Trang chủ / Cây ăn trái / Thanh long

Bã Diệt Kiến Tự Chế Trong Sản Xuất Thanh Long

Bã Diệt Kiến Tự Chế Trong Sản Xuất Thanh Long
Ngày đăng: 22/12/2011

Kiến là một trong số các đối tượng nguy hại nhất, làm giảm chất lượng trái thanh long thương phẩm, giảm đáng kể thu nhập của nhà vườn. Hiện nay nhiều nông dân trồng thanh long ở xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang sử dụng bã diệt kiến tự chế đem lại hiệu quả cao trong diệt kiến mà không gây hại cho người tiêu dùng và môi trường.

8 - 9 giờ sáng thường là khoảng thời gian kiến tấn công cành non và trái non nhiều nhất. Mẫu mã trái sẽ rất xấu nếu các vết cắn khi trái còn nhỏ trở thành các vết sần trên vỏ trái trưởng thành. Trái sần bị xếp vào loại trái giạt, giá bán rất thấp. Để khắc phục, nông dân thường sử dụng hóa chất phun xịt lên cây, nhưng hiệu quả diệt kiến không cao lại gây mất an toàn cho trái. Có một thời, người ta dùng cám rang trộn thuốc diệt kiến, nhử cho kiến ăn, bằng cách này cũng diệt được kiến khá hiệu quả nhưng do bột cám rơi rớt nên không diệt kiến triệt để.

Gần đây, nhiều nông dân sử dụng bã diệt kiến tự chế theo cách làm mới đạt hiệu quả cao mà không ảnh hưởng đến chất lượng trái, phù hợp với sản xuất theo hướng GAP. Ông Huỳnh Hồng Ửng, chủ nhiệm HTX thanh long Chợ Gạo, đã sử dụng bã tự chế bao gồm cơm dừa nạo, mỡ heo, đường, trộn thuốc Regent; bã kiến được gói vào các túi vải nhỏ, mỗi túi dùng cho một trụ thanh long, để vào chỗ kín trên cây, tránh nắng và mưa. Ông Huỳnh Văn Quang ở HTX thanh long Chợ Gạo thì sử dụng bánh mì chiên mỡ, ngâm trong dung dịch Regent (2 gram thuốc trong 1 lít nước đường), đem nhét vào chỗ kín trên cây, tránh nắng và mưa, mỗi mẩu bánh dùng cho một trụ, mỗi năm làm 2 lần. Cách làm trên (kiến bị thu hút và ăn bã diệt kiến) diệt được hầu hết kiến trên vườn.

Bã diệt kiến trên đây đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao, chi phí thấp và an toàn cho người tiêu dùng.


Có thể bạn quan tâm

Phân bón hữu cơ cho cây thanh long trong thời kỳ mới Phân bón hữu cơ cho cây thanh long trong thời kỳ mới

Thanh long là một trong những cây trồng chủ lực của các tỉnh Bình Thuận, Long An và Tiền Giang, nhưng thị trường tiêu thụ thường không ổn định.

17/06/2019
Tưới tiết kiệm trên thủ phủ thanh long Tưới tiết kiệm trên thủ phủ thanh long

Bình Thuận thuộc vùng khô hạn nhất cả nước nên rất thiếu nước. Vì vậy việc nông dân áp dụng tưới tiết cho cây trồng, trong đó có cây thanh long là rất cần thiết

04/02/2020
Sâu bệnh trên cây thanh long, biện pháp phòng trừ Sâu bệnh trên cây thanh long, biện pháp phòng trừ

Thanh long là một trong 9 loại trái cây xuất khẩu với số lượng lớn ra thị trường thế giới.

16/05/2020
Bí quyết bón phân urê hiệu quả cho cây thanh long xuất khẩu Bí quyết bón phân urê hiệu quả cho cây thanh long xuất khẩu

Từ đơn vị bên bờ vực phá sản, hợp tác xã Vạn Thành (xã Hiệp Thạnh, Châu Thành, Long An) đang rất nổi trong giới xuất khẩu thanh long nhờ bí quyết bón phân urê.

02/10/2020
Giải pháp ứng phó hạn mặn cho cây thanh long Giải pháp ứng phó hạn mặn cho cây thanh long

Thanh long thuộc nhóm cây mẫn cảm với mặn nên bà con cần chủ động ứng phó, tích trữ nước trong ao hồ, mương vườn, kết hợp biện pháp kỹ thuật che phủ gốc.

23/04/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.