Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nguy Cơ Thiếu Lương Thực Ở Một Số Vùng Đông Nam Á

Nguy Cơ Thiếu Lương Thực Ở Một Số Vùng Đông Nam Á
Ngày đăng: 31/10/2011

Tổ chức Nông - Lương Liên hợp quốc (FAO) vừa cảnh báo các cộng đồng dân cư tại Đông Nam Á có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng, sau khi lũ lụt tàn phá đồng lúa và các loại cây trồng khác kể từ đầu tháng 9/2011, cộng thêm hoạt động cứu trợ bị gián đoạn.

Trong báo cáo vừa công bố, FAO cho biết mưa lũ đã làm hư hại 12,5% diện tích trồng lúa tại Thái Lan, 6% ở Philíppin, 12% ở Campuchia, 7,5% ở Lào và 0,4% tại Việt Nam. Nhà phân tích Lynette Tan thuộc công ty Phillip Futures Pte nhận định mùa màng thất bát có thể sẽ góp phần làm cho giá thóc gạo tại thị trường giao dịch kỳ hạn ở Chicago (Mỹ) giữ ở mức cao và làm tăng chi phí mua bán lương thực.

Ngoài ra, tình trạng này cũng khiến lãnh đạo các nước châu Á, nhất là những nước sử dụng thóc gạo là lương thực chính yếu, gặp thêm nhiều khó khăn.

Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo Thái Lan, quốc gia xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới, sẽ chiếm 31% thị trường buôn bán gạo trong năm nay. Theo Tổng thư ký Văn phòng kinh tế nông nghiệp Thái Lan, Apichart Jongskul, sản lượng thóc của nước này có thể giảm 6 triệu tấn do trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 50 năm qua ở nước này. Còn tại Philíppin, bão gió cũng đã làm hư hại gần 600.000 tấn gạo, tương đương với nhu cầu tiêu thụ trong khoảng 17-20 ngày.


Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành chăn nuôi Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành chăn nuôi

Thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 899/QĐ-TTg, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang tích cực triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành chăn nuôi.

24/07/2015
Đầu tư nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nghịch lý thức ăn nhập ngoại Đầu tư nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nghịch lý thức ăn nhập ngoại

Sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam đang bắt đầu bộc lộ rất nhiều bất cập cần phải điều chỉnh và thay đổi kể từ khi triển khai Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp như một cách nhìn lại mình để “lột xác” và phát triển. Nhiều chuyên gia mạnh dạn cho rằng, đã đến lúc phải giảm dần lúa gạo để đầu tư cho nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi. Vì sao?

24/07/2015
Chăn nuôi bò mô hình giảm nghèo hiệu quả Chăn nuôi bò mô hình giảm nghèo hiệu quả

Chăn nuôi bò là một trong những mô hình hiệu quả đã giúp nhiều hộ nghèo tham gia Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững ở xã Hòa Long (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) và xã Vĩnh Thạnh (huyện Lấp Vò) vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

24/07/2015
Mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học đạt kết quả tốt Mô hình chăn nuôi gà trên đệm lót sinh học đạt kết quả tốt

Thực hiện kế hoạch khuyến nông năm 2015, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (KNKN) tỉnh Bình Định đã đầu tư kinh phí và phối hợp với Trạm KN huyện Tây Sơn thực hiện mô hình nuôi gà trên nền đệm lót sinh học tại xã Tây Vinh với quy mô 100 m2 đệm lót và 800 con gà; có 2 hộ trực tiếp tham gia.

24/07/2015
Khóm Tắc Cậu hút hàng Khóm Tắc Cậu hút hàng

Do lượng khóm thu hoạch trong thời điểm hiện nay giảm đáng kể nên người làm vườn thu hoạch đến đâu bán hết đến đó với giá tăng vọt từ 30 đến 40%.

24/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.