Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

58 Hộ Được Hưởng Lợi Từ Dự Án Hỗ Trợ Phát Triển Đàn Trâu

58 Hộ Được Hưởng Lợi Từ Dự Án Hỗ Trợ Phát Triển Đàn Trâu
Ngày đăng: 03/12/2013

Với mục tiêu phát triển đàn trâu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo việc làm, giúp xóa đói giảm nghèo cho các hộ dân, dự án “Hỗ trợ phát triển đàn trâu trong vùng đồng bào dân tộc” được thực hiện liên tục từ năm 2007 đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Quy mô ban đầu của dự án là 56 con trâu (2 trâu đực và 54 trâu cái), đến nay qua 3 giai đoạn luân chuyển trâu, số nghé sinh ra được 131 con, giúp 58 hộ dân được hưởng lợi.

Dự án được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh xây dựng và triển khai từ năm 2007, tại xã Thiện Hưng (Bù Đốp) và xã Phước Minh (Bù Gia Mập). Tham gia dự án, mỗi hộ được nhận nuôi 3 con trâu mẹ, riêng hộ trình diễn nhận nuôi 4 con (1 trâu đực và 3 trâu cái), sau 2 năm sẽ luân chuyển hộ khác. Để chăn nuôi đúng kỹ thuật và đạt hiệu quả, các hộ tham gia dự án được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, vệ sinh thú y, phòng bệnh cho đàn trâu.

Kết quả thực hiện dự án cho thấy, tổng số trâu, nghé được sinh ra tại xã Thiện Hưng là 69 con, đạt 107% kế hoạch đề ra và có 10 trâu mẹ đang mang thai. Tổng số trâu, nghé được sinh ra tại xã Phước Minh là 63 con, đạt 97,6% kế hoạch và có 5 trâu mẹ đang mang thai. Một số hộ trong 2 năm nuôi 2 con trâu mẹ đã sinh được 4 con nghé.

Do dịch bệnh, ảnh hưởng của thời tiết, tỷ lệ trâu cũng bị hao hụt nhưng trong khoảng cho phép của dự án. Trâu bị bệnh, chết, thanh lý là 14 con, số tiền thu được đã nộp lại Kho bạc nhà nước. Với số trâu cái và đực giống còn lại (42 con) sẽ thanh lý vào quý 4/2013, bình quân mỗi con thu 7 triệu đồng, ước tính số tiền nộp lại ngân sách khoảng 294 triệu đồng (kế hoạch của dự án thu 224 triệu đồng).

Ông Phạm Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Thiện Hưng cho biết: Dự án được chính quyền cơ sở đánh giá cao. Đây là một trong những mô hình an sinh xã hội hiệu quả, tạo việc làm cho một bộ phận người dân. Rất mong dự án được tiếp tục triển khai trong những năm tới và có thêm nhiều hộ dân được hưởng lợi.

Theo bà Lê Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh, trung tâm sẽ tiếp tục xây dựng và triển khai thực hiện dự án liên tục đến năm 2017.


Có thể bạn quan tâm

Trồng rong sụn bằng phương pháp dây đơn trên đáy cho năng suất cao Trồng rong sụn bằng phương pháp dây đơn trên đáy cho năng suất cao

Hộ ông Lê Văn Hoàng, ông Vi Thanh Hưng (phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) thu được lợi nhuận hàng chục triệu đồng nhờ việc trồng rong sụn bằng phương pháp dây đơn trên đáy cho năng suất cao.

29/07/2015
Thu hàng trăm triệu đồng từ vùng đất hoang Thu hàng trăm triệu đồng từ vùng đất hoang

Anh Nguyễn Xuân Ánh ở thôn Thuận Phong, xã Cát Lâm, huyện Phù Cát (Bình Định) đã thành công khi xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp tổng hợp trên diện tích đất hoang hóa với doanh thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

29/07/2015
Gần 1.500ha lúa mùa bị thiếu nước Gần 1.500ha lúa mùa bị thiếu nước

Vụ mùa năm 2015 toàn tỉnh đã gieo cấy được 31.770ha lúa đạt 97,5% diện tích kế hoạch. Theo báo cáo của các địa phương và qua kiểm tra của Sở Nông nghiệp và PTNT hiện nay toàn tỉnh có gần 1.500ha lúa đã cấy bị thiếu nước, trong đó tập trung tại các huyện: Đoan Hùng 356ha; Hạ Hòa 814ha; Thanh Ba 77ha; Yên Lập 70,5ha; Cẩm Khê 63ha; Tân Sơn 116ha.

29/07/2015
Bảo tồn giống cây trồng, vật nuôi bản địa cần nhiều giải pháp Bảo tồn giống cây trồng, vật nuôi bản địa cần nhiều giải pháp

Bảo tồn cây trồng, vật nuôi bản địa là một trong những nhiệm vụ cần thiết để giữ gìn các nguồn gen đặc trưng này trước nguy cơ suy giảm, thoái hóa. Tuy nhiên, để công tác bảo tồn phát huy hiệu quả, thì câu chuyện “hậu” bảo tồn cũng cần được chú trọng để không lãng phí nguồn gen quý.

29/07/2015
Gia Lai có 689 ha cà phê bị bệnh rụng quả Gia Lai có 689 ha cà phê bị bệnh rụng quả

Theo thông tin từ Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Gia Lai, thời gian qua, các vùng trồng cà phê trong tỉnh đã xuất hiện bệnh rụng quả cà phê làm ảnh hưởng đến sản lượng của vụ thu hoạch tới.

29/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.