Xuất khẩu tôm cần tìm kiếm thị trường thay thế

Trong 3 tháng đầu năm 2015, XK tôm Việt Nam đạt 798 triệu USD, giảm 28,1% so với cùng kỳ năm 2014; trong đó XK sang hầu hết các thị trường chính đều giảm mạnh như sang Mỹ giảm 55,8%, sang Nhật Bản giảm 27,6%.
Giá tôm trên thị trường Mỹ, đặc biệt là tôm chân trắng giảm khiến XK tôm Việt Nam sang Mỹ giảm mạnh. Thống kê nhập khẩu (NK) tôm vào Mỹ 2 tháng đầu năm cho thấy NK tôm vào thị trường này chỉ tăng 5% về khối lượng nhưng giá trị giảm tới 11%. Giá TB tôm NK vào Mỹ giảm liên tiếp trong 2 tháng đầu năm nay. Tính đến hết tháng 3/2015, XK tôm Việt Nam sang Mỹ đạt 116,3 triệu USD, giảm hơn nửa so với 263,3 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam hiện là nước cung cấp tôm lớn thứ 3 sang Mỹ sau Indonesia và Ấn Độ.
Trong 3 tháng cuối năm 2014, giá trung bình tôm nhập khẩu vào Mỹ đạt 12 USD/kg, đã giảm xuống còn 11 USD/kg vào tháng 1/2015 và giảm xuống còn 10 USD/kg trong tháng 2/2015. Ngoài ra, đồng USD tăng giá mạnh so với các tiền tệ khác khiến các nhà XK chú ý hơn thị trường Mỹ. Đây cũng chính là cơ hội cho các nhà NK Mỹ “ép giá” tôm Việt Nam nhưng giá tôm Việt Nam vẫn cao hơn so với Indonesia và Ấn Độ.
Tại Nhật Bản, đồng yên mất giá so với USD trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn khiến XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản giảm mạnh trong năm 2014 và tiếp tục xu hướng giảm trong 3 tháng đầu năm 2015. Trong 3 tháng đầu năm 2015, XK tôm sang Nhật Bản chỉ đạt 103,7 triệu USD, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm ngoái khiến nước này rơi xuống vị trí thứ 3 về NK tôm Việt Nam.
VASEP cho biết, năm 2015 được đánh giá sẽ là một năm nhiều khó khăn cho ngành tôm Việt Nam bởi nguồn cung cải thiện hơn khi Thái Lan đang khắc phục tốt hậu quả của đại dịch EMS (Hội chứng tôm chết sớm). Giá tôm tăng mạnh trong suốt 2 năm qua do nguồn cung thiếu hụt đã bắt đầu giảm và được dự báo là sẽ duy trì xu hướng giảm trong suốt năm nay. Tìm kiếm thị trường thay thế thay vì tập trung vào các thị trường lớn như Mỹ hay Nhật Bản là giải pháp các DN Việt Nam nên cân nhắc cho XK tôm trong năm nay.
Có thể bạn quan tâm

Cách đây khoảng 8 năm, tỷ lệ gạo thơm chỉ chiểm khoảng 3% tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam, nhưng trong 9 tháng đầu năm nay, tỷ lệ này đã chiếm đến 26%. Vì thế, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) sẽ chọn gạo thơm Jasmine để xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam trong những năm tới.

Hiệp hội cá tra Việt Nam đang chuẩn bị các bước đi để tiến tới thành lập một sàn giao dịch thương mại điện tử cho mặt hàng chủ lực này của Đồng bằng sông Cửu Long, mục tiêu tăng sản lượng xuất khẩu và đáp ứng nhu cầu đang có sự thay đổi của khách hàng.

Kim ngạch xuất khẩu gạo trong 9 tháng đầu năm 2015 ước đạt 1,95 tỷ đô la Mỹ, giảm 14,34% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với mức giảm 327 triệu đô la Mỹ, theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại thuộc Bộ Công Thương.

Đó là thông tin mà Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Trưởng đoàn đàm phán TPP cho biết trong cuộc họp báo của Bộ Công thương chiều nay (9/10).

Việc Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà 12 nước tham gia kết thúc đàm phán đang đặt nền kinh tế Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội và thử thách.