Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bảo Vệ Hồ Đập Nuôi Tôm Trong Mùa Mưa Lũ

Bảo Vệ Hồ Đập Nuôi Tôm Trong Mùa Mưa Lũ
Ngày đăng: 14/09/2013

Hải Lăng (Quảng Trị) có diện tích nuôi trồng thủy sản khá lớn với hơn 500 ha diện tích ao hồ. Trong đó diện tích nuôi tôm trên cát ven biển ở hai xã Hải An và Hải Khê chiếm gần 100 ha. Nhiều năm qua nhờ phát triển nuôi tôm nên nhiều hộ gia đình đã trở nên giàu có, tuy nhiên do nằm sát với bờ biển nên rất dễ bị thiên tai tàn phá. Trước thực trạng đó, để đảm bảo an toàn ao hồ nuôi trồng thủy sản trong mùa mưa bão năm 2013, huyện Hải Lăng đang tiến hành triển khai nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm giúp người nuôi tôm bảo vệ tốt tài sản của mình.

Từ năm 2009 đến nay, nhóm hộ gia đình ông Nguyễn Trường Ái, thôn Mỹ Thủy, xã Hải An đã có thu nhập cao chủ yếu dựa vào nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát. Với 12.000 m2 ao hồ nuôi tôm, mỗi năm đem lại thu nhập cho nhóm hộ gia đình ông Ái khoảng 500 triệu đồng. Tuy nhiên, do nằm sát bờ biển nên vào mùa mưa lũ ao nuôi dễ bị sạt lở. Do đó, việc chủ động các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho sản xuất đã được nhóm hộ ông Ái chuẩn bị từ rất sớm.

Theo báo cáo của UBND xã Hải An, hiện trên địa bàn toàn xã có hơn 30 ha diện tích nuôi tôm trên cát. Những năm qua việc nuôi tôm đã đem lại thu nhập đáng kể cho các hộ gia đình và chiếm 40% tổng thu hàng năm của xã. Do vậy ngoài việc tạo điều kiện cho bà con phát triển nuôi tôm thì công tác bảo đảm ao hồ trong mùa mưa bão là việc làm cấp thiết đối với xã.

Ông Nguyễn Quốc Danh, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ nhiệm HTX nuôi tôm xã Hải An, cho biết: “Xác định việc nuôi tôm mang lại nguồn thu lớn đối với địa phương, do vậy, ngoài việc tạo điều kiện cho người dân phát triển nuôi tôm thì công tác phòng chống lụt bão nói chung và bảo vệ hồ đập nuôi tôm trong mùa mưa lụt nói riêng luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Theo đó, chúng tôi thường xuyên thông báo cho xã viên về tình hình của thời tiết và phải chủ động chuẩn bị các vật tư như cọc tre, phên tre, bạt ni lông, cuốc xẻng... để sẵn sàng ứng cứu hồ đập nuôi tôm khi có sự cố vỡ đê hoặc nước biển tràn hồ... Đối với những diện tích tôm đến độ tuổi thì vận động người dân nên thu hoạch sớm trước mùa mưa bão”.

Huyện Hải Lăng hiện có hơn 500 ha diện tích mặt nước người dân sử dụng để nuôi thủy sản, trong đó có gần 100 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát ven biển, số còn lại nuôi các loại cá trắm, cá mè và cá rô phi ở những vùng chân ruộng thấp. Do ở vùng trũng, nên những năm qua thường xuyên bị ngập úng, gây thiệt hại không nhỏ cho người nuôi. Để đảm bảo ao hồ nuôi trồng thủy sản cho bà con nhân dân, bên cạnh chủ động công tác phòng chống lụt bão năm 2013, huyện Hải Lăng đang có phương án nhằm giúp bà con bảo đảm tốt cây trồng vật nuôi của mình...

Ông Nguyễn Triển, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Hải Lăng cho biết: “Sau khi chỉ đạo bà con thu hoạch lúa hè thu xong, chúng tôi tập trung vào công tác kiểm tra các hồ đập nuôi trồng thủy sản trên địa bàn. Ngoài sự chủ động của các hộ nuôi trồng, sự hỗ trợ của chính quyền từng địa phương có ao hồ nuôi tôm, cá, chúng tôi còn cử cán bộ về tận nơi để hướng dẫn bà con cách phòng dịch cho tôm, cá trong mùa mưa lũ. Đặc biệt là tiến hành kiểm tra các khâu chuẩn bị đảm bảo các hồ đập nuôi trồng thủy sản của các địa phương để có giải pháp hỗ trợ kịp thời trước khi có lụt bão đến. Quan điểm của chúng tôi là tận tình giúp người dân phòng tránh và hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra...”.


Có thể bạn quan tâm

Nghề nuôi ong dạo Nghề nuôi ong dạo

Thời điểm này cây keo, tràm tiết mật từ kẽ lá non. Đây cũng chính là lúc những người làm nghề nuôi ong dạo lại bắt đầu mùa làm ăn của mình.

04/06/2015
Tăng cường quản lý VSATTP cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm Tăng cường quản lý VSATTP cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm và phương tiện vận chuyển sản phẩm động vật.

04/06/2015
Ma trận cây giống mắc ca Ma trận cây giống mắc ca

Cơn sốt cây "tỷ đô" tại Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc gần đây khiến thị trường cung ứng giống sôi sục theo.

04/06/2015
Trên 730 ha thanh long nhiễm đốm trắng Trên 730 ha thanh long nhiễm đốm trắng

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Bình Thuận, đến nay trên địa bàn tỉnh có 732 ha thanh long bị bệnh đốm trắng. Trong đó, không có diện tích nhiễm nặng, diện tích nhiễm nhẹ 697 ha (tỉ lệ bệnh < 5 %), 35 ha nhiễm trung bình (tỉ lệ bệnh 5 – 25 %), tăng 302,5 ha so với tuần trước và tăng 538 ha so với cùng kỳ năm 2014.

05/06/2015
Tìm đầu ra cho ổi lê Đài Loan Tìm đầu ra cho ổi lê Đài Loan

Cây ổi lê Đài Loan được thực hiện trồng thí điểm tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng theo dự án Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh tăng hiệu quả sản xuất cây ổi lê Đài Loan tại huyện Bến Cát trước đây (mô hình triển khai nay thuộc huyện Bàu Bàng) do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ (TTƯDTBKH&CN) thuộc Sở KH&CN thực hiện.

05/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.