Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bỏ Nghề Cơ Khí, Về Nuôi Hàng Độc

Bỏ Nghề Cơ Khí, Về Nuôi Hàng Độc
Ngày đăng: 02/04/2014

Là thợ cơ khí lành nghề với lương khá cao, nhưng anh Võ Lợi ở Phú Bài (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) lại bỏ nghề để mở trang trại nuôi chim trĩ, gà Đông Tảo và bồ câu Pháp.

Đầu năm 2013, anh Võ Lợi vào TP.HCM để tìm hiểu mô hình nuôi trĩ đỏ. Trở về, anh nuôi thử 1 con trĩ trống và 3 con mái. Theo anh Lợi, đặc tính của loại chim này ăn ít (chỉ bằng 1/3 lượng thức ăn của gà nhốt chuồng) và rất dễ sống. Chim trĩ sinh sản liên tục từ tháng 2 đến tháng 10.

Không như các loài khác, trĩ mẹ không có khả năng ấp trứng. Hiểu được đặc tính đó, anh Lợi đã dùng gà để ấp. Khả năng trứng nở đạt tiêu chuẩn lên đến 80%. Giá thành phẩm của loại chim quý hiếm này rất cao, từ 320.000 đến 350.000 đồng/kg. Mỗi con mái trưởng thành có thể đẻ 70 đến 90 trứng, giá bán từ 35.000 đến 40.000 đồng/con cái.

Cuối năm 2013, đàn chim trĩ của anh phát triển hơn 60 con, anh bán hết chỉ giữ lại 4 con giống. Từ nguồn thu đó, anh đầu tư nuôi gà Đông Tảo. Gà giống được anh tìm mua từ Hưng Yên. Loại gà này nuôi từ 6 đến 8 tháng là có thể sinh sản và xuất chuồng, giá thịt từ 350.000 đồng/kg. Mỗi con gà trưởng thành có trọng lượng từ 3,5 đến 4,5kg. Trung bình mỗi ngày, anh Lợi thu gần 500.000 đồng từ trứng chim trĩ và gà Đông Tảo.

Bên cạnh đó, anh cũng đang sở hữu trên 200 chim bồ câu Pháp và bồ câu gà. Khả năng sinh sản của bồ câu rất cao. Giá 1 cặp bồ câu trưởng thành là 230.000 đồng. Trong trang trại hơn 1,5ha, anh Lợi trồng hơn 2.000 cây gỗ sưa và ươm giống để cung cấp cho những hộ lân cận, đồng thời tạo cảnh quan thoáng mát cho nuôi gà.

Việc vệ sinh chuồng trại được anh quan tâm đặc biệt, nhờ đó, từ khi nuôi tới nay, trang trại chim, gà của gia đình anh chưa mắc một dịch bệnh nào. Hỏi về thu nhập, anh cho hay, năm đầu tiên, gia đình anh lãi gần 100 triệu từ chim, gà thịt và trứng. “Mình rất hứng thú với công việc trang trại. Mình sẽ thử nghiệm nuôi thêm nhiều loài khác”, anh Lợi chia sẻ. Anh Trương Quốc Hùng - Chủ tịch hội nông dân phường Phú Bài cho biết: “Trang trại của anh Lợi là một điểm cho bà con trong phường đến tham khảo”.


Có thể bạn quan tâm

 Đồng bào Hrê đưa máy móc vào đồng ruộng Đồng bào Hrê đưa máy móc vào đồng ruộng

Đặc thù của ruộng vùng cao trong tỉnh là nhỏ hẹp, bậc thang, trước đây đồng bào Hrê thường dùng sức để làm đất xuống giống hay thu hoạch vụ mùa. Còn bây giờ, nhà nhà đều biết sử dụng máy móc vào đồng ruộng nên đã giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất và nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

09/09/2015
Sốt cau ở xứ ngàn cau Sốt cau ở xứ ngàn cau

Sơn Tây là huyện miền núi phía tây Quảng Ngãi được mệnh danh là xứ ngàn cau. Nơi đây có những chuyện khá ly kỳ: Thương lái thu mua cau non rồi… đổ bỏ, chủ vườn dùng dây thép gai quấn quanh thân hay gắn dao lam vào thân cau để phòng ngừa kẻ gian trộm cau.

09/09/2015
 Thiếu chính sách đòn bẩy để nông dân liên kết phát triển nông nghiệp Thiếu chính sách đòn bẩy để nông dân liên kết phát triển nông nghiệp

Đánh giá này trong báo cáo nghiên cứu về hợp tác, liên kết nông dân trong sản xuất nông nghiệp do RCD và Oxfam đồng thực hiện, vừa công bố.

09/09/2015
Thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc nhập khẩu Thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc nhập khẩu

Trung bình mỗi năm, ngành chăn nuôi cần thêm 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu trong nước; đồng nghĩa với việc, ngành chăn nuôi ngành càng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập.

09/09/2015
Độc quyền của VFA làm khó doanh nghiệp nhỏ Độc quyền của VFA làm khó doanh nghiệp nhỏ

Trong những năm qua, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các nước trong khu vực, trong khi cơ chế xuất khẩu gạo lại mang lại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.

09/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.