Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

3 Giống Mắc Ca Có Triển Vọng Tại Địa Bàn Tây Nguyên

3 Giống Mắc Ca Có Triển Vọng Tại Địa Bàn Tây Nguyên
Ngày đăng: 15/01/2015

Ngày 12/1, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên công bố thông tin: Qua 10 năm triển khai một đề tài khoa học về cây mắc ca, Viện đã thu thập, tuyển chọn được 20 giống mắc ca, chủ yếu là các giống mắc ca thương mại trên thế giới như H2, 508, OC, 814, 246... và đã trồng thử nghiệm ở nhiều vùng tại Việt Nam.

Qua nhiều năm trồng thử nghiệm, Viện đã đưa ra kết luận: Với địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên gồm Lâm Đồng, Đắc Nông, Đắc Lắc, Gia Lai và Kon Tum, trong 20 giống mắc ca này, có 3 giống phù hợp nhất đó là OC, H2 và A38. Trong đó, riêng hai giống mắc ca OC và H2, sau 9 năm trồng tại vùng Tây Nguyên đã đạt năng suất 8kg/cây/năm - tương đương năng suất mắc ca tại Úc và cao hơn năng suất tại Trung Quốc (năng suất ở Úc đạt 8kg và Trung Quốc là 6,58kg).
Tại Lâm Đồng và Đắc Lắc, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên đã triển khai 3 mô hình khảo nghiệm trồng xen mắc ca với một số cây trồng khác (cà phê vối, cà phê chè và ca cao) từ năm 2006 với một số giống mắc ca (trong đó có giống OC, H2)... và đến nay, kết quả 8 năm là cây mắc ca phát triển tốt ở tất cả các mô hình, chưa thấy xuất hiện sâu bệnh hại nghiêm trọng.
Tại vườn cà phê chè có trồng xen mắc ca ở Bảo Lộc (mật độ 138 - 166 cây/ha), sau 5 năm trồng, tỷ lệ ra hoa và đậu quả đạt 80% và năng suất năm đầu đạt 1,4kg/cây. Hiện tại ở Lâm Đồng có khoảng 15 giống mắc ca được trồng thông qua các nguồn từ Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông lâm nghiệp Lâm Đồng, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, Công ty Mắt Đá Đà Lạt, Công ty Đức Anh và một số hộ dân tự sưu tầm.
Trong số đó, theo thẩm định của Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên, 3 giống OC, H2 và A38 cho năng suất và chất lượng ổn định nhất: Sau 9 năm trồng, năng suất đạt từ 7 - 9kg hạt/cây, cá biệt có những cây cho năng suất trên 10kg hạt/cây; dự báo khả năng từ năm thứ 12 trở lên (giai đoạn kinh doanh chính thức), năng suất này có thể đạt đến 12 - 15kg hạt/cây (tương đương với năng suất của mắc ca ở vùng nguyên sản Úc).


Có thể bạn quan tâm

Chuỗi liên kết yếu ớt Chuỗi liên kết yếu ớt

Theo các chuyên gia kinh tế, hiện ngành chăn nuôi đã bộc lộ rõ những điểm yếu, trong đó có những khó khăn nằm ngoài tầm với của doanh nghiệp và nông dân.

27/11/2015
Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cho các cơ sở chăn nuôi gà Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cho các cơ sở chăn nuôi gà

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh - Phạm Văn Tân đã đồng ý với đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về kế hoạch xây dựng vùng an toàn dịch bệnh, hướng tới xuất khẩu cho các cơ sở chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

27/11/2015
Anh Lê Văn Nam với nghị lực làm giàu Anh Lê Văn Nam với nghị lực làm giàu

Học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, người quen và bắt đầu làm giàu từ vốn vay của người thân, anh Lê Văn Nam (ấp 1, xã Minh Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) từng bước phát triển nuôi gà trong vườn cao su, mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng.

27/11/2015
Chung tay gỡ đầu ra cho người chăn nuôi Chung tay gỡ đầu ra cho người chăn nuôi

Trong bối cảnh thị trường ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, việc tập hợp những hộ chăn nuôi đơn lẻ thành các tổ chức Hội chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm được ngành chăn nuôi Hà Nội đặc biệt quan tâm.

27/11/2015
Tuyên chiến với chất cấm trong chăn nuôi Tuyên chiến với chất cấm trong chăn nuôi

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Phước Trung, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) TPHCM, tại buổi họp báo về quản lý an toàn thực phẩm do sở này phối hợp với Sở Công thương và Sở Y tế tổ chức ngày 24-11.

27/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.