Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bệnh thán thư hại chuối tiêu

Bệnh thán thư hại chuối tiêu
Ngày đăng: 04/10/2015

Triệu chứng bệnh thán thư hại chuối

Mặt dưới phần mép của lá xuất hiện những đốm màu thâm to bằng cúc áo, ăn phá lên mặt trên rồi chuyển sang cháy khô loang rộng cùng viền vàng.

Phần cháy khô hiện lên những đường vân chạy dọc cậng hoặc thành các đường tròn đồng tâm.

Nửa ngọn cậng bị thối ướt màu nâu, nửa còn lại dầy trạt những đốm đen ở mé lưng và cũng thối dần.

Kết quả, các tầu lá bị gẫy treo khô; thân chuối thối đen.

Bệnh phát sinh ở những vườn đã trồng từ 2 năm trở lên, có lá dầy, nhiều lá và trồng dầy. Trong cùng một cây, lá ngoài cùng bị trước rồi lần lượt đến các lá trong.

Tốc độ lây lan và phá hại mạnh khiến cây chết khô; gây vết đốm trên vỏ quả ngay từ khi vừa tròn cạnh nên ảnh hưởng nhiều đến năng suất và chất lượng thu hoạch.

Đối tượng gây hại là loại nấm thán thư, sẵn có trong đất trồng và môi trường.

Do đặc điểm cấu tạo cây chuối nên bệnh này rất khó diệt trừ.

Thời tiết có nhiều nắng nóng nhiệt cao, lượng mưa không điều hòa; giống chuối mẫn cảm nhiều, trồng dầy và tốt lốp là những điều kiện thuận lợi cho nấm thán thư phát sinh gây hại.

Cần kiểm tra kịp thời, nhận diện được triệu chứng bệnh hại.

Đồng thời phải thường xuyên thực hiện dọn vệ sinh, cắt xén các loại cỏ dại và các loại tầu lá đã già chết khô hoặc do bệnh hại, thu gom và đốt tiêu hủy nơi xa vườn.

Chuối lùn cao cây và nhiều lá, tốt nhất nên chuyển sang trồng chuối tiêu hồng hoặc để mỗi bụi 1 cây mẹ và 1 - 2 cây con là hợp lý.

Khi có tới 3% số cây mắc bệnh, cần phải tạm dừng việc bón thúc.

Dùng ngay 1 trong 2 loại thuốc Score250EC, Carbenzim500FL và chất bám dính HPC, phun luân phiên theo chu kỳ 2 ngày 1 lần. Ở lượng, 1 cốc Score250EC loại 10ml hoặc 30ml Carbenzim500FL pha chung với 20ml chất bám dính HPC trong 16 lít nước, phun đẫm đều cho 4 - 5 thước vườn.


Có thể bạn quan tâm

Cần Đầu Tư Nhiều Hơn Cho Nông Nghiệp Cần Đầu Tư Nhiều Hơn Cho Nông Nghiệp

Sáng nay (23/5), thảo luận tại tổ về việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2014. Nhiều đại biểu nêu vấn đề, cùng với việc tái cấu trúc nền kinh tế, bên cạnh tái cấu trúc thị trường, trọng tâm phải giải quyết bài toán nông nghiệp.

23/05/2014
Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản Ở Thanh Hóa Đạt 52.000 Tấn Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản Ở Thanh Hóa Đạt 52.000 Tấn

Các nghề đạt sản lượng và hiệu quả cao là nghề câu, lưới kéo xa bờ, lưới rê, vó mành... Hiện đang là thời điểm mùa vụ cá Nam, nhờ thời tiết thuận lợi, nhiều đoàn tàu cá của ngư dân trong tỉnh đang ra khơi bám các ngư trường khai thác hải sản.

20/06/2014
Tôm Chết Hàng Loạt, Người Nuôi Lỗ Nặng Tôm Chết Hàng Loạt, Người Nuôi Lỗ Nặng

Ông Trương Ngọc Phong ở thôn Diêm Hội (xã An Hòa) cho biết: “Gia đình tôi thả 30 vạn tôm thẻ chân trắng cách đây 70 ngày, do tôm bị bệnh dịch nên phải bắt “non”, hao hụt hết 6 vạn. Nếu tôm không bệnh thì giá bán khoảng 100.000 đồng/kg nhưng do bệnh dịch, tôm lớn bị chết nên thương lái ép giá còn 80.000 đồng/kg.

20/06/2014
Xác Định Sản Phẩm Chủ Lực Để Tăng Năng Lực Xuất Khẩu Xác Định Sản Phẩm Chủ Lực Để Tăng Năng Lực Xuất Khẩu

Ngày (22/5), tại TP Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đã tổ chức phiên họp của Ban Tư vấn Chương trình và các Nhóm Công tác Kỹ thuật Thông tin Thương mại lần III.

23/05/2014
Giá Mãng Cầu Xiêm Tuột Dốc Giá Mãng Cầu Xiêm Tuột Dốc

Ông Nguyễn Văn An, nông dân trồng mãng cầu xiêm ở xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông cho biết, hiện nay các thương lái thu mua mãng cầu xiêm tại vườn với giá 10.000 - 12.000 đồng/kg (tùy theo chất lượng trái), giảm mạnh so với mức hơn 22.000 đồng/kg trong tháng trước. Ở địa phương này, năng suất mãng cầu xiêm bình quân đạt 16 - 18 tấn/ha, lợi nhuận từ vườn mãng cầu xiêm có thể đạt từ 100-200 triệu đồng/ha.

20/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.