Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vùng Quê Của Lá Dong

Vùng Quê Của Lá Dong
Ngày đăng: 15/01/2015

Xóm Thái Bình của thôn Hữu Ái, xã Giang Sơn (Gia Bình - Bắc Ninh) có 287 hộ gia đình sinh sống thì 100% số hộ đều có diện tích trồng lá dong. Hàng năm ngoài trồng lúa, việc trồng và bán lá Dong cũng giúp cho các hộ dân trong xóm có một nguồn thu nhập đáng kể.

Gia đình ông Lương Gia Duy có 4 sào vườn, nhiều năm nay gia đình ông chỉ chuyên trồng lá dong xen chuối. Do thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật vào chăm bón cũng như phòng trừ sâu bệnh nên hàng năm có nguồn thu nhập khá lớn từ bán lá dong và chuối. Ông Duy cho biết: “Từ 4 sào lá dong xen chuối nếu chăm sóc tốt mỗi năm gia đình cũng có nguồn thu hơn 40 triệu đồng cao hơn nhiều so với các loại cây trồng khác”.
Hữu Ái là thôn nằm ven Sông Đuống, nơi có diện tích đất bãi phù xa mầu mỡ. Do đó lá dong được người dân nơi đây đưa vào trồng từ lâu đời. Hiện nay, toàn thôn có khoảng 350 hộ trồng lá dong chiếm 50% số hộ của thôn hộ ít trồng từ 5 - 7 thước hộ nhiều trồng tới 5 sào, các hộ đều áp dụng phương pháp trồng xen canh giữa lá dong với chuối.
Lá dong ở Hữu Ái không chỉ bán vào dịp tết mà còn bán quanh năm. Nhưng cao điểm và nhộn nhịp nhất là từ trung tuần tháng 11 âm lịch, thời điểm này không chỉ thương lái ở trong tỉnh mà còn ở các tỉnh bạn cũng đổ về thu mua với số lượng lớn để chuẩn bị bán tết với loại lá to, đẹp thì khoảng 100 nghìn đồng/100 lá còn lại là 70 nghìn, 50 nghìn, 20 nghìn đồng/100 lá tùy loại.
Bà Nguyễn Thị Then thôn Hữu Ái, xã Giang Sơn cho biết: “Lá dong ở Hữu Ái bản lá to, dày và đẹp, khi gói bánh chưng, bánh có mầu xanh nhạt, có mùi thơm và bánh không bị nhớt”. Đây là những ưu điểm vượt trội của lá dong Hữu Ái.
Thời điểm này, người dân trong thôn Hữu Ái đang tất bật chuẩn bị cho một vụ thu hoạch sắp tới. Với những hiệu quả mà cây lá Dong mang lại, thì có thể coi đây là một trong những cây mũi nhọn của địa phương, tuy nhiên hiện các hộ dân cũng mới chỉ dừng lại ở việc trồng tự phát, chưa có quy mô cũng như sự đầu tư vì vậy rất cần có sự định hướng của chính quyền địa phương để cây lá Dong ngày càng được nhân rộng và trở thành thương hiệu của làng quê Hữu Ái, Giang Sơn.


Có thể bạn quan tâm

Ia Grai (Gia Lai) Đầu Tư Nuôi Cá Nước Ngọt Ở Ia Bă Ia Grai (Gia Lai) Đầu Tư Nuôi Cá Nước Ngọt Ở Ia Bă

Xã Ia Bă từ lâu được xem là mảnh đất có nhiều tiềm năng trong việc nuôi cá nước ngọt theo hình thức quảng canh của huyện Ia Grai. Thời gian gần đây, mô hình này đang được Hội Nông dân địa phương dành nhiều sự quan tâm, nhằm giúp bà con tiếp tục sản xuất hiệu quả, ổn định cuộc sống.

18/12/2014
Nỗi Lo Cạn Nguồn Cua Da Nỗi Lo Cạn Nguồn Cua Da

Cua da to gấp nhiều lần cua thường, hai bên càng có lớp lông như rêu bám. Sau khi lột xác, cua mới đạt kích thước lớn và có mai khá đặc, có con nặng tới 3 lạng. Người dân nơi đây thường đánh bắt bằng lưới bát quái (lưới hình chữ nhật, dài khoảng 5m, rộng khoảng 30cm, ở giữa có các khung sắt đặt cách nhau chừng 40cm để cố định lưới thành đường ống dài).

18/12/2014
Năm 2014 Sản Lượng Thủy Sản Đạt 12.000 Tấn Năm 2014 Sản Lượng Thủy Sản Đạt 12.000 Tấn

Nuôi thủy sản trên địa bàn huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) có bước phát triển khá. Với mục tiêu trong năm 2014, huyện phát triển 2.100ha, đến nay toàn huyện có tổng diện tích nuôi thủy sản là 2.165,7ha, đạt 103% so kế hoạch, so năm 2013 tăng 149,7ha.

18/12/2014
Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản Toàn Tỉnh Năm 2014 Ước 19.500 Tấn Sản Lượng Khai Thác Thủy Sản Toàn Tỉnh Năm 2014 Ước 19.500 Tấn

Năm 2014, thời tiết thuận lợi cho việc đánh bắt thủy sản nên ngư dân trong tỉnh Quảng Trị đã tích cực bám biển, đặc biệt là tham gia khai thác ở các vùng biển xa nên sản lượng khai thác thủy sản cả năm ước đạt 19.500 tấn, bằng 108,5% kế hoạch, trong đó khai thác biển 18.100 tấn; khai thác sông, đầm, nội đồng khoảng 1.400 tấn.

18/12/2014
Thanh Hóa Liên Kết Theo Chuỗi Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Còn Nhiều Khó Khăn Thanh Hóa Liên Kết Theo Chuỗi Trong Nuôi Trồng Thủy Sản Còn Nhiều Khó Khăn

Liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến tiêu dùng đang là yêu cầu cần thiết để bảo đảm cung ứng ra thị trường sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chú trọng đẩy mạnh phát triển các hình thức liên kết, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thủy sản.

18/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.