Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Cá Ngừ Sang Nhật Bản Giảm Gần 60% Nửa Đầu Năm

Xuất Khẩu Cá Ngừ Sang Nhật Bản Giảm Gần 60% Nửa Đầu Năm
Ngày đăng: 09/08/2014

Sau khi sụt giảm liên tiếp từ đầu năm, XK cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản trong quý II đã có sự tăng trưởng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt cao nhất là 21,4% trong tháng 5 và tăng 1% trong tháng 6 nên không đủ bù đắp lại lượng sụt giảm từ những tháng đầu năm.

Theo Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP), tổng giá trị XK cá ngừ trong 6 tháng đầu năm của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 13,6 triệu USD, giảm gần 57%. Nguyên nhân chủ yếu là do sự sụt giảm mạnh trong XK cá ngừ tươi sống, đông lạnh và khô (trừ thăn cá ngừ) sang Nhật Bản, giảm gần 76%.

Hiện chỉ có mặt hàng cá ngừ đóng hộp tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Và đây cũng là mặt hàng đang được đẩy mạnh XK sang Nhật Bản trong tháng 5 và tháng 6. Điều này cho thấy chất lượng cá ngừ sau thu hoạch ảnh hưởng rất lớn tới XK các mặt hàng cá ngừ sang thị trường Nhật Bản.

VASEP nhận định: Tính tổng thể XK cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm vẫn giảm so với cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, việc tỉnh Bình Định hợp tác với Nhật Bản trong việc chuyển giao công nghệ khai thác cá ngừ, và dự án đầu tư thí điểm tàu vỏ composite khai thác cá ngừ đại dương tại một số tỉnh Nam Trung bộ của Việt Nam theo mô hình công ty đánh cá cổ phần của Nhật Bản, sẽ là cơ hội giúp cải thiện hiệu quả nghề khai thác cá ngừ của Việt Nam trong thời gian tới. Dự báo, tình hình XK cá ngừ của Việt Nam trong thời gian tới sang thị trường này sẽ dần được cải thiện.


Có thể bạn quan tâm

LMLM bùng phát ở Hương Giang, 41 con gia súc mắc bệnh LMLM bùng phát ở Hương Giang, 41 con gia súc mắc bệnh

Ông Trần Quốc Hoàn - Phó chủ tịch UBND xã Hương Giang, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết: trong hơn 10 ngày qua (từ ngày 14 - 25/11) trên địa bàn xã có 41 con gia súc của nhiều hộ dân ở xóm 3 và xóm 5 đã mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM).

26/11/2015
Đối thoại chính sách thu hút đầu tư và phát triển thị trường nông sản Hà Tĩnh Đối thoại chính sách thu hút đầu tư và phát triển thị trường nông sản Hà Tĩnh

Sở NN&PTNT Hà Tĩnh, Đại sứ quán Canada, Trung tâm Nghiên cứu và Truyền thông Phát triển thuộc Liên hiệp các Hội KH & KT Việt Nam tổ chức đối thoại chính sách "Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh nhằm thu hút đầu tư và phát triển thị trường nông sản Hà Tĩnh".

26/11/2015
Can Lộc nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể Can Lộc nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Những năm gần đây, Can Lộc thực sự quan tâm củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, tổ hợp tác, góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng quê hương.

26/11/2015
Xây dựng NTM ở Thạch Hưng chính quyền, người dân còn thờ ơ Xây dựng NTM ở Thạch Hưng chính quyền, người dân còn thờ ơ

Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến thời điểm này, xã Thạch Hưng (TP. Hà Tĩnh) mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí, trong khi theo kế hoạch, đến cuối năm 2017, xã sẽ về đích.

26/11/2015
Thanh long vỡ mộng làm giàu, vì sao Thanh long vỡ mộng làm giàu, vì sao

Giá cả thanh long trước đây phụ thuộc thị trường Trung Quốc, còn nay phụ thuộc hoàn toàn vào thương lái Trung Quốc, cả về giá cả lẫn số lượng, chủng loại.

26/11/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.