Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vùng Nuôi Tôm Thắng Hải Đang Kêu Cứu Ở Bình Thuận

Vùng Nuôi Tôm Thắng Hải Đang Kêu Cứu Ở Bình Thuận
Ngày đăng: 05/04/2013

Hàng chục hộ dân của hai thôn Bàu Giêng và Thắng Hải, xã Thắng Hải (Hàm Tân - Bình Thuận) đang gửi đơn kêu cứu, vì không thể chịu đựng được tình trạng ô nhiễm môi trường do nuôi tôm công nghiệp. Với mức độ xả nước thải dày đặc từ những hồ nuôi tôm thẻ chân trắng có diện tích rộng từ 2.000 - 3.000 m2 nơi đây, nếu không có giải pháp xử lý, khả năng sẽ ngày càng ô nhiễm nặng đến nguồn nước sinh hoạt.

“Bức tử” lạch Bà Hoàng

Không thể tưởng tượng được mùi hôi thối nồng nặc từ nguồn nước đen kịt của lạch Bà Hoàng hắt lên - nơi có hàng chục hộ đang nuôi cá các loại bằng nguồn nước lợ lâu nay. Theo chân một cán bộ thôn đi dọc con lạch Bà Hoàng giữa cái nắng hè gay gắt, nước vẫn một màu đặc sánh tanh tưởi xộc thẳng vào mũi. Những ống nước thải vẫn liên tục hoạt động, “nhả” từng khối nước xanh đục đầy hóa chất xuống lạch, cứ thế trôi đi mang theo mùi hôi khiến không còn con cá nào sống sót. “Cách đây hơn một tuần, cá chết trắng lạch, kể cả các hồ nuôi tôm thiên nhiên cũng tiêu tan vì nước ô nhiễm nặng”, trưởng thôn Bàu Giêng đứng nhìn con lạch ô nhiễm, xót xa cho biết.

Thôn Thắng Hải và thôn Bàu Giêng lâu nay có 2 con lạch chính: Bà Hoàng và Đường Xuồng. Nguồn nước nơi đây chủ yếu là nước lợ, theo con nước biển lên xuống từng giờ. Nhờ đó, những người dân nghèo hằng ngày đi đặt lú bắt cá, hoặc đắp hồ nuôi tôm thiên nhiên để mưu sinh. Theo thống kê, có đến vài chục hộ dân sống nhờ vào hai con lạch này, thu nhập hàng ngày từ 100 - 200 nghìn đồng. “Trước đây, nguồn nước lạch Bà Hoàng và Đường Xuồng làm gì có chuyện ô nhiễm trầm trọng vậy, ngày nào nhà tôi cũng đặt lú bắt cá sáng đêm nên thu nhập cũng kha khá. Kết hợp với nuôi tôm thiên nhiên một năm thu nhập trên 100 triệu đồng. Bây giờ thì hết rồi, từ ngày động Me Dương dày đặc hồ nuôi tôm công nghiệp, cũng là lúc người dân nghèo ở đây hết nguồn mưu sinh”, ông Tư Hùng, một trong những hộ dân đi bắt cá thường xuyên trên dòng nước này bức xúc.

Chủ hồ tôm thừa nhận xả thải

Có khoảng 10 hộ đang đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng trên khu vực động Me Dương thời điểm này, với vài chục hồ nhưng không thấy có hồ chứa nước thải. Mỗi hồ với diện tích rộng chừng 1 ha. Khi tiếp cận hồ, chúng tôi nghe tiếng máy xục khí vang lên ùng ục, bọt ở đây tạo thành từng mảng lớn màu đen. Không khí nặng mùi tanh ngai ngái. Để khắc phục tình trạng bọt đóng thành mảng, chủ các hồ tôm cho người dùng vợt vớt bọt đổ lên bờ càng bốc mùi hôi. Điều đáng nói, hầu hết các hồ tôm đều đặt ống cho thải trực tiếp ra hai con lạch Bà Hoàng và Đường Xuồng, trung bình hai ngày xả một lần.

“Kinh khủng nhất là thời điểm xúc hồ, bao nhiêu nước bẩn cũng đều đổ xuống lạch, khiến dòng nước đặc quánh một màu đen càng bốc mùi nặng hơn”, Trưởng thôn Bàu Giêng, ông Bùi Đình Hùng cho hay. Được biết, khu vực động Me Dương đa phần là đất dự án “treo” lâu năm với hàng chục ha, trong đó có một số đất rừng sản xuất, không thuộc đất quy hoạch nuôi trồng thủy sản. Thấy việc nuôi tôm thẻ chân trắng có hiệu quả, nhiều hộ dân từ Bình Định, thị xã La Gi đổ xô lên thuê đất đầu tư múc hồ nuôi tôm một cách tự phát gần một năm nay.

Trước việc cá chết hàng loạt, ngày 21/3 vừa rồi, Ban điều hành thôn Bàu Giêng, xã Thắng Hải đã đến kiểm tra tình trạng xả thải của các chủ hồ tôm ở động Me Dương. Tại đây đã phát hiện một số hộ nuôi tôm xả nước thẳng ra lạch Bà Hoàng mà không qua hệ thống xử lý nước thải và đã lập biên bản. Chủ hộ nuôi tôm Hoàng Xuân Đình đã thừa nhận có xả thải trực tiếp ra lạch Đường Xuồng. Tuy nhiên theo chủ các hồ tôm khác thì việc nước ở lạch Bà Hoàng bị ô nhiễm không chỉ do các hồ ở Thắng Hải mà còn do các hồ nuôi tôm ở thôn Hiệp Hòa, xã Tân Thắng nằm trên thượng nguồn góp phần gây ra.

Ông Lê Sanh, Chủ tịch xã Thắng Hải: Khu vực mà người dân đang nuôi tôm hiện nay phần lớn nằm trong quy hoạch đất đã giao cho Khu du lịch Đồng Phú Hưng. Trước đây, khu vực này nằm trong quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản, nhưng sau này chuyển sang quy hoạch phát triển du lịch. Về nguyên tắc, người dân tiến hành nuôi tôm trên đất quy hoạch du lịch là không đúng. Trước phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm ở khu vực này, UBND xã đã lập đoàn kiểm tra, lấy mẫu nước. Hiện nay, chúng tôi đang xin ý kiến chỉ đạo của huyện. Khi có văn bản trả lời, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý theo quy định.


Có thể bạn quan tâm

Trồng Khoai Mỡ Sớm Bán Có Giá Trồng Khoai Mỡ Sớm Bán Có Giá

Ông Lê Văn Mãnh, ngụ ấp Phú Thạnh, xã Phú Mỹ (Tân Phước) vui mừng vì vừa thu hoạch 3.000 m2 khoai mỡ trúng giá. Tại thời điểm này thương lái đến tận ruộng mua với giá 14.000 đồng/kg. Năng suất đạt 3 tấn/1.000 m2, thu nhập khoảng 120 triệu đồng. Còn lại 2.000 m2 trồng sau, cũng sắp cho thu hoạch.

15/12/2014
Nhiều Phương Thức Liên Kết Sản Xuất Lúa Nhiều Phương Thức Liên Kết Sản Xuất Lúa

Là đơn vị tham gia liên kết sản xuất lúa từ nhiều năm nay và cũng là một trong những đơn vị kinh doanh xuất khẩu gạo có quy mô lớn nhất của tỉnh hiện nay, Công ty Lương thực Tiền Giang (Tigifood) đã triển khai chương trình liên kết sản xuất lúa vụ đông xuân năm 2014 - 2015 với nhiều điểm mới. Ông Lê Thanh Khiêm, Phó Giám đốc Tigifood cho biết, điểm mới thứ nhất là quy mô diện tích được ký hợp đồng liên kết sản xuất lúa được mở rộng chưa từng có.

15/12/2014
Kim Ngạch Xuất Khẩu Thủy Sản Ước Đạt Hơn 7,7 Tỷ USD Kim Ngạch Xuất Khẩu Thủy Sản Ước Đạt Hơn 7,7 Tỷ USD

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP phân tích thêm: “Nhu cầu vẫn tiếp tục rất lớn. Nhưng khi các nước nhập khẩu họ có đa dạng nhà cung cấp, chúng ta phải tính đến xu thế phải đảm bảo các tiêu chí. Tôi muốn nói ở đây là cạnh tranh phải bằng chất lượng mới duy trì được mức tăng trưởng, duy trì được hàm lượng giá trị gia tăng”.

15/12/2014
Việt Nam Vẫn Tốn Hàng Tỷ Đô Mỗi Năm Để Nhập Khẩu Tôm Việt Nam Vẫn Tốn Hàng Tỷ Đô Mỗi Năm Để Nhập Khẩu Tôm

Theo ước tính của Infofish, khối lượng nhập khẩu tôm toàn cầu tăng thêm khoảng 5 - 6% trong vòng nửa đầu năm 2014 so với cùng kỳ năm ngoái, với xu hướng giá ổn định.

15/12/2014
Tìm Giải Pháp “Né” Hạn Cho Cây Trồng Vụ Đông Xuân Tìm Giải Pháp “Né” Hạn Cho Cây Trồng Vụ Đông Xuân

Năm 2014, lượng mưa ít hơn nhiều so với trung bình năm trước, mùa mưa kết thúc sớm nên một số hồ chứa, công trình thủy lợi không đủ nước phục vụ trong mùa khô 2015. Do đó, các địa phương, ngành Nông nghiệp tỉnh đã xây dựng nhiều phương án để đảm bảo nước tưới và “né” hạn vào cuối vụ cho cây trồng của người dân.

15/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.