Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Áp Dụng Hệ Thống Tưới Phun Mưa Cho Chè Và Cây Ăn Quả

Áp Dụng Hệ Thống Tưới Phun Mưa Cho Chè Và Cây Ăn Quả
Ngày đăng: 12/07/2012

Mô hình này có sự tham gia của 5-7 hộ/xã, cho diện tích tưới từ 1,2- 1,5 ha. Đây là kỹ thuật tưới hiện đại chỉ làm ướt từng khoảng đất nhỏ ở gốc, nước ngấm vào những vùng đất có sự hoạt động của rễ cây nên cây thường xuyên có nước để phát triển tốt, đặc biệt là vào mùa khô.

Việc ứng dụng công nghệ tưới tiết kiệm bằng biện pháp tưới phun mưa đã giúp cho nông dân kiểm soát được chất lượng nước tưới, yêu cầu tưới, từ đó đã tiết kiệm được lượng nước, đáp ứng đủ nước cho cây trồng. Sử dụng tưới tiết kiệm các kết cấu của đất không bị phá vỡ, không gây xói mòn, trôi đất màu có tác dụng tốt cho cây trồng phát triển...

Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 50% giá trị vật tư (máy bơm, vòi phun ly tâm, dây điện, ống nhựa các loại, gạch, xi măng...), trị giá từ 70-85 triệu đồng/xã (tuỳ theo diện tích tưới của từng mô hình). Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức được 4 lớp tập huấn về cách xây dựng, lắp đặt, sử dụng, bảo dưỡng, sữa chữa... cho gần 200 lượt người/ngày và tổ chức tham quan học tập.

Thông qua tập huấn, tham quan học tập các hộ nông dân đã được cán bộ kỹ thuật của Trung tâm khuyến nông - Khuyến lâm tháo gỡ và giải đáp những thắc mắc trong quá trình sử dụng và vận hành máy.


Có thể bạn quan tâm

Chương trình tái canh cây cà phê cần tiếp tục tháo gỡ những nút thắt Chương trình tái canh cây cà phê cần tiếp tục tháo gỡ những nút thắt

Việc tiếp cận vốn từ ngân hàng thương mại khó khăn, nguồn giống cà phê cấp để tái canh còn những bất cập, trong khi các bên liên quan chưa đi đến sự thống nhất… là những rào cản đã, đang làm chậm tiến độ, hiệu quả chương trình tái canh cà phê trên địa bàn tỉnh.

17/06/2015
Đắk Mil chú trọng công tác tiêm phòng dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa mưa Đắk Mil chú trọng công tác tiêm phòng dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa mưa

Theo Trạm thú y Đắk Mil, toàn huyện hiện có gần 44.000 con gia súc, gia cầm các loại. Thời điểm này, để chủ động phòng bệnh cho vật nuôi, đội ngũ thú y các xã đang tích cực tiêm phòng các loại vắc xin.

17/06/2015
Nông dân vào mùa thu hoạch đậu phộng Nông dân vào mùa thu hoạch đậu phộng

Thời điểm này, nông dân trồng đậu phộng trên địa bàn huyện Lấp Vò đang bước vào kỳ thu hoạch rộ, năng suất đạt từ 30-35 giạ/công, giá bán hiện tại ở mức ổn định 255.000 đồng/giạ. Nhiều nông dân cho biết, với giá này có thể thu lợi nhuận từ 3-4 triệu đồng/công.

17/06/2015
Thu bạc triệu vì vườn dâu trúng mùa, được giá Thu bạc triệu vì vườn dâu trúng mùa, được giá

Hiện dâu được nhà vườn bán cho thương lái với giá dao động từ 6 ngàn đến 11 ngàn đồng/kg, tùy theo loại.

18/06/2015
Kinh nghiệm trồng dưa hấu đạt năng suất cao Kinh nghiệm trồng dưa hấu đạt năng suất cao

Anh Trần Duy Hùng ở xóm 10, xã Diễn Thành là người có thâm niên trồng cây dưa hấu từ năm 2002 đến nay trong huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

18/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.