Home / Hải sản / Tôm càng xanh

Bệnh Đục Cơ Trên Tôm Càng Xanh

Bệnh Đục Cơ Trên Tôm Càng Xanh
Publish date: Tuesday. February 25th, 2014

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An mà đặc biệt là khu vực Đồng Tháp Mười đang đẩy mạnh phong trào nuôi tôm càng xanh (TCX) trong mương vườn, ruộng lúa, ao hồ… và mô hình nuôi tôm trong mùa lũ. Đây là một điều đáng mừng, song cũng đáng lo ngại cho bà con nông dân trong việc phòng trị bệnh.

Bởi lẽ, người dân càng ồ ạt nuôi thì nguy cơ lây lan dịch bệnh càng cao. Một trong những bệnh phổ biến và gây thiệt hại nghiêm trọng về mặt kinh tế cho các trại giống và các cơ sở ương nuôi TCX ở Long An nói riêng và cả nước nói chung là bệnh đục cơ hay còn được gọi là bệnh trắng đuôi.

Bệnh đục cơ gây tỉ lệ chết cao ở TCX giai đoạn hậu ấu trùng, dao động trong khoảng 30 - 100%. TCX bị nhiễm bệnh sau khi chuyển sang giai đoạn hậu ấu trùng được 2 - 3 ngày tuổi sẽ có dấu hiệu bị đục cơ. Lúc này bắt đầu xuất hiện tôm chết rải rác và tỷ lệ chết có thể lên tới 100% trong vòng 5 ngày kể từ khi phát hiện có tôm mang dấu hiệu đục cơ. Tôm bị bệnh sẽ lờ đờ, giảm ăn, và phần cơ bụng có màu trắng đục. Lúc đầu vùng đuôi bị đục trước sau đó nhanh chóng lan rộng lên khắp thân và đầu của tôm.

Tôm chết do bệnh đục cơ

Vừa qua, Bộ môn Sinh học và Bệnh Thủy sản (Khoa Thủy sản, Đại học Cần Thơ) đã tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả thực hiện đề tài “Nghiên cứu xác định tác nhân gây bệnh đục cơ trên TCX”. Có gần 50 đại biểu đến tham dự là đại diện của Chi cục Thủy sản, Trung tâm Thủy sản, Trạm khuyến ngư và các cơ quan có liên quan của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, Sóc Trăng, Bạc Liêu…

Kết quả đề tài đã xác định tác nhân gây bệnh đục thân (cơ) là do vi-rus ARN (Macrobrachium rosenbergii Nodavirus – MrNV và Extra small virus – XSV). Ngoài ra, qua đề tài cũng đã phát triển được bộ kít chẩn đoán bệnh đơn giản và thời gian chẩn đoán nhanh chóng. Với kết quả này sẽ giúp công tác quản lý bệnh đục thân trên TCX nuôi ở ĐBSCL hiệu quả hơn.

Đến thời điểm hiện tại, bệnh này vẫn chưa có thuốc đặc trị, cách tốt nhất và hiệu quả nhất là phòng bệnh ngay từ giai đoạn đầu như khống chế các yếu tố môi trường luôn thích hợp cho tôm, diệt khuẩn đáy ao, cấy men vi sinh,… Trong tình hình hiện nay, với việc du nhập và sử dụng tràn lan những con giống TCX có nguồn gốc từ Trung Quốc thì việc quản lý, kiểm soát dịch bệnh là vô cùng khó khăn.

Do vậy, để giảm thiểu rủi ro và đạt hiệu quả cao khi nuôi TCX, bà con nông dân cần mua tôm giống ở các cơ sở uy tín đã qua kiểm dịch, đừng ham thích những con giống rẻ tiền, không rõ nguồn gốc mà bị tổn thất nặng nề về sau. Mùa lũ năm 2009 đang bắt đầu đổ về ở các khu vực Đồng Tháp Mười cũng là thời điểm thuận lợi cho dịch bệnh lan rộng.

Hơn lúc nào hết, bà con phải đặc biệt chú ý, đẩy mạnh công tác phòng bệnh và phối hợp với các cơ quan chức năng như Trung tâm Thủy sản Long An, Trạm Khuyến ngư Đồng Tháp Mười,… để có biện pháp ngăn chặn dịch bệnh kịp thời, góp phần tăng năng suất cho vụ nuôi.


Related news

Công cụ mới có thể giúp kiểm tra độc tố trong thủy sản có vỏ dễ dàng hơ Công cụ mới có thể giúp kiểm tra độc tố trong thủy sản có vỏ dễ dàng hơ

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra một máy dò huỳnh quang có thể là một công cụ để kiểm tra độc tố trong thời gian thực trọng thuỷ sản có vỏ và giúp diệt trừ những loài có liên quan đến ngộ độc thực phẩm.

Monday. April 18th, 2016
Hải sâm đem lại hy vọng cho người nuôi tôm Hải sâm đem lại hy vọng cho người nuôi tôm

Một nhà nghiên cứu Ôxtrâylia tin rằng hải sâm có thể cứu các trang trại nuôi tôm bỏ hoang ở miền Trung Việt Nam.

Monday. April 18th, 2016
Thành công từ mô hình ương tôm giống trong bể bạt đạt hiệu quả kinh tế cao Thành công từ mô hình ương tôm giống trong bể bạt đạt hiệu quả kinh tế cao

Trong những năm gần đây phong trào nuôi tôm càng xanh phát triển mạnh và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều nông dân.

Wednesday. May 10th, 2017
Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh không có lũ Kỹ thuật nuôi tôm càng xanh không có lũ

Mực nước lũ ở khu vực ĐBSCL những năm gần đây luôn ở mức thấp, không đủ để tràn đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến nghề nuôi tôm càng xanh của bà con nơi đây.

Tuesday. July 11th, 2017
Trà Vinh: Nuôi tôm càng xanh trong ao nước lợ cho hiệu quả kinh tế cao Trà Vinh: Nuôi tôm càng xanh trong ao nước lợ cho hiệu quả kinh tế cao

Mô hình nuôi tôm càng xanh trong ao tôm sú giúp người nuôi thủy sản đa dạng hóa đối tượng vật nuôi, cắt được mầm bệnh trong ao tôm sú, giảm rủi ro

Wednesday. September 20th, 2017