Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Bài học sử dụng phân bón trong sản xuất

Bài học sử dụng phân bón trong sản xuất
Ngày đăng: 30/07/2015

Đầu tháng 5 vừa qua, nhiều hộ dân trồng cà phê thuộc thị trấn Mường Ảng, xã Ẳng Nưa và Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) không khỏi xót xa khi nhiều diện tích cà phê vào giai đoạn đơm quả non bị cháy lá, táp ngọn, rụng quả sau khi bón phân NPK Sông Gianh. Gần đây nhất, trung tuần tháng 7, hơn 10ha lúa mùa đang giai đoạn đẻ nhánh của 8/21 đội sản xuất thuộc xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên cũng bị thối rễ, cháy lá chỉ sau vài ngày bón loại phân Đạm – Kali mang mã hiệu 20-0-10.

Sau khi kiểm tra, đánh giá, cả 2 vụ việc trên đều được xác định nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến sự hấp thụ dinh dưỡng và sinh trưởng của nhiều loại cây, đồng thời tạo điều kiện cho một số loại sâu bệnh trên cây phát triển. Một nguyên nhân quan trọng nữa là người dân chưa hiểu về thành phần phân bón, chưa sử dụng đúng quy trình kỹ thuật nên bón phân phản tác dụng. Chính vì thế mà sau khi được cán bộ kỹ thuật các đơn vị cung ứng phân bón hỗ trợ khắc phục, hướng dẫn chăm bón đúng cách thì các diện tích bị ảnh hưởng đã có dấu hiệu khả quan, tình trạng úa vàng, táp ngọn, thối rễ không còn xảy ra.

Đến thời điểm này, hầu hết các diện tích cà phê và lúa ở trên đều đã phục hồi, tiếp tục sinh trưởng, phát triển nhưng việc này vẫn để lại nhiều hậu quả. Đó không chỉ là thiệt hại về kinh tế khi cây trồng có thể bị chậm thời vụ thu hoạch so với các diện tích khác mà còn có thể tạo ra một số luồng dư luận về chất lượng phân bón, ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với một số loại phân bón do chính quyền hay cơ quan chuyên môn giới thiệu cho người dân, như phân bón NPK Sông Gianh mà người dân Mường Ảng sử dụng hầu hết là từ sự giới thiệu, hỗ trợ của Chi hội Nông dân cơ sở. Các vấn đề trên nếu không được giải quyết nhanh chóng, rõ ràng sẽ gây hoang mang trong dư luận.

Không chỉ người nông dân, mà sau những vụ việc này, các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương, các đơn vị cung ứng phân bón cũng cần rút bài học kinh nghiệm gia đình cho mình. Ông Đặng Văn Năm, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Ảng, cho biết: “Từ nay, trước khi doanh nghiệp đến giới thiệu, cung cấp phân bón cho người dân, phòng sẽ tổ chức khảo nghiệm sớm xem có phù hợp với cây trồng trên địa bàn không thì mới cho đưa vào sử dụng”. Ông Hà Văn Hậu, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp xã Thanh Hưng, cũng trao đổi: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền, khuyến cáo người dân nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua phân bón. Đặc biệt là với các loại phân bón mới, người dân cần yêu cầu đại lý cung cấp phải hướng dẫn cách thức sử dụng cho mình để đảm bảo hiệu quả, năng suất cây trồng”.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Hoa Hướng Dương Lãi Cao Trồng Hoa Hướng Dương Lãi Cao

Hoa hướng dương từ lúc xuống giống cho tới khi được thu hoạch mất gần 2 tháng, với giá bán ổn định tại vườn từ 6.000 – 7.000 đ/cành như hiện nay, một sào hoa hướng dương sẽ cho doanh thu khoảng 60 triệu đồng, trừ chi phí, bà con nông dân thu lãi không dưới 30 triệu.

16/07/2014
Bà Rịa Vũng Tàu Hạn Chế Việc Trồng Tiêu Ghép Sử Dụng Gốc Tiêu Dại Bà Rịa Vũng Tàu Hạn Chế Việc Trồng Tiêu Ghép Sử Dụng Gốc Tiêu Dại

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng cây tiêu ghép có nguồn gốc từ rừng Amazon ở Nam Mỹ đang diễn ra ở một số địa phương, một số hộ dân coi đây là giải pháp phòng ngừa những bệnh quan trọng trên cây tiêu.

01/08/2014
Trung Tâm Chuỗi Sản Phẩm Cá Tra Ở Đâu? Trung Tâm Chuỗi Sản Phẩm Cá Tra Ở Đâu?

Nghị định 36 của Chính phủ về nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra ra đời sau gần 5 năm bàn thảo, đáp ứng mong đợi của nhiều người, mở ra kỳ vọng đưa ngành cá tra vượt khủng hoảng.

16/07/2014
Lúa Hè Thu 2014 Năng Suất Giảm Lợi Nhuận Tăng Lúa Hè Thu 2014 Năng Suất Giảm Lợi Nhuận Tăng

Vụ lúa hè thu 2014 này, Sóc Trăng xuống giống được 141.500 ha, vượt gần 2.000 ha so kế hoạch. Lúa đang ở các giai đoạn sinh trưởng từ mạ, đẻ nhánh, làm đòng, đến trổ chín. Vụ này dịch hại bộc phát mạnh, chi phí sản xuất tăng, nhưng hiện giá lúa đang ở mức cao nên nông dân có lời từ 75% đến 100% vốn đầu tư.

01/08/2014
VRG Đổi Mới Kỹ Thuật, Nâng Cao Chất Lượng Vườn Cây VRG Đổi Mới Kỹ Thuật, Nâng Cao Chất Lượng Vườn Cây

Hôm qua (15/7), Tập đoàn Công nghiệp Cao su VN (VRG) đã tổ chức Hội nghị Nông nghiệp lần V tại Cty Cao su Đồng Phú (Bình Phước), không nằm ngoài mục đích trên.

16/07/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.