Xây Dựng Vùng Sản Xuất Nhãn Xuồng Cơm Vàng Tiêu Chuẩn VietGap
Thực hiện chương trình xúc tiến thương mại của ngành nông nghiệp trong năm 2013, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đang thực hiện dự án “Ứng dụng hệ thống chất lượng xây dựng vùng sản xuất nhãn xuồng cơm vàng” tại xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc - Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng. Hiện Chi cục đang hướng dẫn nông dân ghi chép nhật ký sản xuất, xây dựng các công trình phụ, mua sắm trang thiết bị để chứng nhận VietGAP.
Theo dự án, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã khảo sát chọn 6 hộ với diện tích 6 ha để đầu tư, xây dựng mô hình sản xuất nhãn xuồng cơm vàng đạt tiêu chuẩn VietGap. Đồng thời, hướng dẫn các hộ dân ghi chép sổ tay đồng ruộng, quy trình sản xuất chăm sóc, bón phân, tập huấn… theo nội dung của dự án đã được duyệt.
Được biết, hiện nay xã Hòa Hiệp có trên 100 ha diện tích trồng nhãn xuồng cơm vàng. Từ năm 2008, nhãn xuồng cơm vàng của địa phương này đã được áp dụng sản xuất theo quy trình VietGap. Sản phẩm nhãn xuồng của HTX Nhân Tâm, xã Hòa Hiệp cũng được xuất bán mỗi tháng từ 7 - 8 tấn vào các siêu thị như Co-op Mart, Metro, Maximax…
Có thể bạn quan tâm
Nền nhiệt xấp xỉ 40 độ C trong những ngày vừa qua ở Nghệ An đã khiến cho tôm ở các đầm nuôi tôm tại huyện Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai, xã Hưng Hòa (TP. Vinh) chết hàng loạt; diện tích ngô ở nhiều địa phương cũng bị khô cháy...
Cá lóc đầu nhím (được lai giữa cá lóc đen và cá lóc môi trề) đã trở thành đối tượng nuôi quen thuộc của nông dân đồng bằng sông Cửu Long. Với ưu điểm vượt trội như dễ nuôi, năng suất cao, thịt ngon và có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, cá lóc đầu nhím cũng đã giúp nhiều nông dân thoát nghèo.
Hiện nay, cua xanh đang là đối tượng được bà con nuôi rộng rãi ở các vùng nuôi thủy sản trong tỉnh Phú Yên. Do nhu cầu nuôi tăng cao nên đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 50 cơ sở sản xuất giống cua xanh để cung cấp cho người nuôi.
Hiện đang vào mùa sinh sản của cá sấu, theo khảo sát ngày 2-6 thì giá cá sấu giống đang ở mức rất cao, khoảng 600.000 đồng/con (mới nở 2 - 3 ngày tuổi), tương đương năm 2014.
Kim ngạch xuất khẩu 2 mặt hàng chiến lược của tỉnh An Giang (gạo, cá tra) trong 5 tháng đầu năm 2015 chỉ đạt 196,4 triệu USD, thấp hơn nhiều so cùng kỳ. Nếu những tháng cuối năm xuất khẩu không tiến triển tốt, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu tăng trưởng chung của tỉnh.