Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xử Lý Hoa Lài Nghịch Vụ Cho Hiệu Quả Cao

Xử Lý Hoa Lài Nghịch Vụ Cho Hiệu Quả Cao
Ngày đăng: 04/07/2013

Hoa lài là loại cây có hoa màu trắng và hương thơm có thể trồng được quanh năm, nhưng tốt nhất là vào thời điểm trước và sau mùa mưa. Ngoài tác dụng làm thuốc, hòa lài còn được sử dụng chế biến ướp trà. Những năm gần đây, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã đưa cây lài vào mô hình có hiệu quả kinh tế cao trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, trong đó Trà Vinh là tỉnh có điều kiện khí hậu và đất đai thích hợp loại cây trồng này.

Hiện nay, toàn tỉnh Trà Vinh có khoảng 200 hộ dân trồng gần 50ha cây hoa lài, sản lượng đạt gần 03 tấn/năm, tập trung ở những vùng đất giồng cát thuộc thành phố Trà Vinh và huyện Châu Thành. Tuy không phải là cây chủ lực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương, nhưng chính cây hoa lài đã góp phần quan trọng vào việc giảm nghèo ở địa phương. Xin giới thiệu đến bạn đọc mô hình trồng và xử lý cho ra hoa lài nghịch vụ của ông Lâm Liền, khóm 8, phường 8, thành phố Trà Vinh.

Ông Liền cho biết: Đây là đợt lài ông trồng từ năm 2009, bởi đợt lài đầu tiên của ông trồng từ năm 1993 đã bị lão hóa. Trồng hoa lài không cực lắm, nhưng tốn nhiều công, nhất là lúc thu hoạch. Vào thời điểm hoa nở rộ tranh thủ hái kịp, nếu không hoa nở thì không đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, trồng lài đòi hỏi kỹ thuật cao, nếu chăm sóc không tốt, chỉ thu được cây, còn hoa thì rất ít.

Mặc dù bông lài cho thu nhập cao hơn gấp 5 - 6 lần so với trồng lúa, nhưng chi phí đầu tư cho chúng cũng khá cao, khoảng 10 triệu đồng/công/năm từ khâu làm đất, cây giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công thu hoạch. Nếu biết xử lý cho ra hoa nghịch vụ, thì lài có khả năng cho thu nhập cao hơn nhiều. Với ông Lâm Liền, nhờ kinh nghiệm nhiều năm, nên ông rất thành thạo việc xử lý lài ra hoa nghịch vụ, nhờ vậy mỗi năm gia đình ông thu lãi gần 50 triệu đồng.

Ông Liền chia sẻ: Xử lý lài ra hoa nghịch vụ không khó, chỉ cần cắt tỉa cành dư thừa, bón phân đều và thích hợp vào thời điểm, đặc biệt là cung cấp đủ nước tưới cho cây lài, hoa sẽ nở đều theo mùa. Nhờ có kinh nghiệm lâu năm, nên 0,1ha bông lài của ông có thu hoạch thường xuyên, bình quân từ 10 - 20kg/ngày, giá bán 40.000 – 50.000 đồng/kg. Ngoài nguồn thu nhập từ bông lài, ông Liền còn vận dụng kỹ thuật chiết con bầu lại thành cây giống để bán cho các hộ trồng bông lài có nhu cầu, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, bình quân 7.000 đồng/cây con giống.

Ông Châu Văn Phước, Chủ tịch Hội Nông dân phường 8, thành phố Trà Vinh cho biết: Toàn phường có khoảng 20 hộ nông dân trồng bông lài với diện tích gần 90ha đất giồng cát, khóm 8 chiếm đa số và trồng từ nhiều năm nay. Lý do mà nông dân trồng loại cây này là đầu ra ổn định, thu nhập rất cao so với các loại cây trồng khác.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lài:

- Đào hố trước khi trồng 1 tuần, sau đó dùng phân hữu cơ, lân và kali trộn đều với lớp đất mặt cho vào hố trồng. Khi trồng dùng cuốc móc đất lên và đặt bầu cây giống vào giữa, sau đó rạch theo chiều dọc của bầu để kéo bao nylon lên và lấp đất kín phần cổ rễ.

- Mùa nắng nên thường xuyên tưới nước cho lài, vào mùa mưa cần thoát nước vào những tháng mưa nhiều, tránh ngập kéo dài sẽ dễ làm cho lài bị chết úng.

- Hàng năm, vào tháng 5 - 6 và tháng 9 - 10 âm lịch, tiến hành đốn tỉa các cành già, cành khô, cành sâu bệnh để cây được thông thoáng, hạn chế được sâu bệnh và cho hoa tập trung hơn. Đặc biệt là bón thúc và tưới nước đầy đủ, lài sẽ cho bông nhiều vào tháng 11 - 12 (thời điểm lài có giá cao).

- Thời điểm thu hoạch hoa lài thường bắt đầu từ 10 giờ sáng nhưng tốt nhất là từ 3 - 6 giờ chiều, lài sẽ cho nhiều hương nhất.


Có thể bạn quan tâm

Nguyễn Dương Tiển Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Bồ Câu Nguyễn Dương Tiển Thành Công Từ Mô Hình Nuôi Bồ Câu

Là một người ham tìm tòi, học hỏi những mô hình kinh tế hiệu quả để về áp dụng vào kinh tế gia đình, năm 2010, trong một lần tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, anh Tiển nhận thấy mô hình nuôi bồ câu Mỹ dễ áp dụng bởi không cần nhiều vốn đầu tư cũng như ít công chăm sóc mà lợi nhuận cao, nên anh quyết định áp dụng.

14/11/2014
Nuôi Gà Ở Nuôi Gà Ở "Nhà" Máy Lạnh

Hơn 90 ngàn con gà được nuôi trong những trại có không khí mát lạnh rộng 5ha, các khâu chăn nuôi đều theo quy trình tự động, cho ra hơn 5 tấn trứng sạch và an toàn mỗi ngày. Đó là những con gà của ông Nguyễn Công Khanh ở thôn Thanh Bình 1, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng.

14/11/2014
Mở Hướng Sản Xuất Rau An Toàn Không Cần Đất Mở Hướng Sản Xuất Rau An Toàn Không Cần Đất

Hiện nay, nhiều gia đình không chỉ có nhu cầu tìm mua các loại rau an toàn (RAT) mà còn tự sản xuất để phục vụ cho bữa ăn hằng ngày, nhằm đảm bảo sức khỏe. Song, trở ngại lớn là vấn đề thiếu đất sản xuất, nhất là các hộ gia đình ở đô thị. Mô hình "sản xuất rau ăn lá an toàn không cần đất qui mô hộ gia đình" đã và đang được Bình Thủy, TP Cần Thơ triển khai thực hiện, mở hướng cho các hộ gia đình phát triển sản xuất RAT mà không cần đất.

14/11/2014
Toàn Tỉnh Lào Cai Có Gần 9.000 Ha Quế Toàn Tỉnh Lào Cai Có Gần 9.000 Ha Quế

Theo thông tin từ Chi cục Lâm nghiệp tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 8.994 ha quế, trong đó, diện tích quế cho khai thác hằng năm (tỉa thưa) 4.600 ha, diên tích quế đang trong giai đoạn chăm sóc 4.300 ha. Các huyện có diện tích cây quế lớn là Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên và Văn Bàn.

14/11/2014
Nhà Nông Khôi Phục Lúa Mùa Nổi Siêu Sạch Nhà Nông Khôi Phục Lúa Mùa Nổi Siêu Sạch

LMN có sức sống rất kỳ diệu, theo đó nước (trong mùa nước nổi) lên tới đâu thì lúa vượt theo tới đó, đủ cao hơn mặt nước một chút để có thể “thở” và sống được, cho đến khi nước rút đi thì bông lúa cũng chín vàng. Có năm lũ lớn, thân cây LMN vươn cao đến gần 4m.

14/11/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.