Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Rau Quả Tăng Kim Ngạch Ở Thị Trường Lớn

Xuất Khẩu Rau Quả Tăng Kim Ngạch Ở Thị Trường Lớn
Ngày đăng: 24/09/2014

Lọt vào nhóm các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu (XK) “tỷ đô” mỗi năm, tuy nhiên, XK rau quả của Việt Nam vẫn chưa xứng với tiềm năng. Đặc biệt, ở những thị trường lớn như Nhật Bản, Hoa Kỳ, thị phần rau quả Việt còn rất hạn chế.

Từ đầu năm đến nay, kim ngạch XK rau, quả trong nước vẫn giữ đà tăng trưởng khá, đạt mức tăng trung bình trên 10%/tháng. 7 tháng đầu năm, kim ngạch XK rau quả vẫn tăng 37,06% so với cùng kỳ năm 2013, đạt 850,63 triệu USD.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), 5 thị trường nhập khẩu rau quả nhiều nhất trong những tháng qua là Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Thái Lan và Malaysia. Vinafruit kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu có thể đạt khoảng 1,2 tỷ USD trong năm nay.

Thông tin hai loại trái cây là nhãn và vải tươi của Việt Nam sẽ được XK sang Mỹ từ đầu tháng 10 tới là tin vui cho XK rau quả trong nước.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, nếu đáp ứng được những yêu cầu nhập khẩu của Mỹ, nhãn và vải tươi của Việt Nam sẽ góp phần không nhỏ cho kim ngạch XK rau quả của Việt Nam trong năm tới. Vinafruit cho hay, Việt Nam và Mỹ cũng đang thảo luận các thủ tục và điều kiện để đưa vú sữa và xoài vào thị trường này.

Nhật Bản được đánh giá là thị trường nhập khẩu rau quả giàu tiềm năng của Việt Nam bởi năng lực sản xuất mặt hàng này của Nhật Bản chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu trong nước.

Theo định hướng đến năm 2015, kim ngạch XK rau quả của Việt Nam vào Nhật Bản sẽ đạt 77 triệu USD và đến năm 2020 đạt 135 triệu USD.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này không đơn giản, theo ông Yasuzumi Hirotaka - Giám đốc điều hành Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản, để tăng XK sang thị trường này, bên cạnh việc bảo đảm rau quả được trồng, chăm bón, thu hoạch và bảo quan theo tiêu chuẩn, các DN nên chú ý tới quy cách đóng thùng, chọn màu trái cây, rau củ.

Đặc biệt, cần chú ý đa dạng hóa và phát triển các loại rau, củ quả mới sang Nhật, nhất là các loại rau quả nhiệt đới, các loại rau gia vị.


Có thể bạn quan tâm

Vùng mía Lam Sơn niên vụ 2015-2016, năng suất mía nguyên liệu ước đạt 62 tấn/ha Vùng mía Lam Sơn niên vụ 2015-2016, năng suất mía nguyên liệu ước đạt 62 tấn/ha

Niên vụ 2015 – 2016, vùng mía Lam Sơn trồng 12.776 ha mía nguyên liệu, tăng 116 ha so với cùng kỳ; năng suất ước đạt 62 tấn/ha, tăng 4 tấn/ha. Dự kiến từ ngày 5 đến 9-12-2015, vùng mía Lam Sơn sẽ bước vào thu hoạch mía nguyên liệu niên vụ 2015 – 2016.

29/11/2015
Hiệu quả từ mô hình trồng chuối xiêm Hiệu quả từ mô hình trồng chuối xiêm

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân thị trấn Mỹ Luông (An Giang) đã chuyển đổi 30 ha đất trồng lúa, màu kém hiệu quả sang vườn.

29/11/2015
Tỷ phú nông dân nhờ trồng cam quýt Tỷ phú nông dân nhờ trồng cam quýt

Với gần 20 ha cam, quýt các loại như: cam lòng vàng CS1, V2, cam canh, quýt ôn châu, mỗi năm gia đình anh Bùi Việt Bách, khu 3, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong thu nhập tiền tỷ và giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều lao động tại địa phương.

29/11/2015
Trồng chanh không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân xã Vĩnh Hòa Trồng chanh không hạt mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân xã Vĩnh Hòa

anh Nguyễn Văn Ngà, ngụ ấp Vĩnh Thạnh “A”, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang đã chuyển đổi thành công mô hình từ lúa sang vườn, trồng với nhiều loại cây ăn trái như: dừa, xoài, ổi đài loan, chanh không hạt.

29/11/2015
Một số kết quả bước đầu về nuôi thương phẩm cá Leo trên lồng bè tại Nghệ An Một số kết quả bước đầu về nuôi thương phẩm cá Leo trên lồng bè tại Nghệ An

Cá Leo (Wallago attu Bloch & Schneider, 1801) là cá nước ngọt có kích thước lớn, tốc độ sinh trưởng nhanh, thịt ngon, được nhiều người ưa thích và có giá trị thương phẩm cao đang được nghiên cứu để làm đa dạng hóa đối tượng nuôi.

30/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.