Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Thương Hiệu Nông Sản Thanh Long Uông Bí (Quảng Ninh)

Xây Dựng Thương Hiệu Nông Sản Thanh Long Uông Bí (Quảng Ninh)
Ngày đăng: 25/11/2014

Cây thanh long vốn đã được người dân Uông Bí trồng từ lâu. Trong đó, người đầu tiên đưa cây thanh long vào trồng ở TP Uông Bí là ông Tô Văn Toạ, khu 5, phường Quang Trung. Năm 2006, ông đưa giống thanh long từ miền Nam về trồng với 1.100 gốc trên diện tích 1ha.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế, một số hộ dân tại các xã, phường như: Quang Trung, Phương Đông, Bắc Sơn, Thượng Yên Công đã mạnh dạn đầu tư kinh phí để trồng cây thanh long. Gia đình ông Đoàn Quang Ngọc, ở khu Tân Lập, phường Phương Đông, TP Uông Bí là một trong số đó. Đưa chúng tôi đi thăm vườn thanh long của gia đình, ông Ngọc cho biết vừa đầu tư trang trại chăn nuôi lợn rừng, kết hợp trồng 3.000 gốc thanh long ruột đỏ. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu về trên 100 triệu đồng từ cây thanh long.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng Phòng Kinh tế TP Uông Bí cho biết, phát triển cây thanh long được thành phố xác định là hướng ưu tiên. Thành phố đã xây dựng Đề án Phát triển và nhân rộng diện tích thanh long, giai đoạn 2012-2015 với diện tích khoảng 60ha. Theo đó, Uông Bí sẽ quy hoạch và phát triển cây thanh long thành vùng sản xuất hàng hoá tập trung tại các xã, phường: Quang Trung, Phương Đông, Bắc Sơn, Thượng Yên Công, Thanh Sơn, Vàng Danh.

Nhằm triển khai và thực hiện đạt hiệu quả Đề án trên, TP Uông Bí đặt ra mục tiêu đối với sản phẩm thanh long là cần tập hợp, huy động sức mạnh tập trung của bà con, nâng cao chất lượng sản phẩm và hướng tới việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm có tính cạnh tranh thương mại cao.

Đồng thời, xây dựng và phát triển giá trị thương hiệu thanh long Uông Bí, trong đó lồng ghép việc quy hoạch, phát triển vùng nguyên liệu để góp phần giải quyết công ăn việc làm và tăng doanh thu cho người dân. Vì vậy, việc xây dựng và triển khai dự án Xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Thanh long Uông Bí là nhiệm vụ hết sức cần thiết.

Để xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Thanh long Uông Bí, địa phương đã phối hợp với Công ty TNHH Phát triển tài sản trí tuệ Việt (Hà Nội) để thực hiện với kinh phí trên 2,3 tỷ đồng. Thực hiện dự án này, năm 2013, thành phố đã xây dựng mô hình trồng 1,5ha tại phường Phương Đông và xã Thượng Yên Công. Mô hình thanh long hiện đã cho sản phẩm đạt chất lượng cao, được người tiêu dùng chấp nhận.

Hiện nay, diện tích trồng thanh long toàn thành phố đạt 40,5ha, kế hoạch năm tới sẽ trồng thêm 5,5ha nữa, phấn đấu đến năm 2020 sẽ nâng diện tích này lên 100ha. Từ đầu năm 2014 đến nay, địa phương đã thu hoạch được 70 tấn quả thanh long, giá bán bình quân 40.000 đồng/kg. Ước tính, sản lượng thanh long toàn thành phố cả năm đạt 200 tấn, doanh thu đạt 8 tỷ đồng.

Đến nay, sau hơn 1 năm triển khai, dự án xây dựng nhãn hiệu Thanh long Uông Bí đã hoàn thành và được nghiệm thu thông qua cấp cơ sở. Thời gian tới, UBND TP Uông Bí sẽ tích cực phối hợp với Sở KH&CN, Cục Sở hữu trí tuệ nhanh chóng nghiệm thu dự án cấp tỉnh và sớm đưa sản phẩm thanh long được cấp nhãn hiệu chứng nhận thương hiệu Thanh long Uông Bí ra thị trường.

Nguồn bài viết: http://baoquangninh.com.vn/kinh-te/201411/xay-dung-thuong-hieu-nong-san-thanh-long-uong-bi-2249629/


Có thể bạn quan tâm

Ông Già Thành Tỉ Phú Nhờ Nuôi Ba Ba Ông Già Thành Tỉ Phú Nhờ Nuôi Ba Ba

Ông Hòa kể trước đây từng nhiều năm trồng mía nhưng chẳng khi nào thành công, có thời điểm ông vùi vào nợ nần do thua lỗ. Trong một lần tình cờ, ông Hòa bất ngờ khi biết giá của mỗi ký thịt ba ba cao gấp 5 lần so với thịt heo. Sau lần đó ông trằn trọc và quyết định thử nuôi ba ba thịt. Khi đó là năm 2000.

25/02/2015
Chuyên Gia Bàn Chuyện Nâng Giá Trị Hàng Thủy Sản Chuyên Gia Bàn Chuyện Nâng Giá Trị Hàng Thủy Sản

Vùng duyên hải miền Trung có nhiều lợi thế để phát triển thủy sản. Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020, Chính phủ xác định vùng này sẽ trở thành trung tâm nghề cá lớn của cả nước, gắn với các ngư trường trọng điểm. Điều này đặt ra yêu cầu cần có những định hướng và giải pháp xúc tiến thu hút đầu tư đúng đắn để tận dụng các lợi thế vốn có của từng địa phương trên cơ sở cân bằng lợi ích tổng thể của vùng nhằm nâng cao giá trị ngành thủy sản.

25/02/2015
Ngư Dân Miền Trung Trúng Đậm Cá Ngừ Đại Dương Ngư Dân Miền Trung Trúng Đậm Cá Ngừ Đại Dương

Sau chuyến biển hơn 1 tháng 15 ngày, các thuyền đã kịp cập bờ, mang theo hàng trăm con cá ngừ đại dương, mỗi con có trọng lượng hơn nửa tạ để ăn Tết muộn. Cảng cá Đại Lãnh (Vạn Ninh, Khánh Hòa), Phường 6, Đông Tác (TP Tuy Hòa, Phú Yên)… ngư dân vui sướng khi hầu hết các thuyền được mùa, được giá. Hiện tại, cá ngừ được thu mua 130.000-145.000 đồng/kg, so với cách đây 2 tháng tăng 15.000 đồng/kg.

25/02/2015
Phú Thọ Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Ngành Thủy Sản Phú Thọ Hướng Phát Triển Bền Vững Cho Ngành Thủy Sản

Quả thật, khoảng chục năm trở lại đây, những phiên chợ sát ngày Tết bên cạnh những quầy bán gà, thịt lợn thì mặt hàng thủy sản cũng được khá nhiều người ưu tiên lựa chọn để đổi món trong những bữa ăn ngày Tết. Những hàng cá ngon, mỗi con to từ 3 đến 6kg với các loại trắm đen, trắm cỏ, trôi… luôn đắt khách.

25/02/2015
Chình Giống Xuất Hiện Nhiều Trong Dịp Tết Chình Giống Xuất Hiện Nhiều Trong Dịp Tết

Do đang nghỉ Tết, nên ít tư thương thu mua chình giống và do chình giống khai thác được còn đang ở giai đoạn chình trắng nên giá chình bán được chưa cao, chỉ 1.400 đồng/con. Tuy nhiên, nhờ lượng chình khai thác được khá lớn, bình quân mỗi đêm một người có thể khai thác được từ 75 - 125 con chình giống, đem lại thu nhập từ 200 - 300 nghìn đồng.

25/02/2015