Home / Cây ăn trái / Thanh long

Bã Diệt Kiến Tự Chế Trong Sản Xuất Thanh Long

Bã Diệt Kiến Tự Chế Trong Sản Xuất Thanh Long
Publish date: Thursday. December 22nd, 2011

Kiến là một trong số các đối tượng nguy hại nhất, làm giảm chất lượng trái thanh long thương phẩm, giảm đáng kể thu nhập của nhà vườn. Hiện nay nhiều nông dân trồng thanh long ở xã Quơn Long, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đang sử dụng bã diệt kiến tự chế đem lại hiệu quả cao trong diệt kiến mà không gây hại cho người tiêu dùng và môi trường.

8 - 9 giờ sáng thường là khoảng thời gian kiến tấn công cành non và trái non nhiều nhất. Mẫu mã trái sẽ rất xấu nếu các vết cắn khi trái còn nhỏ trở thành các vết sần trên vỏ trái trưởng thành. Trái sần bị xếp vào loại trái giạt, giá bán rất thấp. Để khắc phục, nông dân thường sử dụng hóa chất phun xịt lên cây, nhưng hiệu quả diệt kiến không cao lại gây mất an toàn cho trái. Có một thời, người ta dùng cám rang trộn thuốc diệt kiến, nhử cho kiến ăn, bằng cách này cũng diệt được kiến khá hiệu quả nhưng do bột cám rơi rớt nên không diệt kiến triệt để.

Gần đây, nhiều nông dân sử dụng bã diệt kiến tự chế theo cách làm mới đạt hiệu quả cao mà không ảnh hưởng đến chất lượng trái, phù hợp với sản xuất theo hướng GAP. Ông Huỳnh Hồng Ửng, chủ nhiệm HTX thanh long Chợ Gạo, đã sử dụng bã tự chế bao gồm cơm dừa nạo, mỡ heo, đường, trộn thuốc Regent; bã kiến được gói vào các túi vải nhỏ, mỗi túi dùng cho một trụ thanh long, để vào chỗ kín trên cây, tránh nắng và mưa. Ông Huỳnh Văn Quang ở HTX thanh long Chợ Gạo thì sử dụng bánh mì chiên mỡ, ngâm trong dung dịch Regent (2 gram thuốc trong 1 lít nước đường), đem nhét vào chỗ kín trên cây, tránh nắng và mưa, mỗi mẩu bánh dùng cho một trụ, mỗi năm làm 2 lần. Cách làm trên (kiến bị thu hút và ăn bã diệt kiến) diệt được hầu hết kiến trên vườn.

Bã diệt kiến trên đây đơn giản nhưng đạt hiệu quả cao, chi phí thấp và an toàn cho người tiêu dùng.


Related news

Lai Tạo Thành Công Thanh Long Ruột Tím Lai Tạo Thành Công Thanh Long Ruột Tím

Viện Cây ăn quả Miền Nam vừa lai tạo thành công giống thanh long ruột tím hồng (LĐ5) với nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại thanh long hiện có.

Sunday. April 22nd, 2012
Kinh Nghiệm Bón Phân Để Thanh Long Ra Trái Nghịch Mùa Kinh Nghiệm Bón Phân Để Thanh Long Ra Trái Nghịch Mùa

Theo thông tin TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam, chúng tôi đã tóm lược nội dung và ghi nhận lại cách bón phân để thanh long ra trái nghịch vụ vẫn đảm bảo cho trái phát triển tốt và đạt năng suất cao. Tùy theo đợt chông đèn mà chúng ta ứng dụng 4 đợt phân bón.

Thursday. December 22nd, 2011
Phương Pháp Mới Cho Thanh Long Trái Vụ Phương Pháp Mới Cho Thanh Long Trái Vụ

Phương pháp kích thích bằng cách chấm thuốc VSL 1 để thanh long ra hoa trái vụ được nhà vườn Bình Thuận áp dụng trong 3 năm qua đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Wednesday. April 4th, 2012
Hệ Thống Tưới Tự Động Cho Cây Thanh Long Hệ Thống Tưới Tự Động Cho Cây Thanh Long

Thị trường Bình Thuận vừa xuất hiện một số loại sản phẩm phục vụ cho hệ thống tưới chuyên dụng tự động và bán tự động cho cây thanh long có nguồn gốc từ Israel, Mỹ.

Thursday. December 22nd, 2011
Trồng Thanh Long Trái Vụ Nhờ Đèn Compact Trồng Thanh Long Trái Vụ Nhờ Đèn Compact

Trung tâm Tiết kiệm Điện năng tỉnh Tiền Giang vừa phối hợp với Công ty Cổ phần Bóng đèn Rạng Đông thử nghiệm mô hình “Dùng đèn compact thay thế đèn sợi đốt để xông thanh long ra hoa trái vụ”, bước đầu đạt hiệu quả kinh tế cao. Cách làm này giúp nhà vườn tiết kiệm điện, giảm chi phí sản xuất và nâng cao thu nhập.

Thursday. December 22nd, 2011