Xuất Khẩu Hồ Tiêu Đạt Mức Kỷ Lục
Cuối tháng 10-2014, kim ngạch xuất khẩu tiêu đạt 1,1 tỷ USD và lần đầu tiên hồ tiêu gia nhập “Câu lạc bộ xuất khẩu 1 tỷ USD” của Việt Nam. Với kim ngạch xuất khẩu ấn tượng này, tiêu Việt Nam đang thuộc nhóm các mặt hàng có vị thế cao trên thị trường thế giới.
Diện tích và sản lượng tăng mạnh
Theo đánh giá của Bộ NN& PTNT, thành công của hoạt động xuất khẩu tiêu được tích tụ trong mấy chục năm qua. Diện tích tiêu được mở rộng khá nhanh. Nếu như năm 1986 cả nước mới có 3.900ha tiêu thì đến nay đã tăng lên khoảng 60.000ha; bình quân tăng hơn 11%/năm, tốc độ rất cao so với các cây trồng khác.
Tại BR-VT, một trong những tỉnh trọng điểm trồng và xuất khẩu tiêu của Việt Nam, năm 1990 mới có 503ha, năng suất bình quân 1,25 tấn/ha; đến nay đã tăng lên 8.703ha, tổng sản lượng đạt hơn 13.900 tấn/năm. Tiêu được trồng chủ yếu ở các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Tân Thành và Đất Đỏ. Trong đó, Châu Đức là vùng có diện tích trồng tiêu lớn nhất với 5.882ha, chiếm gần 68% diện tích trên toàn tỉnh. Các giống tiêu đang được trồng phổ biến tại BR-VT là tiêu sẻ, tiêu Vĩnh Linh, tiêu Phú Quốc, tiêu Mã Lai, tiêu Lada Belangtoeng và nhóm giống tiêu Ấn Độ.
Từ đầu năm đến nay, giá tiêu liên tục tăng cao đã giúp nhiều nông dân giàu lên từ loại cây này. Chị Nguyễn Thị Hồng, ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành (huyện Châu Đức) cho biết: “Gia đình tôi trồng 700 nọc tiêu trên diện tích 0,9ha. Vụ tiêu năm nay, giá tiêu tăng mạnh, năng suất lại cao nên sau khi trừ chi phí, lợi nhuận còn được 665 triệu đồng. Nói chung lợi nhuận tăng gấp 3 lần, sản lượng tăng 2 lần so với vụ mùa trước”.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết, tiêu nước ta hiện đã có mặt ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ thế giới, trong đó có 23 thị trường đạt trên 1.000 tấn là Hoa Kỳ, Đức, Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Hà Lan, Singapore, Ai Cập, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Pakistan, Hàn Quốc, Philippines, Ukraine, Ba Lan, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Italia, Nam Phi, Australia, Canada, Thái Lan.
Nhưng chưa tận dụng tốt cơ hội
Mới đây, tại buổi làm việc với UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành về giải pháp cho các hoạt động xuất khẩu của tỉnh đến năm 2016, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển (TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, tuy giá tiêu trên thị trường thế giới tăng, nhưng Việt Nam chưa tận dụng tốt cơ hội này. Nguyên nhân là do công nghệ xử lý và chế biến chưa được quan tâm thích đáng; xuất khẩu chủ yếu là tiêu đen và tiêu trắng chưa xay.
Các DN xuất khẩu phải thu mua khoảng 80% tổng khối lượng tiêu qua thương lái, rất khó kiểm soát nguồn gốc. Tại BR-VT, mấy năm gần đây, sản xuất hồ tiêu của tỉnh tăng mạnh, nhưng khâu thu mua, chế biến, bảo quản xuất khẩu lại chậm hình thành. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa có DN nào xuất khẩu trực tiếp hồ tiêu. Phần lớn tiêu được các DN từ TP. Hồ Chí Minh đến mua và xuất khẩu.
Ông Nguyễn Hữu Hiền, nhà ở xã Đá Bạc (huyện Châu Đức) cho biết: “Đến vụ thu hoạch, các DN sản xuất tiêu trong và ngoài tỉnh đến tận nhà để mua. Việc trao đổi, mua bán qua trung gian cũng có những thiệt thòi cho nông dân, giá cả không ổn định, thường giá đầu mùa tăng nhưng cuối mùa lại giảm”. Theo ông Hiền, để cây hồ tiêu phát triển bền vững, trong giai đoạn tới, nhà nước cần kêu gọi xây dựng các DN xuất khẩu tiêu, đồng thời xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này.
Hiện nay, tỉnh đang trong quá trình xây dựng thương hiệu cho hồ tiêu BR-VT. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Vân Long, Phó Giám đốc Sở Công thương, với sản lượng lớn và khi đã có thương hiệu riêng, các ngành chức năng liên quan cần định hướng cho các DN đi vào thị trường nào cho hiệu quả, đồng thời nghiên cứu đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm tiêu.
Nguồn bài viết: http://www.baobariavungtau.com.vn/kinh-te/201412/xuat-khau-ho-tieu-dat-muc-ky-luc-570914/
Có thể bạn quan tâm
Năm 2013, từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm KN-KN Bắc Ninh đã triển khai mô hình phát triển chăn nuôi vịt đẻ hướng thịt ATSH.
Hiện nay, tại huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, khoảng 15.000 tấn sò lông đến kỳ thu hoạch nhưng chưa được khai thác, còn nằm dưới bãi nuôi vì không có thương lái mua, khiến nhiều hộ dân nuôi sò gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho loài thủy sản hai mảnh vỏ này.
Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi – Thủy sản Gò Công (Thị xã Gò Công, Tiền Giang) đã được Công ty TNHH San Hà (Tp. Hồ Chí Minh) ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm gà ta “Gò Công” chăn nuôi theo quy trình an toàn với giá 60.000 đồng/kg đối với gà trống và 75.000 đồng/kg đối với gà mái. Với mức giá trên, hộ xã viên nuôi 1.000 con gà ta Gò Công sẽ thu lãi 30 triệu đồng sau chu kỳ 3 tháng nuôi.
Tác động của thời tiết nắng nóng kéo dài đã làm gần 190 ha cây trồng vụ Đông Xuân 2012-2013 trên địa bàn huyện Chư Pah (Gia Lai) bị hạn; trong đó 30 ha bị mất trắng, số còn lại đang dần phục hồi. Theo Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah - ông Phạm Minh Châu, diện tích cây trồng bị hạn vụ sản xuất năm nay giảm nhiều so với năm 2010 trở về trước.
Khi áp lực về việc làm tăng cao, cùng với các loại dịch bệnh trên gia súc, gia cầm phát sinh khó kiểm soát, các hộ dân của xã Thái Bảo, huyện Gia Bình đã đưa con dế vào nuôi thử nghiệm, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế của nông dân.