyên vẹn.

Không để cho bệnh đạo ôn, đốm vằn, cháy bìa lá, sọc trong do vi khuẩn hại lá bằng cách thăm ruộng thường xuyên, phòng trị kịp thời khi bệnh mới xuất hiện để bảo vệ màu xanh của lá. Nên chọn những loại thuốc có khả năng duy trì màu xanh của bộ lá đòng đến khi lúa chín.

Như: Camilo: phòng trị đốm vằn, sữa nuôi đòng nuôi lá đòng mập xanh bền, Do vậy nếu bón trễ đòng lúa sẽ nhỏ về sau bông sẽ ít hạt, Tuy nhiên nếu bón sớm lúc cây lúa chưa đến lúc cần dưỡng chất tạo đòng thì ruộng thừa phân dẫn đến tình trạng đổ ngã và phát sinh dịch hại.

Đòng lúa to, bông lúa nhiều hạt chắc để cuối vụ đạt năng suất cao luôn là mong muốn của nhiều nhà nông. Đó là cả một quá trình chăm sóc đồng bộ từ khi gieo hạt cho đến khi thu hoạch. Những kinh nghiệm này hy vọng đã giúp bà con trong việc làm thế nào để giữ vững màu xanh bộ lá đòng giúp gia tăng năng suất sau này.


Có thể bạn quan tâm

Xây Dựng Thương Hiệu “Chè Sạch” Xây Dựng Thương Hiệu “Chè Sạch”

Chè là một trong 6 cây trồng chủ lực nằm trong định hướng phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng của huyện Yên Thế (Bắc Giang). Những năm gần đây, huyện đã từng bước mở rộng diện tích, chú trọng xây dựng thương hiệu “chè sạch”.

12/02/2014
Nấm Rơm Bán Tại Ruộng 80 Ngàn Đồng/kg Nấm Rơm Bán Tại Ruộng 80 Ngàn Đồng/kg

Xã Xuân Phú là vùng trồng nấm rơm lớn nhất tỉnh với diện tích lên đến 40 hécta. Ngoài ra, các loại nấm ăn tươi, như: bào ngư, sò, đùi gà, kim châm cũng tăng từ 4-10 ngàn đồng/kg.

12/02/2014
Tình Hình Đổ Ải Vụ Đông Xuân 2014 Tình Hình Đổ Ải Vụ Đông Xuân 2014

Theo tin từ Tổng cục thủy lợi, đến hết số ngày xả nước đợt 2, các hồ thủy điện phục vụ sản xuất tại các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ, diện tích có nước đổ ải trên 400.000 ha, bằng 63,34 %.

12/02/2014
Giá Cà Phê Tăng Ngay Đầu Năm Giá Cà Phê Tăng Ngay Đầu Năm

Được biết, tình trạng cà phê tăng giá ngay từ những ngày đầu năm là rất ít xảy ra. Trong khi giá cà phê tăng thì giá hồ tiêu lại giảm gần 2.000 đồng/kg, chỉ còn 132 ngàn đồng/kg. Hiện các vườn tiêu trong tỉnh đang vào mùa thu hoạch.

12/02/2014
Nhân Rộng Mô Hình Nhân Rộng Mô Hình "Công Nghệ Sinh Thái" Trong Vụ Đông Xuân 2013 - 2014

Với qui trình canh tác trên, nông dân giảm được chi phí sản xuất, phòng chống sâu bệnh hiệu quả, đặc biệt là rầy nâu, đảm bảo năng suất, sản lượng và chất lượng lúa hàng hóa, do vậy, hiệu quả sản xuất nâng lên, bảo đảm được môi sinh, môi trường và sức khỏe.

12/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.