Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu rau quả, trái cây 2 tỉ USD trong tầm tay

Xuất khẩu rau quả, trái cây 2 tỉ USD trong tầm tay
Ngày đăng: 09/10/2015

Theo số liệu của Vinafruit, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau củ, trái cây tươi và chế biến sẵn có mức tăng trưởng khá tốt trong những năm gần đây.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 5 năm qua tăng trưởng ở mức cao, bình quân 26,5% mỗi năm, từ 439 triệu USD năm 2009 lên gần 1,1 tỉ USD vào năm 2013 và đến 2014 đã chạm 1,5 tỉ USD.

9 tháng của năm 2015, tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đạt hơn 1,4 tỉ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao như Mỹ, Nhật Bản, Australia… đang mở rộng cửa cho nhiều loại trái cây tươi của Việt Nam.

Trong hơn 1,4 tỉ USD giá trị thu về từ xuất khẩu mặt hàng rau quả trong 9 tháng qua có sự đóng góp không nhỏ từ doanh thu xuất khẩu trái vải tươi niên vụ 2015.

Tính đến thời điểm này, rau quả Việt Nam đã được xuất đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng thị trường nhập khẩu lớn và mang tính chất quyết định đến giá trị xuất khẩu rau quả vẫn là Trung Quốc. Hiện, thị trường Trung Quốc quyết định tới 1/3 giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam, do đó, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng tại đây vẫn đặc biệt quan trọng với ngành này trong những năm tới.

Ngay trong tháng 10 này, Vinafruit sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế chuyên ngành rau quả tươi ở Trung Quốc (IFresh 2015), kết hợp khảo sát hệ thống chuỗi siêu thị/ cửa hàng phân phối bán lẻ Trung Quốc.

Sau Trung Quốc, các thị trường như Mỹ, Australia, Liên bang Nga, Italy và Hungary… cũng đang nằm trong tầm ngắm của Vinafruit và các doanh nghiệp.


Có thể bạn quan tâm

Diện Tích Tôm Công Nghiệp Tăng Thêm 700 Ha Diện Tích Tôm Công Nghiệp Tăng Thêm 700 Ha

Trong đó, diện tích thả nuôi tôm sú công nghiệp chiếm khoảng 300 ha với 435 hộ nuôi, năng suất bình quân đạt từ 4 – 6 tấn/ha; diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng trên 1.600 ha với gần 2.800 hộ nuôi, năng suất bình quân đạt từ 6 – 7 tấn/ha, tập trung tại các xã: Tân Hải, Phú Tân, Phú Thuận, Nguyễn Việt Khái, Việt Thắng và thị trấn Cái Đôi Vàm.

26/12/2014
Kiếm Tiền Triệu Nhờ Tôm Gỗ, Bông Gòn Kiếm Tiền Triệu Nhờ Tôm Gỗ, Bông Gòn

Giữa sóng nước bao la, những ngư dân lão luyện của làng chài Châu Thuận Biển, Bình Châu (Bình Sơn - Quảng Ngãi) chỉ cần dăm con tôm gỗ, vài bao nilon đựng bông gòn… là đánh bắt được những con mực lá, mực nang trắng phau, nặng trịch. Kỹ thuật dùng mồi giả để “dụ” cá, mực... là sự đúc kết kinh nghiệm đi biển từ bao đời của ngư dân làng chài trù phú nhất nhì tỉnh.

26/12/2014
Khai Thác Cá Đồng Mùa Lũ Rút Dư Thừa Nguồn Nguyên Liệu Để Làm Mắm Cá Chốt! Khai Thác Cá Đồng Mùa Lũ Rút Dư Thừa Nguồn Nguyên Liệu Để Làm Mắm Cá Chốt!

Anh Nguyễn Mạnh Cường, chủ vựa cá ở phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc cho biết: Giá cá chốt từ đầu vụ bán cho người làm mắm được 10.000 đồng/kg. Nhưng do nguồn nguyên liệu ứ thừa, nên từ hai tháng nay, không còn người mua để chế biến các loại mắm, đành phải hạ giá xuống còn 7.000 đồng/kg bán làm thức ăn gia súc!

26/12/2014
Ninh Thuận Triển Khai Kế Hoạch Nuôi Tôm Nước Lợ Năm 2015 Ninh Thuận Triển Khai Kế Hoạch Nuôi Tôm Nước Lợ Năm 2015

Trong năm 2015, Chi cục Nuôi trồng thủy sản khuyến cáo bà con ổn định diện tích, thả giống đúng lịch thời vụ. Đẩy mạnh liên kết sản xuất, thành lập các Tổ hợp tác nuôi tôm quy mô lớn, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất; tăng cường công tác quản lý chất lượng con giống, thức ăn, chế phẩm sinh học, đảm bảo lợi ích cho các hộ nuôi…

26/12/2014
Thanh Tân (Thái Bình) Ðẩy Mạnh Chăn Nuôi Theo Quy Trình VietGAP Thanh Tân (Thái Bình) Ðẩy Mạnh Chăn Nuôi Theo Quy Trình VietGAP

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết: Ðể tạo điều kiện cho người dân phát triển chăn nuôi theo hướng VietGAP xã hỗ trợ 100% vỏ hầm biogas, thành lập câu lạc bộ chăn nuôi cho người dân tham gia học tập và chia sẻ kinh nghiệm.

26/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.