Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xóa nghèo từ cây hồng không hạt

Xóa nghèo từ cây hồng không hạt
Ngày đăng: 12/11/2015

Trước đây, hồng không hạt chủ yếu được bà con ở các xã: Bảo Lâm, Thạch Đạn, Lộc Thanh (huyện Cao Lộc) trồng nhưng theo lối quảng canh, manh mún, nên diện tích trồng hồng chỉ vài chục ha.

Những năm gần đây, thấy giá trị kinh tế cao, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đưa cây hồng không hạt vào trồng, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Anh Hoàng Văn Dũng, ở thôn Sơn Hồng, xã Gia Cát (Cao Lộc), phấn khởi nói, năm nay cây hồng được mùa sai trĩu quả và lại được giá.

Có ngày hái được gần một tấn quả, bán được 30 triệu đồng (với giá bán tại vườn 30 nghìn đồng/kg).

Vụ hồng năm nay, vườn hồng có hơn 200 cây hồng, trong đó có 120 cây cho quả, gia đình cầm chắc trong tay hơn 150 triệu đồng từ việc bán quả hồng không hạt.

Kể về bí quyết trồng hồng không hạt, anh Hoàng Văn Dũng cho biết: nhận thấy cây hồng không hạt đem lại giá trị kinh tế cao, nên năm 1998, anh đã đi đến các xã Bảo Lâm, Lộc Thanh, (Cao Lộc)… học hỏi kinh nghiệm trồng hồng không hạt.

Cây hồng được trồng bằng rễ, muốn cây hồng tốt phải chọn cây khỏe, cho nhiều quả to đẹp, vào mùa đông khi cây rụng hết lá, chặt lấy một đoạn rễ dài từ 30 - 40cm.

Sau đó, đem về đào hố đặt rễ cây xuống và thực hiện việc chăm sóc cho đến khi lên cây con.

Cây hồng trồng bằng rễ sau 12 năm mới cho thu hoạch, cho đến hơn 40 năm cây vẫn cho quả.

Không giống các hộ trồng hồng khác, gia đình anh Dũng trồng hồng trên chân ruộng một vụ, có mùn đất nhiều, độ ẩm cao, cùng với chăm sóc tốt nên vườn hồng luôn cho quả đều, to đẹp và chín muộn hơn nên lúc nào cũng được giá…

Để tận dụng đất đai, dưới tán cây hồng anh Dũng còn kết hợp trồng cỏ voi, lấy thức ăn cho đàn trâu, bò… trở thành điển sáng về phát triển chăn nuôi bán chăn thả, được bà con trong thôn học tập noi theo.

Phong trào trồng hồng không hạt mấy năm trở lại đây đã được bà con các dân tộc ở các địa phương trong tỉnh Lạng Sơn phát triển rộng khắp.

Nổi bật như ở thôn Bản Roọc, Thạch Đạn, (Cao Lộc), có 132 hộ thì hầu hết các hộ đều trồng hồng không hạt, với tổng diện tích hơn 50 ha.

Trong đó, có 60 hộ có từ 150 cây hồng trở lên, điển hình như các hộ ông Hà Văn Si, Mông Hải Quảng, Hà Văn Đạo… năm nay được mùa hồng đã cho thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng/hộ.

Ông Chu Văn Nu, ở thôn Bản Roọc cho biết, cây hồng được gia đình trồng trong vườn, dọc khe suối, trên những quả đồi, chỗ nào có đất là đem trồng.

Hồng năm nay sai, gia đình có hơn 120 cây, thu 4 tấn quả, thu về hơn 80 triệu đồng, nên gia đình vui lắm.

Chia sẻ với niềm vui của người dân, Bí thư Chi bộ thôn Bản Roọc Hà Văn Hiền cho biết: Từ nhiều năm nay, cây hồng không hạt đã trở thành cây chủ lực cho người dân xóa đói, giảm nghèo.

Hộ trồng được nhiều cây hồng thì đã trở thành hộ khá giả, có kinh tế ổn định, con cái được đi học…

Để cho cây hồng trở thành cây xóa đói giảm nghèo bền vững, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn Lê Minh Thanh khẳng định:

Từ năm 2012, hồng không hạt được cấp được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Công thương) chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý và được bình chọn lọt vào tốp 50 loại quả đặc sản nổi tiếng của Việt Nam.

Sau nhiều năm nghiên cứu, các nhà khoa học của tỉnh đã thực hiện thành công mô hình trồng hồng không hạt bằng phương pháp ghép cành, sau ba năm cây hồng đã cho quả.

Thông qua việc thực hiện mô hình trồng hồng bằng phương pháp ghép cành sẽ giúp bà con các địa phương trong tỉnh nhanh chóng mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng và sản lượng, trở thành sản phẩm nông sản hàng hóa có hiệu quả kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững cho bà con các dân tộc trong tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Khôi phục, lai tạo nhiều giống lúa chịu phèn, chịu mặn Khôi phục, lai tạo nhiều giống lúa chịu phèn, chịu mặn

Viện Nghiên cứu và phát triển đồng bằng sông Cửu Long (ĐH Cần Thơ) đã nghiên cứu lai tạo và khôi phục nhiều giống lúa chịu mặn, chịu phèn giỏi.

01/08/2015
Nét mới trong sản xuất vụ mùa 2015 Nét mới trong sản xuất vụ mùa 2015

Nhanh tay cấy nốt diện tích lúa của gia đình, chị Nguyễn Thị Minh, xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) cho biết: Ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, gia đình tôi tiến hành làm đất, vì vậy có thể cấy lúa mùa sớm nhằm tạo quỹ đất cho sản xuất cây vụ đông ưa ấm. Cũng như gia đình chị Minh, đến thời điểm này, gia đình anh Vũ Văn Hải, xã Hải Tây (Hải Hậu) cũng đã hoàn thành việc gieo cấy lúa mùa.

01/08/2015
Gian nan nghề muối Gian nan nghề muối

"Sáng cấy, chiều gặt” là câu nói vui của diêm dân về nghề sản xuất muối nhưng ẩn giấu trong đó bao nỗi nhọc nhằn.

01/08/2015
Hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, vươn khơi Hỗ trợ, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, vươn khơi

Với 72km bờ biển, những năm qua kinh tế biển đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khối nông, lâm, thủy sản cả về sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu nông sản. Sự phát triển của ngành kinh tế biển còn góp phần quan trọng vào công cuộc giữ gìn chủ quyền, an ninh trên vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của đất nước.

01/08/2015
Siêu lãi nhờ làm lúa siêu sạch Siêu lãi nhờ làm lúa siêu sạch

Mô hình làm lúa không sử dụng thuốc trừ sâu, rầy ở xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, An Giang mà người dân gọi là lúa siêu sạch, đang giúp nhiều nhà nông hạ giá thành sản xuất, ổn định đầu ra, nâng cao thu nhập.

01/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.