Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bệnh trên cây hồ tiêu chủ yếu do kỹ thuật canh tác yếu kém

Bệnh trên cây hồ tiêu chủ yếu do kỹ thuật canh tác yếu kém
Ngày đăng: 15/04/2015

Theo Cục Bảo vệ thực vật, tổng diện tích trồng hồ tiêu ở 7 tỉnh thuộc Tây Nguyên và Đông Nam Bộ là khoảng 68.000ha, chiếm 85% tổng diện tích trồng hồ tiêu toàn quốc. Bệnh chết nhanh, chết chậm cũng phát sinh, gây hại trên cây hồ tiêu tập trung ở các tỉnh này.

Tính đến cuối tháng 3-2015 có 3.824ha nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm chiếm 5,7% diện tích trồng hồ tiêu, trong đó có 84ha nhiễm bệnh nặng tập trung ở Gia Lai, Đắk Lắk và Bình Phước. Riêng tại BR-VT, bệnh chết nhanh, chết chậm trên cây tiêu đã được khống chế từ 3 năm nay. Cụ thể, trong vụ tiêu vừa qua bệnh chết chậm chỉ xảy ra trên 32ha ở huyện Xuyên Mộc và Châu Đức. Còn bệnh chết nhanh xảy ra ở 18ha tiêu ở huyện Châu Đức.

Thông tin từ hội nghị cho thấy, do thói quen phần lớn bà con nông dân chưa áp dụng đúng quy trình kỹ thuật canh tác cây hồ tiêu theo hướng bền vững, còn lạm dụng, trông chờ vào thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học. Bên cạnh đó, những vườn tạp, trồng tiêu xen cây trồng khác không đúng quy trình xen canh dẫn đến tăng chi phí sản xuất, khó phòng trừ dịch bệnh. Ngoài ra, tình hình biến đổi khí hậu, thiếu nước tưới cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cây tiêu nhiễm bệnh.


Có thể bạn quan tâm

Cà phê Việt Nam trước sức ép giảm giá của Brazil Cà phê Việt Nam trước sức ép giảm giá của Brazil

Theo các chuyên gia ngành cà phê, trong khi tồn kho của các nước đều đang cao, Brazil có thể hạ giá để thúc đẩy xuất khẩu thì Việt Nam lại ra sức ghìm giữ cà phê. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến tình hình xuất khẩu trong thời gian tới.

23/09/2015
Ồ ạt vào rừng hái quả mây bán sang Trung Quốc Ồ ạt vào rừng hái quả mây bán sang Trung Quốc

Gần đây giá thu mua quả mây lên tới gần 100.000 đồng/kg nên người dân ở huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế đua nhau vào rừng hái loại quả này bán sang Trung Quốc.

23/09/2015
Tìm cách thoát bẫy trái cây dơ Tìm cách thoát bẫy trái cây dơ

87% người dân được khảo sát cảm thấy “không an tâm về độ an toàn của trái cây trên thị trường”, nhưng đa số cho biết không từ bỏ loại thức ăn này mà tìm nhiều cách để an toàn hơn khi sử dụng.

23/09/2015
Cá nuôi chết hàng loạt do xả lũ Cá nuôi chết hàng loạt do xả lũ

Ngày 20.9, ông Phan Đình Hinh, Chủ tịch UBND xã Hộ Độ (H.Lộc Hà, Hà Tĩnh), cho biết trong 3 ngày qua, các lồng cá nuôi của 26/49 hộ dân trong xã chuẩn bị cho thu hoạch đã bị chết hàng loạt (ảnh), tổng thiệt hại ước tính hơn 3 tỉ đồng.

23/09/2015
Đồng Nai, Tây Ninh xử phạt nhiều cơ sở chăn nuôi sử dụng chất cấm Đồng Nai, Tây Ninh xử phạt nhiều cơ sở chăn nuôi sử dụng chất cấm

Ngày 20.9, trao đổi với PV Thanh Niên, Chánh thanh tra Sở NN-PTNT Tây Ninh Trần Văn Thạnh cho biết đơn vị này vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 cơ sở có hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi với tổng số tiền 80 triệu đồng.

23/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.