Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xóa Đói Giảm Nghèo Ở Ma Thì Hồ

Xóa Đói Giảm Nghèo Ở Ma Thì Hồ
Ngày đăng: 09/08/2014

Xã Ma Thì Hồ được thành lập năm 2006 trên cơ sở điều chỉnh một phần diện tích và dân cư của 3 xã Mường Mươn, Si Pa Phìn và Huổi Lèng. Sau 8 năm thành lập, Ma Thì Hồ vẫn thuộc diện xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Mường Chà, nên rất cần sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước.

Ông Mùa A Dơ, Phó Chủ tịch UBND xã Ma Thì Hồ cho biết: Trong số 663 hộ với gần 4.000 nhân khẩu vẫn còn tới 420 hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo (trên 63%). Nguyên nhân chủ yếu vẫn xuất phát từ truyền thống sản xuất trên nương rẫy, năng suất, sản lượng thấp.

Trong tổng số gần 650ha đất canh tác, ruộng lúa nước chỉ có 140ha và chỉ sản xuất được 1 vụ trong năm. Trong khi đó, diện tích lúa nương gần gấp đôi với 260ha và năng suất bình quân chỉ đạt từ 12 - 15 tạ/ha. Riêng lúa vụ chiêm, năm 2014 xã được giao thực hiện 15ha lúa nước, nhưng thực tế chỉ triển khai được 4ha.

Về chăn nuôi, mặc dù được xã xác định là một trong những hướng xóa đói giảm nghèo hiệu quả nhưng tập quán chăn thả rông vẫn tồn tại, hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ, việc phòng trị bệnh cho đàn gia súc chưa được người dân quan tâm đúng mức... nên hiệu quả chưa cao. Bên cạnh đó, tâm lý trông chờ ỷ lại của một bộ phận người dân cũng gây khó khăn cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã.

Trong thực tế, ngoài một số bản có điều kiện thuận lợi khai hoang được ruộng lúa nước như, Hô Chim 1, 2, Ma Thì Hồ 1, 2 còn hầu hết các bản trên địa bàn xã Ma Thì Hồ đều khó khăn về quỹ đất sản xuất; số hộ nghèo cao.

Bản Huổi Mí là một ví dụ. Mặc dù nằm cách quốc lộ 4H chưa đầy 200m, đường vào bản đã được bê tông hóa, điện lưới, nước sinh hoạt cũng đã được Nhà nước quan tâm đầu tư nhưng trong số hơn 70 hộ của bản vẫn có trên 50 hộ thuộc diện nghèo.

Đang vào mùa, hầu hết người lớn trong bản tranh thủ lên nương để sản xuất vụ lúa duy nhất trong năm, bản chỉ còn lại người già và trẻ nhỏ, nhà nào cũng trống huơ trống hoác.

Những khó khăn mà đồng bào trong bản Huổi Mí gặp phải trong công cuộc xóa đói giảm nghèo cũng là tình trạng chung của hầu hết các bản trên địa bàn xã Ma Thì Hồ, và cấp ủy, chính quyền địa phương cũng nhận thấy. Tuy nhiên, khắc phục như thế nào, bằng những biện pháp gì vẫn là một bài toán nan giải.

Trước mắt xã vẫn xác định, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực ưu tiên. Đặc biệt, xã thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân đẩy mạnh khai hoang ruộng lúa nước. Cùng với đó là xây dựng, sửa chữa các công trình thủy lợi mở rộng và canh tác hiệu quả các diện tích có thể sản xuất 2 vụ. 

Đồng thời, xã cũng kiến nghị huyện mở thêm các lớp dạy nghề, tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi để người dân nâng cao nhận thức áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng và hiệu quả trong chăn nuôi. Thực hiện việc nêu gương các điển hình trong phát triển kinh tế nhằm nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả về phát triển chăn nuôi gia súc, nuôi thủy sản theo hướng hàng hóa.

Ngoài ra, trong công cuộc xóa đói giảm nghèo xã cũng xác định cần tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước thông qua các chương trình dự án như chương trình giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới... Có như vậy, Ma Thì Hồ mới thoát khỏi tình trạng xã đặc biệt khó khăn; từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn.


Có thể bạn quan tâm

Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá Thuỷ Sản Nuôi Tăng Giá

Tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, giá cá lóc nuôi mua tại ao đã tăng thêm 2.000 - 3.000 đồng/kg trong vòng hai tuần qua và đang ở mức 38.000 - 40.000 đồng/kg tuỳ loại.

12/06/2013
Sâu Hồng Hại Bưởi Da Xanh, Nông Dân Chịu Thiệt Sâu Hồng Hại Bưởi Da Xanh, Nông Dân Chịu Thiệt

Hơn một tháng nay, nông dân trồng bưởi tại Bến Tre rất lo lắng trước hiện tượng xuất hiện loại sâu mới hại bưởi da xanh. Loại sâu này có màu hồng, thường chọn trái bưởi to, vỏ dày và đục thẳng vào ruột, khiến quả rụng chỉ trong khoảng vài tuần.

02/12/2012
Quản Lý Bất Cập, Ngành Chăn Nuôi Tụt Hậu Quản Lý Bất Cập, Ngành Chăn Nuôi Tụt Hậu

Trong chăn nuôi, đặc biệt là heo và gia cầm, các tiến bộ khoa học kỹ thuật như con giống, dinh dưỡng, chăm sóc, quản lý có vai trò quan trọng trong việc nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm. Với gia cầm, ngoại trừ cúm H5N1, những yếu tố này đã giúp tạo sự phát triển ổn định những năm qua, đạt năng suất cao.

31/07/2013
Cảnh Báo Dịch Cúm Gia Cầm Và Biện Pháp Phòng Dịch Cảnh Báo Dịch Cúm Gia Cầm Và Biện Pháp Phòng Dịch

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long có các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An, TP. Cần Thơ và Vĩnh Long cũng đã xuất hiện dịch cúm gia cầm, làm chết hàng loạt đàn gia cầm.

29/09/2013
Phòng Trừ Bọ Cánh Cứng Hại Dừa Ở Hoài Nhơn (Bình Định) Phòng Trừ Bọ Cánh Cứng Hại Dừa Ở Hoài Nhơn (Bình Định)

Tháng 7.2012, Ban Quản lý Dự án cạnh tranh nông nghiệp tỉnh Bình Định đã phối hợp với Trường Ðại học Nông Lâm (ÐHNL) Huế xây dựng mô hình “Phòng trừ bọ cánh cứng hại dừa bằng phương pháp sinh học sử dụng bọ đuôi kiềm”. Mô hình đã đạt kết quả khả quan.

28/05/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.