Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cà phê trước áp lực cạnh tranh giá

Xuất khẩu cà phê trước áp lực cạnh tranh giá
Ngày đăng: 20/10/2015

Báo cáo từ Bộ Công Thương cho biết, khối lượng xuất khẩu cà phê 9 tháng ước đạt 969 nghìn tấn, trị giá đạt 1,98 tỉ USD.

So với cùng kỳ năm 2014, lượng xuất khẩu giảm 30,5%, trị giá giảm 31,6%.

Những tháng cuối năm là những tháng vào vụ của mặt hàng cà phê.

Theo dự báo, sản lượng cà phê niên vụ 2015-2016 sẽ không thấp hơn vụ trước.

Trong khi đó, tồn kho cà phê còn khá lớn (khoảng 400-500 nghìn tấn) do nông dân vẫn đang giữ hàng chờ giá cao hơn.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cà phê-Ca cao Việt Nam (Vicofa), cho biết "khó khăn lớn nhất đối với ngành hàng cà phê hiện nay là tỉ giá đồng tiền Việt Nam giảm không đáng kể, trong khi đó, nước cạnh tranh thị trường xuất khẩu cà phê với Việt Nam là Brazil thì giảm rất nhiều (tới 70%).

Do đó, cà phê của Brazil được bán ra ồ ạt, còn chúng ta thì bán không được.

Hiện tại chúng ta bước vào vụ mới rồi nhưng tồn kho vẫn còn nhiều".

Tuy nhiên, theo ông Nam một lý do khiến xuất khẩu giảm, cũng như tồn kho nhiều là do người nông dân Việt Nam quyết tâm giữ hàng, chờ giá lên.

Ngay từ đầu người dân vẫn giữ ở mức giá 40.000 đồng/kg, đây là mức giá mang lại hiệu quả trong nhiều năm nay, nhưng sau đó, do bán không được, đến nay xuống đến giá khoảng 36.000 đồng/kg cà phê nhân xô.

Ông Nam cho biết, kinh nghiệm ngành hồ tiêu cho thấy, khi hợp tác được với các nước xuất khẩu có thị phần lớn thì sẽ giữ được ở mức giá cao.

Hiện nay, giá hồ tiêu cao hơn 5 lần so với giá thành.

Đối với ngành cà phê,Việt Nam cũng cần phải hợp tác với các nước để giữ giá được ổn định.

Nhất là mặt hàng cà phê robusta, Việt Nam chiếm 60% thị trường toàn cầu, nếu chúng ta hợp tác được với hiệp hội cà phê Brazil, thì có thể giữ được giá ổn định, lâu dài.


Có thể bạn quan tâm

Trồng lúa theo biến đổi khí hậu Trồng lúa theo biến đổi khí hậu

Năm 2015, Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Cà Mau đầu tư tại xã An Xuyên mô hình “3 giảm, 3 tăng” và kỹ thuật trồng lúa SRI nhằm nâng cao hiệu quả, góp phần phát thải khí nhà kính trong sản xuất lúa.

16/09/2015
Dịch hại trên cây mì giảm mạnh Dịch hại trên cây mì giảm mạnh

Theo Chi cục Bảo vệ thực vật Tây Ninh, trong 9 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xuống giống được 36.298 ha mì.

16/09/2015
Vua giống đất Kim Sơn Vua giống đất Kim Sơn

Trên vùng đất Kim Sơn (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) giờ bạt ngàn cây dó trầm, bưởi Phúc Trạch - những giống cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân vùng bán sơn địa.

16/09/2015
Giá cà phê tiếp tục giảm Giá cà phê tiếp tục giảm

Theo các đại lý kinh doanh nông sản trong tỉnh Đồng Nai, giá cà phê trên thị trường những ngày qua liên tục giảm xuống còn 34.500 - 35.000 đồng/kg.

16/09/2015
Hồ tiêu Phú Quốc được công nhận là sản phẩm hàng Việt Nam tiêu biểu Hồ tiêu Phú Quốc được công nhận là sản phẩm hàng Việt Nam tiêu biểu

Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Quốc, có khoảng 700 hộ ở các xã Cửa Dương, Cửa Cạn, Dương Tơ và Bãi Thơm trồng trên 460 ha diện tích vườn tiêu với sản lượng hàng năm đạt 1.200 tấn/năm, tùy vào thời điểm, giá thị trường dao động từ 140.000 – 180.000 đồng/kg.

16/09/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.