Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Anh Trần Đức Trung Mạnh Dạn Ứng Dụng Công Nghệ Trong Bảo Quản Giống, Sản Phẩm Cây Trồng

Anh Trần Đức Trung Mạnh Dạn Ứng Dụng Công Nghệ Trong Bảo Quản Giống, Sản Phẩm Cây Trồng
Ngày đăng: 27/11/2014

Anh Trần Đức Trung ở tổ dân phố 5, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) vừa mới đầu tư, đưa vào sử dụng kho bảo quản các giống hoa, rau, củ quả cho gia đình.

Công nghệ mới này đã không chỉ tạo điều kiện cho gia đình bảo quản được số lượng lớn rau, củ quả sau thu hoạch, mà còn bước đầu giúp anh chủ động được nguồn giống các loài hoa để gieo trồng trong vụ mới.

Được biết, gia đình anh Trung bắt đầu trồng hoa từ năm 2011. Với khu vườn thuê có diện tích gần 2 ha, anh đã tích cực tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nơi để đầu tư trồng các giống hoa như lay ơn, cúc, loa kèn, hoa ly và các loại rau, củ quả…

Theo anh Trung thì trước đây, do diện tích lớn nên nhu cầu giống hoa cho mỗi vụ trồng rất nhiều, cứ mỗi lần vào vụ lại xuất hiện tình trạng khan hiếm giống. Gia đình phải tất bật liên hệ, tìm kiếm nguồn cung khắp nơi và mua giống với giá cao. Cũng vì thế nên giống hoa nhiều lúc không đảm bảo chất lượng, cây trồng kém phát triển, củ không nảy mầm tốt. Gia đình luôn rơi vào tình thế bị động trong việc tìm nguồn giống…

Nhận thức được rõ lợi ích cũng như hiệu quả của việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình trồng, chăm sóc và bảo quản các giống hoa, củ quả nên anh đã quyết định đầu tư kho đông lạnh, với chi phí gần 100 triệu đồng.

Cũng theo anh Trung thì nhờ điều kiện nhiệt độ trong kho lạnh thấp nên việc bảo quản giống hoa cũng như rau, củ, quả luôn được đảm bảo, không còn tình trạng hư hỏng, héo úa như trước nữa. Khi đưa vào kho lạnh, không chỉ giống và các nông sản được duy trì “tuổi thọ”, mà các mầm bệnh bên ngoài xâm nhập trong quá trình bảo quản đã được hạn chế. Nó cũng giúp cho quá trình mọc mầm của các giống cây được kìm hãm lại…

Nhờ có được kinh nghiệm từ thực tế, năm nay, gia đình anh quyết định đầu tư trồng giống hoa lay ơn với số lượng lớn. Cách đây ít tháng, nhờ có kho lạnh nên anh đã tập kết củ giống về sớm, để chuẩn bị trước cho vụ hoa mới, với số lượng gần 3 tấn củ lay ơn giống. Phần lớn những củ giống này được mua về từ tỉnh Lâm Đồng.

Cũng nhờ đó mà hiện tại, gia đình anh đã chủ động được nguồn giống với giá thành ổn định. Chất lượng giống cũng được anh quản lý chặt chẽ hơn. Hiện tại, những giống hoa này đang được anh đưa ra bên ngoài kho lạnh, nhằm đảm bảo thời gian từ 15-20 ngày cho cây giống thích nghi với môi trường tự nhiên, sau đó mới bắt đầu trồng.

Cũng theo anh Trung thì hiện nay, thị trường tiêu thụ chủ yếu của hoa, rau, củ, quả của gia đình vẫn là người dân trên địa bàn huyện. Trong thời gian tới, với việc chủ động được các yếu tố về diện tích đất, cây giống cũng như sản phẩm sau thu hoạch, anh sẽ mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm hàng hóa của gia đình ra các tỉnh phía Bắc.

Nguồn bài viết: http://www.baodaknong.org.vn/chuyen-lam-an/anh-tran-duc-trung-manh-dan-ung-dung-cong-nghe-trong-bao-quan-giong-san-pham-cay-trong-36045.html


Có thể bạn quan tâm

Giao Quyền Khai Thác Thủy Sản Vùng Biển Ven Bờ Cho Ngư Dân Giao Quyền Khai Thác Thủy Sản Vùng Biển Ven Bờ Cho Ngư Dân

Đây là 1 trong 2 mô hình thí điểm đầu tiên trên vùng biển Thừa Thiên Huế cũng như toàn quốc về việc giao quyền khai thác thủy sản vùng biển ven bờ cho người dân. Cộng đồng ngư dân phối hợp cùng Nhà nước quản lý ngư trường.

11/06/2014
Tăng Cường Kiểm Soát Thanh Long Và Chuối Xuất Sang Trung Quốc Tăng Cường Kiểm Soát Thanh Long Và Chuối Xuất Sang Trung Quốc

Để tránh tình trạng hàng đưa sang Trung Quốc bị trả về thậm chí bị tiêu hủy, Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu Chi cục và các doanh nghiệp xuất khẩu kiểm tra chặt chẽ các lô hàng xuất khẩu sang Trung Quốc trong đó, đặc biệt chú ý đến hai loại rệp sáp do Trung Quốc thông báo. Lô hàng nào bị nhiễm cần có biện pháp xử lý sao cho phù hợp.

28/06/2014
Hiệu Quả Từ Khu Nuôi Bò Sữa Tập Trung Hiệu Quả Từ Khu Nuôi Bò Sữa Tập Trung

Với diện tích 26ha, khu nuôi bò sữa tập trung Vạn Dâu, xã Phượng Cách, huyện Quốc Oai (Hà Nội) đến nay đã quy tụ được 16 hộ chăn nuôi quy mô gần 200 con bò, thuận lợi trong xử lý môi trường, tạo nguồn thức ăn nuôi bò và tiêu thụ sản phẩm.

11/06/2014
Hồ Tiêu Lộc Ninh Được Cấp Thương Hiệu Hồ Tiêu Lộc Ninh Được Cấp Thương Hiệu

Ngày 9-6-2014, ông Võ Đăng Khoa, Giám đốc trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch cho biết: Cục sở hữu trí tuệ vừa có quyết định (số 16420/QĐ-SHTT ngày 25-3-2014) về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm hồ tiêu Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước.

11/06/2014
Các Giống Cam Không Hạt “Made In Vietnam” Các Giống Cam Không Hạt “Made In Vietnam”

Thời gian qua, các nhà khoa học trong nước đã chọn tạo thành công ba giống cam không hạt và đã được Bộ NN&PTNT cho phép chuyển giao vào sản xuất, bao gồm: cam mật không hạt, cam sành không hạt và cam V2.

11/06/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.