Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bấp Bênh Nghề Nuôi Thỏ

Bấp Bênh Nghề Nuôi Thỏ
Ngày đăng: 27/07/2013

Trong những năm gần đây, tại Tây Ninh, nhiều người dân đổ xô mua thỏ về nuôi, kiếm thêm thu nhập. Thời điểm cách đây chừng 5 năm, thỏ có giá, nhiều gia đình có lãi lớn khi nuôi thỏ. Hộ ít nhất cũng dư được 3 triệu đồng, hộ nhiều nhất cũng vài chục triệu đồng mỗi tháng. Thế nhưng, hiện nay, nghề nuôi thỏ đang rất bấp bênh về thị trường, giá cả lên xuống thất thường, khiến người nuôi lao đao.

Trại chăn nuôi thỏ “Ba Căn” quy mô lớn ở xã Thanh Điền, huyện Châu Thành, từng được người dân tỉnh Tây Ninh biết đến về lợi nhuận cũng như số lượng đàn thỏ. Lúc cao điểm cách đây 5 năm, trại này có khoảng 500 con thỏ lớn nhỏ. Khi có giá, chủ trang trại có thu nhập khá từ nghề nuôi thỏ giống và thỏ thịt.

Nhưng hiện nay, trại đã thu hẹp quy mô nuôi, từ 500 con ban đầu, giờ giảm còn 300 con, và dự tính, nếu thời gian tới, giá cả thị trường thất thường như hiện nay thì trang trại thỏ “Ba Căn” cũng sẽ giảm dần số lượng. Bây giờ, thu nhập của trang trại thỏ quy mô lớn này cũng chỉ được 3 triệu đồng mỗi tháng.

Ông Nguyễn Văn Căn, chủ trang trại thỏ “Ba Căn”, cho biết: Khó khăn lớn nhất của người nuôi thỏ là đầu ra, giá cả không ổn định, người nuôi không nắm bắt được thị trường, lúc lên lúc xuống, nên không chủ động được con giống khiến nông dân lo ngại không dám đầu tư nuôi…

Những năm trước đây, giá 1kg thỏ thịt khoảng 100.000 đồng, nhưng hiện nay giảm chỉ còn 60.000 đồng/kg. Một cặp thỏ giống bố mẹ, trước kia khoảng 600.000 đồng, giờ còn 400.000 đồng; 1 cặp thỏ giống con, lúc trước, bán tệ nhất cũng được 200.000 đồng, nhưng hiện giảm còn một nửa, mà lại ít có người đến mua. Một con thỏ, nuôi từ lúc nhỏ đến khi bán thịt cũng phải mất 4 tháng. Dù tiết kiệm, nhưng với lượng đàn 300 con, mỗi tháng, trại thỏ Ba Căn cũng phải tốn chừng 2 triệu đồng tiền thức ăn, thuốc men cho thỏ.

Theo tính toán của người nuôi, với giá bán 50.000 đồng/1kg thỏ thịt, người nuôi chắc chắn bị lỗ, dù cho thỏ ăn với thức ăn tiết kiệm như thế nào.

Anh Nguyễn Ngọc Sáng, người nuôi thỏ tại khu phố 5, phường 1, thị xã Tây Ninh cho biết cách giảm giá thành đầu vào khi nuôi thỏ: “Nếu có nhà đất rộng, nên trồng rau cho thỏ ăn. Nuôi bằng rau xanh thì sẽ có lợi nhiều hơn. Gặp lúc thị trường hút, thì bổ sung thức ăn tinh để thúc cho thỏ mau lớn; còn nếu thị trường đọng hàng nên để thỏ ăn rau xanh, vừa tiết kiệm để cầm cự, chờ giá lên”.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến người nuôi thỏ tại Tây Ninh rơi vào cảnh khó khăn và không cạnh tranh được với những nơi khác, là số lượng cung ứng thỏ cho thị trường chưa ổn định. Khi giá cả lên họ lập tức tăng đàn; còn khi giá cả xuống cũng ngay lập tức giảm đàn. Tình trạng này dẫn đến việc thương lái nhanh chóng chuyển sang mua thỏ ở những địa phương khác có số lượng hàng ổn định hơn, khiến người nuôi thỏ tại Tây Ninh thua thiệt trong cạnh tranh với người nuôi thỏ ở các tỉnh bạn.


Có thể bạn quan tâm

Bí kíp nuôi cá lồng trên sông hồ chứa Bí kíp nuôi cá lồng trên sông hồ chứa

Nuôi cá lồng trên sông, hồ phải chọn nơi có mực nước sâu trên 3 m, lưu tốc dòng nước không quá 0,3 - 0,5 m/giây, có nguồn nước sạch không bị nhiễm bẩn bởi nước thải sinh hoạt hoặc nước thải công nghiệp.

19/10/2015
Phát hiện lợn ăn chất cấm phải tiêu hủy luôn Phát hiện lợn ăn chất cấm phải tiêu hủy luôn

Theo Bộ NNPTNT, thời gian qua lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, hộ nuôi chỉ bị phạt hành chính, còn lợn ăn chất cấm vẫn được tiếp tục nuôi. Nhiều ý kiến cho rằng, khi phát hiện vật nuôi có chất cấm nhất thiết phải thực hiện tiêu hủy.

19/10/2015
Sản lượng thủy sản tăng 20% so cùng kỳ Sản lượng thủy sản tăng 20% so cùng kỳ

Đến giữa tháng 10/2015, huyện Phú Tân khai thác và nuôi trồng thủy sản đạt gần 47.000 tấn, tăng hơn 20% so cùng kỳ năm trước.

19/10/2015
Quan sát màu nước đánh giá chất lượng dinh dưỡng Quan sát màu nước đánh giá chất lượng dinh dưỡng

Trong nuôi thủy sản ta chú ý đến màu giả của nước nhiều hơn, vì qua đó có thể đánh giá sơ bộ môi trường nước đó giàu hay nghèo dinh dưỡng.

19/10/2015
Nuôi tôm nước tĩnh cải thiện môi trường, hiệu quả cao Nuôi tôm nước tĩnh cải thiện môi trường, hiệu quả cao

Qua hơn 10 tháng thực hiện mô hình nuôi tôm nước tĩnh từ sự liên kết của Hội Thuỷ sản TP Cà Mau với Công ty Tôm giống Dương Hùng, trung bình mỗi hộ thu nhập trên 30 triệu đồng/ha, một số hộ thu trên 50 triệu đồng/ha.

19/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.