Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

9.000ha Lúa Bị Hạn Và Thiếu Nước Ở Thanh Hóa

9.000ha Lúa Bị Hạn Và Thiếu Nước Ở Thanh Hóa
Ngày đăng: 11/05/2012

Cuối tháng 4 và đầu tháng 5, những đợt nắng nóng liên tiếp kéo dài, trong nhiều ngày không mưa đã khiến cho mực nước ở các sông, suối, hồ… ở Thanh Hóa sụt giảm nghiêm trọng.

Hơn 9.000ha lúa chiêm xuân ở Thanh Hóa đang đối mặt với hạn nặng và thiếu nước.

heo Chi cục Thủy lợi Thanh Hóa, diện tích lúa bị hạn là 2.450ha, tập trung ở các huyện Nông Cống, Hoằng Hóa, Nga Sơn, Hậu Lộc... Để khắc phục tình trạng thiếu nước, nhất là trong thời gian lúa đang trổ, Sở NNPTNT Thanh Hóa đã đề nghị một số nhà máy thủy điện, hồ thủy điện tận dụng nguồn nước, có lịch xả cụ thể để các địa phương chủ động bơm nước tưới cho lúa, hoa màu. Đồng thời, sở chỉ đạo các công ty cấp thoát nước, các trạm bơm phải thường xuyên theo dõi mực nước, bên cạnh đó thực hiện nạo vét các kênh mương, sông suối, các cửa cống, đập để dẫn nước vào ruộng.

Tại thời điểm này, hầu hết mực nước ở các con sông như sông Mã, Chu, Bưởi, Cầu Chày… đều xuống thấp, nhiều trạm bơm, guồng bơm chỉ còn hơn mặt nước 0,8-1m. Do mực nước sông Mã xuống thấp nên các trạm bơm Nam và Bắc các huyện Thiệu Hóa, Yên Định, Vĩnh Lộc phải dùng sà lan ngăn sông để bơm nước và phải thay phiên để bơm nước.

Bà Lê Thị Nhi - Trưởng phòng NNPTNT huyện Ngọc Lặc cho biết: "Hầu hết các đập lớn trên địa bàn huyện như đập hồ Cống Khê, đập làng Hón, đập làng Minh Hòa, xã Minh Sơn… đều trong tình trạng báo động, hoạt động cầm chừng, nếu trong vài ngày nữa không có mưa, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất của nhiều diện tích lúa, hoa".

Ông Hà Thanh Sơn - Trưởng phòng NNPTNT huyện Cẩm Thủy cho biết: "Huyện có 10 hồ, đập lớn nhỏ, 3 trạm bơm lớn, do mực nước của sông Mã và các khe suối xuống thấp nên ảnh hưởng rất lớn đến trạm bơm phục vụ các xã như Cẩm Giang, Cẩm Tú, Cẩm Ngọc, Cẩm Long. "Hiện cả huyện có khoảng 290ha lúa đang thiếu nước ở mức báo động, trong đó có khoảng 90ha có nguy cơ mất mùa".

Có thể bạn quan tâm

Giá cá điêu hồng nuôi bè tăng Giá cá điêu hồng nuôi bè tăng

Những ngày qua, giá cá điêu hồng nuôi bè tại huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp) có chiều hướng tăng, người nuôi phấn khởi vì có thể thu được lãi khá. Hiện tại, cá điêu hồng thương phẩm loại 1 có giá 34.000 - 35.000 đồng/kg; loại 2 - 3 khoảng 24.000 - 25.000 đồng/kg.

29/10/2015
Tảo độc lại xuất hiện ở các vùng nuôi tôm hùm Tảo độc lại xuất hiện ở các vùng nuôi tôm hùm

Theo Trung tâm Quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Trung (Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản III), hiện môi trường nước nuôi trồng thủy sản tại một số vùng nuôi trên địa bàn tỉnh Phú Yên bất ổn, một số nơi xuất hiện tảo độc.

29/10/2015
Hoàn thành giao mốc công trình nuôi tôm Hoàn thành giao mốc công trình nuôi tôm

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thoại Sơn (An Giang) cho biết: Địa phương đã hoàn thành giao mốc 20/20 công trình nuôi tôm trên địa bàn.

29/10/2015
Đầu tư thiết bị hiện đại vào sản xuất Đầu tư thiết bị hiện đại vào sản xuất

Được sự hỗ trợ kinh phí của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương), DNTN Trang Thủy (KCN An Phú, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) vừa đầu tư hệ thống băng chuyền cấp đông IQF 500 vào quy trình chế biến thủy sản xuất khẩu

29/10/2015
Hà Lan tiếp tục tăng nhập khẩu cá tra chế biến Hà Lan tiếp tục tăng nhập khẩu cá tra chế biến

Hà Lan là thị trường XK cá tra lớn của Việt Nam tại EU. Đây cũng là thị trường NK cá tra chế biến hàng đầu của các DN XK cá tra Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2015.

29/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.