Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

An toàn tàu cá

An toàn tàu cá
Ngày đăng: 23/09/2015

Ngư dân đánh bắt khơi xa thường xuyên liên lạc về bờ để nắm thông tin thời tiết

Vì vậy Bình Định đã tăng cường công tác thông tin liên lạc, nâng cấp trạm bờ kết nối với tổng đài của Bộ NN-PTNT nhằm giám sát và hỗ trợ các tàu cá hoạt động trên biển.

Hạn chế rủi ro

Theo Chi cục Khai thác & bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bình Định, từ đầu năm đến nay, đã có 34 tàu cá với 307 ngư dân của tỉnh gặp nạn trên biển, tăng 18 tàu (144 lao động) so cùng kỳ năm trước.

Tài sản bị thiệt hại đã đành, có trường hợp gây tử vong cho ngư dân để lại nỗi đau lớn cho người thân.

Trong khi đó, công tác cứu hộ cứu nạn trên biển luôn gặp khó khăn, vì tàu cá thường gặp nạn trong mùa mưa bão, biển trở nên hung dữ, sóng to gió lớn.

Có nhiều trường hợp sau khi gặp nạn, hệ thống thông tin trên tàu bị hỏng, mất liên lạc với đất liền nên không ứng cứu kịp.

Đáng quan ngại hơn, thời tiết trên biển ngày càng trở nên “đỏng đảnh”, bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện bất thường không biết đâu mà lường.

Ngư dân Đỗ Văn Vương ở xã Hoài Thanh (Hoài Nhơn), thuyền trưởng tàu cá BĐ 97044 TS bị phá nước vào ngày 16/8 vừa qua khi đang đánh bắt ngoài khơi xa cho biết, thời tiết trên biển diễn biến bất thường lắm, đang yên ả bỗng nổi sóng dữ dội, cho tàu chạy tránh trú không kịp.

"May hôm ấy gặp tàu KN 628 cứu đưa vào đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nên 9 ngư dân trên tàu mới được bảo toàn tính mạng”, ông Vương nói.

Để hạn chế thiệt hại do thiên tai trên biển, những năm gần đây ngư dân Bình Định đã không tiếc tiền đầu tư đóng mới, nâng công suất tàu thuyền, nhất là máy móc phục vụ thông tin liên lạc.

Hiện hầu hết các tàu cá khai thác xa bờ đều được trang bị máy bộ đàm liên lạc tầm xa (ICOM) và được Nhà nước hỗ trợ nhiều trang thiết bị thông tin hiện đại khác.

Từ năm 2011 đến nay, thực hiện một số chính sách khuyến khích, hỗ trợ khai thác, đánh bắt trên vùng biển xa theo tinh thần Quyết định 48 của Chính phủ, Bình Định đã hỗ trợ kinh phí cho ngư dân mua và lắp đặt 1.920 máy HF trên tàu cá.

Ngoài ra, từ năm 2013 đến nay, dự án Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh (Movimar) của Bộ NN-PTNT đã hỗ trợ 305 bộ thiết bị kết nối vệ tinh Movimar để lắp đặt cho tàu cá.

Từ đầu năm đến nay, 2 trạm bờ ở Bình Định đã nhận được hơn 310.100 tin nhắn của ngư dân, trong đó có 219.837 tin nhắn của tàu đang đánh bắt khơi xa. Nhờ đó ngành chức năng nắm bắt được lịch trình di chuyển của tàu cá. Thông qua trạm bờ, ngư dân cũng nắm bắt được diễn biến thời tiết trên biển, kịp thời tìm nơi tránh trú an toàn khi có biến cố xảy ra. Nhờ được trang bị các thiết bị hiện đại, việc liên lạc giữa các tàu cá đang đánh bắt trên biển, liên lạc với gia đình và các trạm bờ trên đất liền của ngư dân đã được cải thiện rõ rệt.

Nhờ đó, ngành chức năng xác định được vị trí tàu cá của ngư dân đang khai thác ở các vùng biển xa, biết được tình hình hoạt động của ngư dân, kịp thời thông tin cho ngư dân về ngư trường, thời tiết.

An toàn là nhiệm vụ quan trọng

Theo ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục KT&BVNLTS Bình Định, an toàn cho ngư dân đang khai thác trên biển, nhất là vào mùa mưa bão được cơ quan chuyên môn đặt làm nhiệm vụ quan trọng.

Bên cạnh việc đẩy mạnh kiểm tra, giám sát hoạt động đăng ký, đăng kiểm tàu cá của ngư dân, còn tăng cường cán bộ túc trực tại 2 trạm bờ, 1 ở TP Quy Nhơn và 1 ở huyện Hoài Nhơn để giám sát tàu cá hoạt động trên biển nhằm bảo đảm liên lạc thường xuyên với ngư dân.

“Đặc biệt, chúng tôi phân tần số thông tin liên lạc riêng cho tàu thuyền từng địa phương nhằm chống nghẽn mạng, đảm bảo liên lạc thông suốt trong suốt mùa mưa bão”, ông Bình nói.

Cũng theo ông Bình, tỉnh sẽ nâng cấp 2 trạm bờ để kết nối với tổng đài của Bộ NN-PTNT nhằm quản lý tàu cá và hỗ trợ đảm bảo an toàn cho ngư dân.

Chi cục cũng đã củng cố tổ chức, hoạt động của lực lượng phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành thủy sản.

Đồng thời phối hợp với Đài Thông tin duyên hải Quy Nhơn tổ chức phổ biến, tập huấn hướng dẫn ngư dân các biện pháp phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và tổ chức khai thác theo tổ đội đoàn kết...


Có thể bạn quan tâm

Xuất Khẩu Gạo Tiêu Thụ Hết Lượng Gạo Trong Dân Với Giá Cao Xuất Khẩu Gạo Tiêu Thụ Hết Lượng Gạo Trong Dân Với Giá Cao

Không giống như vụ Hè-Thu hàng năm là vụ sản xuất và kinh doanh lúa gạo khó khăn nhất trong năm, vụ lúa Hè-Thu 2014 tại Đồng bằng sông Cửu Long đến nay gần như đã kết thúc, lúa thu hoạch tới đâu được doanh nghiệp và thương lái thu mua hết đến đó với giá cao so với mọi năm.

10/09/2014
Hướng Mở Cho Làng Nghề Cá Khô Vàm Láng Hướng Mở Cho Làng Nghề Cá Khô Vàm Láng

Thị trấn Vàm Láng không chỉ được nhiều người biết đến với cảng cá lớn nhất khu vực Gò Công, Lễ hội Nghinh Ông, Di tích Lăng Ông Nam Hải… mà còn có làng nghề cá khô truyền thống. Cùng với các loại hình chế biến khác như lột ghẹ, lột tôm, chế biến mắm, tôm khô, ruốc khô… nghề phơi cá khô truyền thống đã góp phần đáng kể vào giải quyết việc làm cho lao động và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động tại địa phương.

10/09/2014
Tiêm Phòng Cho 38.150 Con Gia Súc Tiêm Phòng Cho 38.150 Con Gia Súc

Theo đó, trong thời gian từ 15/9-15/10, ngành thú y sẽ tiến hành tiêm phòng các loại vắc xin như tụ huyết trùng, lở mồm long móng, dịch tả… cho 38.150 con gia súc tại các huyện và thị xã.

10/09/2014
Cà Phê Xen Bơ Cà Phê Xen Bơ "Cặp Đôi Hoàn Hảo"

Dẫn chúng tôi vào thăm vườn của mình, anh Dũng chỉ tay ngay vào những cây bơ có tán cao vượt hẳn so với những hàng cà phê và nói: “Điểm khác biệt của vườn cà phê nhà mình chính là những cây bơ cao to, tán phủ lên cây cà phê đấy.

10/09/2014
Cầu Nối Giúp Nhà Nông Làm Giàu Cầu Nối Giúp Nhà Nông Làm Giàu

Năm 2011, Câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật (CLB KHKT) xã Song An (thị xã An Khê) được thành lập, trở thành cầu nối trung gian giúp nông dân tiếp cận, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản. Không chỉ vậy, CLB còn là nơi giúp đỡ, hỗ trợ nhà nông về phân bón, thức ăn chăn nuôi trả chậm.

10/09/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.