Trang chủ / Hải sản / Tôm thẻ chân trắng

Alginic acid giúp tôm vượt qua thách thức virus đốm trắng

Alginic acid giúp tôm vượt qua thách thức virus đốm trắng
Tác giả: Văn Thái (Lược dịch)
Ngày đăng: 23/09/2021

Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh được alginic acid là chất kích thích miễn dịch tự nhiên và an toàn cho tôm sú.

Alginic acid là một acid hữu cơ được gọi algin hoặc alginate có nhiều trong thành tế bào tảo nâu. Cấu tạo hóa học của acid alginic gồm 2 phần tử β-D-mannuronic và α – L – guluronic acid liên kết với nhau bằng liên kết 1- 4 glucozid. Alginate có trong thương mại thường được chiết xuất từ tảo nâu ( Phaeophyceae ), bao gồm Laminaria hyperborea , Laminaria digitata , Laminaria japonica , Ascophyllum nodosum và Macrocystis pyrifera. 

Alginic acid thường được chiết xuất ra dưới dạng natri alginate.

Việc đánh giá các hợp chất bổ sung vào chế độ ăn của cá nuôi nhằm kích thích miễn dịch đã được chú ý nhiều hơn trong những năm gần đây. Những nghiên cứu trước đây cũng đã được chứng minh vai trò kích thích miễn dịch của alginic acid ở một số loài cá. 

Khi bổ sung alginic acid vào khẩu phần ăn của cá rô phi con(Oreochromis niloticus) đã cho thấy khả cải thiện sức khỏe và đường ruột cá. Với khi bổ sung alginic acid trên cá hồi cầu vòng con cũng cho thấy sự tăng trưởng và tăng cường đáp ứng miễn dịch bẩm sinh. Với liều 4g alginic acid/kg thức ăn bổ sung cho cá tầm con cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng và hiệu quả miễn dịch trên cá. 

Nghiên cứu alginic acid trên tôm sú

Nghiên cứu mới đây đã báo cáo tác dụng, liều dùng và tần số bổ sung alginic acid đối với hoạt động tăng trưởng, đáp ứng miễn dịch và kháng virus đốm trắng (WSSV) trên tôm sú (Penaeus monodon).

Thí nghiệm liều dùng: Tôm được cho ăn khẩu phần có chứa alginic acid ở các nồng độ khác nhau (0, 500, 1000, 2000, và 4000 mg/ 1 kg thức ăn) trong 35 ngày và thách thức với WSSV bằng cách ngâm.

Kết quả cho thấy việc bổ sung axit alginic 1000 mg/kg giúp tăng sức đề kháng của tôm đối với virus gây bệnh đốm trắng WSSV. 

Thí nghiệm tần số bổ sung: Với liều này các nhà khoa học tiến hành thử nghiệm với tần suất cho ăn khác nhau (hàng ngày, 3 ngày một lần, 7 ngày một lần và 10 ngày một lần) để tăng khả năng kháng bệnh. Kết quả cho thấy tôm nuôi 1000 alginic acid mg/kg mỗi 3 ngày một lần làm tăng trưởng và tăng tỉ lệ sống sót của tôm khi bị thử thách với mầm bệnh WSSV.

Sức đề kháng của tôm được tăng cường để kháng chống lại nhiễm trùng là do tăng cường các phản ứng miễn dịch bao gồm tổng số hemocyte (THC), hoạt động anion superoxide (O2-), và hoạt tính phenoloxidase của hemocytes trong máu (PO).

Alginic acid là chất kích thích miễn dịch tự nhiên và an toàn cho tôm sú Penaeus monodon với liều 1000mg/kg và tần suất 3 ngày 1 lần. Những kết quả này có thể rất quan trọng cho việc phát triển hơn nữa các hoạt động nuôi trồng thủy sản bền vững hơn để sản xuất ra một sản phẩm an toàn hơn cho sức khoẻ con người. Các axit hữu cơ chiết xuất từ tảo như Alginic acid được đánh giá có tiềm năng lớn nhất như một chất kích thích miễn dịch.


Có thể bạn quan tâm

Kinh nghiệm phòng EMS và WSSV trên tôm Kinh nghiệm phòng EMS và WSSV trên tôm

Bài viết cung cấp kiến thức cũng như kinh nghiệm phòng 2 bệnh phổ biến và nguy hiểm trên tôm nuôi hiện nay là bệnh chết sớm EMS và bệnh virus đốm trắng WSSV.

11/09/2021
Phân tích chi tiết về gan tụy của tôm thẻ chân trắng Phân tích chi tiết về gan tụy của tôm thẻ chân trắng

Gan tụy (Hepatopancreas) là cơ quan lớn nhất và cũng yếu nhất ngoại trừ vỏ của nó. Trong những năm gần đây, bệnh gan tụy là vấn đề lớn nhất ảnh hưởng

21/09/2021
Bổ sung Nucleotide kích thích tăng trưởng trên tôm thẻ chân trắng Bổ sung Nucleotide kích thích tăng trưởng trên tôm thẻ chân trắng

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về Nucleotide cũng như những lợi ích của nó đối với động vật thủy sản.

23/09/2021
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.