Anh Nguyễn Thành Tân giàu lên nhờ nuôi cá tai tượng
Với 2.000 m2 đất do cha mẹ để lại, nhờ tích lũy nguồn thu nhập hàng năm từ con cá tai tượng, hiện tại anh đã mở rộng diện tích nuôi lên 8.000 m2 (bao gồm đất mua thêm và một phần đất thuê), trong đó anh sử dụng một nửa diện tích để đào ao dưỡng cá giống và nuôi cá thịt, phần còn lại anh trồng rau để bổ sung thức ăn cho đàn cá thịt.
Đàn cá thịt, cá giống tai tượng của anh hiện có trên 30.000 con các loại, trong đó mỗi tháng anh xuất bán 2.000 con cá giống với giá từ 3.000 - 4.000 đồng/con. Để bảo đảm có đủ nguồn cá giống cung cấp liên tục cho thương lái, một số trại cá giống và hộ nuôi ở trong, ngoài huyện, anh mua cá lòng 8 (kích thước 8mm) về ương từ 2 - 2,5 tháng, cá đạt kích thước từ 8 - 10cm (chiều dài từ đầu đến cậy đuôi) thì anh xuất bán để quay vòng vốn và lấy ngắn nuôi dài (đầu tư nuôi đàn cá thịt).
Cá giống ngoài dưỡng để bán, anh còn giữ lại một số để nuôi thịt. Sau 12 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng từ 1 kg trở lên, thương lái ở TP. Hồ Chí Minh đến thu tại ao với giá từ 43.000 - 45.000 đồng/kg. Mỗi năm anh xuất bán 5.000 con cá thịt (khoảng 5 tấn). Qua tính toán, anh cho biết, nếu suôn sẻ, sau khi trừ tất cả chi phí, 1 lứa nuôi anh thu lãi đạt 50% doanh thu (bao gồm cá giống và cá thịt).
Theo anh Tân, tai tượng là loài cá dễ nuôi, tạp ăn, có thể cho cá ăn rau xanh kết hợp với thức ăn viên công nghiệp để rút ngắn thời gian thu hoạch.
Có thể bạn quan tâm
Chúng tôi về làng hoa cúc Phong Phú, phường Ninh Giang, TX Ninh Hòa những ngày này khi bà con đã hoàn thành việc xuống giống trồng hoa cúc để phục vụ dịp tết sắp tới. Trước mắt chúng tôi là hàng chục ngàn chậu hoa cúc vừa mới nhú lên xanh được xếp thẳng hàng trông rất đẹp mắt.
Trong nhiều năm trước đây, việc xuất khẩu mật ong gặp vô vàn khó khăn do chưa đảm bảo yêu cầu về vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm theo yêu cầu của nước nhập khẩu. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mật ong và người nuôi ong gặp nhiều rủi ro, bị thua lỗ nhiều.
Trước thực trạng cà chua khu vực Đà Lạt, Lâm Đồng được mùa rớt giá, nông dân thua lỗ nặng, Hệ thống siêu thị Big C đã tích cực hỗ trợ tiêu thụ 150 tấn cà chua, đồng thời, tìm giải pháp quảng bá, tăng đầu ra cho bà con nông dân Đà Lạt, Lâm Đồng.
Trên nền đất ẩm ngổn ngang xác cây hồ tiêu, bà Nhữ Thị Doanh (trú tổ 3, thôn 2, xã Ia Krái, huyện Ia Grai) đưa tay ngắt một chùm tiêu chi chít quả từ một gốc hồ tiêu bằng trụ bê tông cao vút và sum suê lá nhưng đã ngả vàng héo quắt. Lau những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt hốc hác, bà kể: “Năm 2000, giá cà phê xuống thấp nên chúng tôi chuyển sang trồng tiêu.
Vài năm trở lại đây, mùa thu hoạch, thương lái nhộn nhịp tìm đến huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long mua khoai lang xuất sang Trung Quốc, nhiều người dân đã làm giàu từ trồng khoai, diện tích trồng khoai lang cũng tăng nhanh chóng. Năm 2014, diện tích trồng khoai lang Bình Tân ước đạt 11.000ha nhưng tình hình tiêu thụ không còn khả quan như trước…