Xuất khẩu gạo cấp thấp của Việt Nam bị cạnh tranh quyết liệt
Xuất khẩu gạo cấp thấp của Việt Nam đang bị cạnh tranh từ nhiều nước
Theo Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, từ trước đến nay xuất khẩu gạo cấp thấp là một trong những thế mạnh của Việt Nam.
Trên thực tế, Việt Nam xuất khẩu số lượng lớn mặt hàng này và chiếm lĩnh được các thị trường như Philipines, châu Phi. Tuy nhiên thời gian gần đây Việt Nam bị cạnh tranh rất quyết liệt ở phân khúc gạo cấp thấp.
Trong 9 tháng đầu năm 2015, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 1,95 tỉ USD, giảm 8,7% giá trị so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, thời gian gần đây một số thị trường tiềm năng như Philipines, Indonesia tăng cường nhập khẩu nên dự báo xuất khẩu gạo Việt Nam về cuối năm sẽ khả quan.
Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, lưu ý Nga là thị trường rất tiềm năng của xuất khẩu nông sản.
Tuy nhiên điểm yếu của thị trường này là doanh nghiệp không có sẵn đồng USD nên việc thanh toán gặp nhiều khó khăn.
“Tôi để ý thấy Nga có nhiều mặt hàng mà Việt Nam đang rất cần.
Nên chăng Chính phủ có giải pháp trao đổi hàng giữa hai nước. Lâu nay, doanh nghiệp Việt Nam bán hàng sang Nga phải thông qua châu Âu chứ không bán trực tiếp”, ông Nam cho hay.
Trong 9 tháng đầu năm, xuất khẩu Việt Nam đạt khoảng 120 tỉ USD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2014.
Có thể bạn quan tâm
Các giống đang gieo cấy bây giờ hiếm có giống nào so được với SV 181 về độ mềm, thơm ngon của hạt cơm./ Lúa chất lượng SV181
Sâu đục thân gây hại biến đổi tùy theo giai đoạn sinh trưởng của cây lúa và tuổi phát dục của sâu. Lúa từ thời kỳ mạ đến lúc trỗ bông đều có thể bị hại.
Tờ Inside U.S. Trade trích dẫn nguồn tin từ Quốc hội cho biết, Nhật Bản có thể cho phép nhập khẩu hơn 100.000 tấn gạo Mỹ thông qua thỏa thuận lúa gạo, được phân chia theo hạn ngạch mới của Nhật Bản (có tính thuế) và hạn ngạch hiện tại của WTO.
Theo báo cáo vừa công bố của Cơ quan Dịch vụ xuất khẩu gạo Một cửa Campuchia, nước này đã xuất khẩu được 369.105 tấn gạo trong chín tháng đầu năm 2015, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2014.
Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu hàng trăm triệu USD trái cây để phục vụ thị trường nội địa. Liệu việc xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường "kỹ tính" như Nhật, Australia, Mỹ... có giải được bài toán đầu ra cho trái cây Việt Nam?