Trang chủ / Hải sản / Tôm càng xanh

Bệnh Đục Cơ Trên Tôm Càng Xanh

Bệnh Đục Cơ Trên Tôm Càng Xanh
Ngày đăng: 25/02/2014

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An mà đặc biệt là khu vực Đồng Tháp Mười đang đẩy mạnh phong trào nuôi tôm càng xanh (TCX) trong mương vườn, ruộng lúa, ao hồ… và mô hình nuôi tôm trong mùa lũ. Đây là một điều đáng mừng, song cũng đáng lo ngại cho bà con nông dân trong việc phòng trị bệnh.

Bởi lẽ, người dân càng ồ ạt nuôi thì nguy cơ lây lan dịch bệnh càng cao. Một trong những bệnh phổ biến và gây thiệt hại nghiêm trọng về mặt kinh tế cho các trại giống và các cơ sở ương nuôi TCX ở Long An nói riêng và cả nước nói chung là bệnh đục cơ hay còn được gọi là bệnh trắng đuôi.

Bệnh đục cơ gây tỉ lệ chết cao ở TCX giai đoạn hậu ấu trùng, dao động trong khoảng 30 - 100%. TCX bị nhiễm bệnh sau khi chuyển sang giai đoạn hậu ấu trùng được 2 - 3 ngày tuổi sẽ có dấu hiệu bị đục cơ. Lúc này bắt đầu xuất hiện tôm chết rải rác và tỷ lệ chết có thể lên tới 100% trong vòng 5 ngày kể từ khi phát hiện có tôm mang dấu hiệu đục cơ. Tôm bị bệnh sẽ lờ đờ, giảm ăn, và phần cơ bụng có màu trắng đục. Lúc đầu vùng đuôi bị đục trước sau đó nhanh chóng lan rộng lên khắp thân và đầu của tôm.

Tôm chết do bệnh đục cơ

Vừa qua, Bộ môn Sinh học và Bệnh Thủy sản (Khoa Thủy sản, Đại học Cần Thơ) đã tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả thực hiện đề tài “Nghiên cứu xác định tác nhân gây bệnh đục cơ trên TCX”. Có gần 50 đại biểu đến tham dự là đại diện của Chi cục Thủy sản, Trung tâm Thủy sản, Trạm khuyến ngư và các cơ quan có liên quan của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, Sóc Trăng, Bạc Liêu…

Kết quả đề tài đã xác định tác nhân gây bệnh đục thân (cơ) là do vi-rus ARN (Macrobrachium rosenbergii Nodavirus – MrNV và Extra small virus – XSV). Ngoài ra, qua đề tài cũng đã phát triển được bộ kít chẩn đoán bệnh đơn giản và thời gian chẩn đoán nhanh chóng. Với kết quả này sẽ giúp công tác quản lý bệnh đục thân trên TCX nuôi ở ĐBSCL hiệu quả hơn.

Đến thời điểm hiện tại, bệnh này vẫn chưa có thuốc đặc trị, cách tốt nhất và hiệu quả nhất là phòng bệnh ngay từ giai đoạn đầu như khống chế các yếu tố môi trường luôn thích hợp cho tôm, diệt khuẩn đáy ao, cấy men vi sinh,… Trong tình hình hiện nay, với việc du nhập và sử dụng tràn lan những con giống TCX có nguồn gốc từ Trung Quốc thì việc quản lý, kiểm soát dịch bệnh là vô cùng khó khăn.

Do vậy, để giảm thiểu rủi ro và đạt hiệu quả cao khi nuôi TCX, bà con nông dân cần mua tôm giống ở các cơ sở uy tín đã qua kiểm dịch, đừng ham thích những con giống rẻ tiền, không rõ nguồn gốc mà bị tổn thất nặng nề về sau. Mùa lũ năm 2009 đang bắt đầu đổ về ở các khu vực Đồng Tháp Mười cũng là thời điểm thuận lợi cho dịch bệnh lan rộng.

Hơn lúc nào hết, bà con phải đặc biệt chú ý, đẩy mạnh công tác phòng bệnh và phối hợp với các cơ quan chức năng như Trung tâm Thủy sản Long An, Trạm Khuyến ngư Đồng Tháp Mười,… để có biện pháp ngăn chặn dịch bệnh kịp thời, góp phần tăng năng suất cho vụ nuôi.


Có thể bạn quan tâm

Sơ Lược Về Con Tôm Càng Xanh Sơ Lược Về Con Tôm Càng Xanh

TCX sống được ở phạm vi nhiệt độ rộng từ 18- 34°C, nhưng nhiệt độ nước tốt nhất là 26-3 l°c. Nhiệt độ dưới 24°c và trên 32°c tôm giảm ăn, Ngoài phạm vi nhịệt độ này tôm sính trưởng chậm, khó lột xác, dễ chết.

03/03/2013
Nuôi Tôm Càng Xanh Thương Phẩm Ở Miền Núi Nuôi Tôm Càng Xanh Thương Phẩm Ở Miền Núi

Được Trung tâm Khuyến nông huyện chọn làm điểm xây dựng mô hình trình diễn nuôi tôm càng xanh, ông Bùi Văn Mỹ ở xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã triển khai nuôi trên quy mô 1ha gồm 4 ao.

06/07/2013
Bệnh Đục Cơ Ở Tôm Càng Xanh Bệnh Đục Cơ Ở Tôm Càng Xanh

Bệnh này thường xảy ra trong giai đoạn tôm bột (PL), quan sát trong bể nuôi thấy xuất hiện một số con có màu trắng đục trên thân, điểm trắng đục xuất phát từ đuôi và lan dần ra, tôm bị bệnh bơi lội khó khăn, những con bị nặng sẽ chết. Bệnh xảy ra mang tính tự phát do các hiện tượng sốc của môi trường: nhiệt độ, độ mặn và oxy, kết hợp với mật độ nuôi cao, kỹ thuật nuôi không phù hợp.

06/07/2013
Bệnh Hoại Tử Ở Tôm Càng Xanh Bệnh Hoại Tử Ở Tôm Càng Xanh

Quan sát trong bể nuôi thấy ấu trùng bơi không bình thường, hoặc chìm nhiều ở đáy bể, quan sát trên kính hiển vi thấy các phần phụ cuả ấu trùng bị ăn mòn, hoặc cụt như chủy, chân bụng, chân ngực, chỗ bị ăn mòn có màu vàng cam. Khi bị bệnh nặng, không trị kịp thời ấu trùng chết nhiều.

06/07/2013
Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Mương Vườn Kỹ Thuật Nuôi Tôm Càng Xanh Trong Mương Vườn

Nếu tận dụng tốt mặt nước từ các mương vườn, đồng thời áp dụng một số phương pháp như cải tạo mương vườn, chọn giống, quản lý, chăm sóc tốt thì hằng năm chúng ta có một lượng tôm càng xanh thương phẩm khá lớn.

01/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.