Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Anh Nguyễn Văn Khởi Hành Công Vụ Lúa Trên Đất Nuôi Tôm Ở Cà Mau

Anh Nguyễn Văn Khởi Hành Công Vụ Lúa Trên Đất Nuôi Tôm Ở Cà Mau
Ngày đăng: 02/04/2013

Những năm qua, anh Nguyễn Văn Khởi, ấp Thọ Mai, xã Phú Mỹ, huyện Phú Tân (Cà Mau), là một trong những người thực hiện thành công và có hiệu quả cao mô hình cấy lúa trên đất nuôi tôm.

Trên thực tế, anh Khởi đã làm lúa từ 10 năm chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cũng có năm bị thất bại, riêng 2 năm nay, mô hình gieo cấy hoặc sạ lúa trên đất nuôi tôm phát huy hiệu quả.

Với 1,5 công lúa trên đất nuôi tôm, từ năm 2009 đến nay, trong khi phần lớn bà con nông dân kể cả vùng khép kín ấp Vàm Xáng, xã Phú Mỹ thất bại vụ gieo cấy lúa trên đất nuôi tôm, nhưng anh Khởi vẫn thu hoạch đều đều từ 150 - 200 giạ lúa mỗi năm.

Đối với người nông dân, gieo cấy lúa trên đất nuôi tôm có hiệu quả hay không, yếu tố quyết định đầu tiên là cấy hay sạ lúa như thế nào để cây lúa có thể sống và phát triển. Ngoài việc giữ ổn định mực nước, độ mặn, người nông dân còn phải canh theo lịch thời vụ cho phù hợp và không nên ồ ạt gieo cấy và thả tôm nuôi cùng một lúc.

Anh Khởi chia sẻ kinh nghiệm: Đầu mùa mưa nên xả nước phèn, phơi mặt đất nứt chân chim, giữ lại nước ngọt đến khoảng cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 dương lịch rồi sạ hoặc cấy.

Nếu gieo mạ cấy được vụ lúa trên đất nuôi tôm, vụ tôm nuôi quảng canh cải tiến sẽ ổn định và bao giờ cũng cho năng suất cao hơn so với không làm được lúa.

Ông Nguyễn Thanh Mộng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Mỹ, nhận định: Mô hình của anh Khởi nhiều năm qua mang lại hiệu quả rất cao, mùa mưa anh sạ lúa, nuôi tôm quảng canh cải tiến xen canh với nuôi cua; đặc biệt là anh còn nuôi cá và trồng hoa màu.

Nhiều bà con trong ấp làm theo mô hình này rất có hiệu quả. Hội Nông dân xã đã chọn mô hình của anh để hướng dẫn, nhân rộng cho hội viên và nông dân học tập, làm theo.


Có thể bạn quan tâm

Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản tăng mạnh Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản tăng mạnh

Từ đầu năm đến nay, ngành thủy sản huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) có bước phát triển mạnh là nhờ số lượng tàu thuyền khai thác thủy sản khá ổn định, trong đó tàu thuyền khai thác biển 385 chiếc (có 10 chiếc đánh bắt xa bờ).

11/10/2015
Khởi công khu phức hợp sản xuất nuôi tôm chất lượng cao Khởi công khu phức hợp sản xuất nuôi tôm chất lượng cao

Ngày 9.10, tại xã Mỹ Thành (Phù Mỹ - Bình Định), Tập đoàn Việt- Úc đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Khu phức hợp sản xuất tôm chất lượng cao. Dự lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà và Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt- Úc Lương Thanh Văn.

11/10/2015
Báo động tình trạng Báo động tình trạng "tận diệt" thủy sản bằng rọ lồng

Tình trạng ngư dân sử dụng rọ lồng (hay còn gọi là lồng bát quái, lồng xếp) để đánh bắt thuỷ sản đang diễn ra rầm rộ ở nhiều địa phương, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản và môi trường sinh thái.

11/10/2015
Lãi 70 triệu đồng từ 1200m2 nuôi cá Lãi 70 triệu đồng từ 1200m2 nuôi cá

Từ xưa đến nay, khu vực thị xã Bình Long nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung, bà con nông dân còn bỏ phí, chưa đầu tư, tận dụng hết tiềm năng diện tích ao hồ có sẵn mà thường chú trọng vào cây công nghiệp, ao hồ chủ yếu dành để cung cấp nước tưới.

11/10/2015
Sở NN & PTNT Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát vùng nuôi Sở NN & PTNT Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát vùng nuôi

Với diễn biến bất thường của thời tiết những tháng cuối năm, Sở NN&PTNT Khánh Hòa đã chỉ đạo các địa phương cần tăng cường công tác giám sát vùng nuôi thủy sản trên địa bàn.

11/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.