Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Giá gạo toàn cầu sẽ tăng mạnh vì El Nino

Giá gạo toàn cầu sẽ tăng mạnh vì El Nino
Ngày đăng: 11/10/2015

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho hay, giá gạo thế giới đã đạt đỉnh vào năm 2012 và kể từ thời điểm đó tới nay liên tục giảm do tình trạng dư thừa nguồn cung toàn cầu.

Ngoài ra, theo WSJ, việc đồng tiền của một số nước xuất khẩu gạo lớn mất giá cũng là nguyên nhân khiến giá gạo đi xuống.

Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết khô hạn và mối lo về chất lượng gạo Thái sau nhiều năm tích trữ trong kho đang dẫn tới kỳ vọng giá gạo sớm đảo chiều.

WSJ dẫn lời chuyên gia kinh tế cấp cao David Dawe của Tổ chức Nông Lương Liên hiệp quốc (FAO) khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cho rằng, thế giới đang phải hứng chịu trong một đợt El Nino mạnh.

Tình hình thời tiết khắc nghiệt này có thể gây bất lợi lớn đến sản lượng gạo của các quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới, dẫn đến giá gạo sẽ tăng cao.

Theo dự báo, năm nay sẽ chứng kiến đợt El Nino tồi tệ nhất kể từ cuối thập niên 1990. Trong đợt El Nino cuối những năm 1990, khu vực Đông Nam Á rơi vào tình trạng khô hạn nghiêm trọng, trong khi khu vực Bắc Mỹ hứng chịu lụt lội lớn.

Năm nay, El Nino có thể sễ ảnh hưởng lớn tới lượng xuất khẩu gạo của thế giới. Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ nhì thế giới, năm nay có lượng mưa trung bình thấp hơn hàng năm, dẫn tới lo ngại sản lượng gạo sẽ thấp hơn bình thường.

Ngoài ra, tại Thái Lan, thời tiết khô hanh và nhiệt độ cao cũng sẽ cản trở quá trình sinh trưởng của cây lúa. Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Thái Lan đã giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.


Có thể bạn quan tâm

Nguy cơ bùng phát bệnh bạc lá trên lúa Thu đông Nguy cơ bùng phát bệnh bạc lá trên lúa Thu đông

Thời tiết nắng, mưa xen kẽ như hiện nay đã làm cho độ ẩm tăng nên dẫn đến tình hình dịch hại trên lúa Thu đông phát triển mạnh. Trong đó, đáng chú ý là dịch bệnh bạc lá đang có xu hướng bùng phát trên diện rộng, từ đó gây nhiều lo lắng cho người dân.

24/08/2015
Nông dân muốn vay, không dễ! Nông dân muốn vay, không dễ!

Từ ngày 25.7, nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh nông nghiệp được vay vốn ưu đãi, không phải thế chấp theo Nghị định 55/2015 (thay thế Nghị định 41). Sau gần 1 tháng triển khai, đoạn trường vay vốn không tín chấp vẫn là ám ảnh với những người nông dân cần vốn.

24/08/2015
Làm giàu từ nuôi gà ấp trứng Làm giàu từ nuôi gà ấp trứng

Không phát triển gà thịt, bà Võ Thị Mỹ Hạnh ở thôn Trà Giang 3, xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) tự mình nghiên cứu, phát triển một mô hình riêng: nuôi gà ấp trứng.

24/08/2015
Cà chua đen đắt gấp 10 lần loại thường, chờ cả tuần mới có hàng Cà chua đen đắt gấp 10 lần loại thường, chờ cả tuần mới có hàng

Tại TP HCM, cà chua đen được bán với giá 140.000-200.000 đồng/kg (đắt gấp 10 lần loại thường). Khách muốn mua phải đặt trước với đại lý trái cây, chờ 3-7 ngày mới có hàng.

24/08/2015
Lúa VN 121 cho lãi ròng cao Lúa VN 121 cho lãi ròng cao

Vụ HT 2015 Cty CP Giống cây trồng miền Nam phối hợp với Phòng NN-PTNT và Trạm khuyến nông các huyện thuộc tỉnh Quảng Nam tiến hành SX trình diễn giống lúa thuần VN 121.

24/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.