Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nông Dân Điêu Đứng Vì Lúa Bị Chết Rét

Nông Dân Điêu Đứng Vì Lúa Bị Chết Rét
Ngày đăng: 14/01/2014

Đứng thẫn thờ nhìn ruộng lúa gần 20 ngày tuổi chết dần chết mòn, chị Phan Thị Hòa ở thôn Đơn Sa, xã Quảng Phúc (huyện Quảng Trạch - Quảng Bình) quả quyết “Phải gieo lại thôi, chứ như thế này không cứu vãn được nữa”.

Nói rồi chị để mặc cho khách đứng lại trên bờ, lẳng lặng lội xuống ruộng, mò mẫm lần tìm đến những thân lúa lưa thưa còn lại. Mấy ngày trước trời nắng, cứ tưởng có thể cứu vãn được ai ngờ nó cứ tím bầm, khô quắt lại. Có khoảnh, rụi cùng một lúc, có khoảnh chết dần dần. Giờ cả cánh đồng lúa như những cây tăm khô cắm trên mặt ruộng.

Thoáng lướt khắp lượt cánh đồng lúa gần 20 ngày tuổi này, tịnh không một khoảnh nào gợn lên một chút xanh non. Anh Nguyễn Văn Lai, Trưởng thôn Đơn Sa nói: So với mấy năm trước, rét năm nay ăn thua chi mô. Ngày trước ra đồng tay chân lạnh cóng không làm chi được.

Năm ni trời vẫn còn ấm chán. Nhưng, mỗi tội, nó đến sớm quá, lại trùng với thời điểm gieo cấy. Rét từ lúc hạt lúa cắm rễ xuống đất cho đến mấy ngày gần đây, lúa không vòi đầu, đâm rễ ra được. Rồi hình như có sương muối nữa thì phải. Mấy đám mạ bắc bạc đầu vì rét của thôn gần đây cũng cứ xoắn lá, chụm vào nhau, rụi từng cụm.

Chị Hòa cho biết: Nhà làm gần một mẫu. Trong đó, 2 sào gieo trước Noel, 2 sào gieo sau Noel mà vẫn chết tiệt. May còn 3 sào ở đồng Lền, ruộng sâu, phải bắc mạ cấy. Ngày mai, thuê máy làm đất rồi gieo lại. May sao, giống cũ mà cũng ra môộng khá đều. Nghe nói sắp có đợt rét nữa, nhưng giống ra rồi thì cũng phải gieo thôi.

Anh Lai phân vân nói như giải thích, theo kế hoạch nông vụ của huyện, vụ đông-xuân triển khai từ khoảng ngày 10 đến 20-12, nhưng thôn chúng tôi phải tiến hành gieo sớm vì không chủ động được nguồn nước. Cả cánh đồng hơn 100ha gieo cấy phải phụ thuộc vào nguồn nước trời cho. Vì vậy, ruộng ở đây chỉ làm được 1 vụ đông-xuân thôi, vụ còn lại phải bỏ hoang. Tính đến thời điểm này, diện tích lúa bị chết hơn 75ha.

Tính đến thời điểm này, xã Quảng Phương đã gieo cấy được 585ha lúa đông-xuân năm 2013-2014, đạt 100% kế hoạch. So với lịch thời vụ chung của toàn huyện, vụ đông-xuân năm nào nông dân xã Quảng Phương cũng gieo cấy muộn hơn từ 3-5 ngày.

Tuy nhiên, đợt rét kéo dài vừa qua cũng khiến cho hơn 300ha lúa ở đây bị chết, gần 150ha bắt buộc phải gieo lại. Ông Nguyễn Đình Thế, Phó chủ tịch UBND xã Quảng Phương cho biết: “Hiện, ở các diện tích bị chết, chúng tôi đang chỉ đạo quyết liệt nhân dân làm đất gieo cấy lại cho kịp khung thời vụ. Tuy nhiên, chỉ một số ít diện tích được gieo lại vì thiếu nước. Ngoài ra, ở các diện tích lúa không bị chết, chúng tôi tiến hành thông báo cho nhân dân phun thuốc kích thích cây lúa mọc rễ, nảy mầm và cho nước vào tháo nước ra một cách hợp lý, tránh tình trạng lúa bị chết do ngâm nước dưới trời nắng sau đợt rét dài.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Trạch, đợt rét vừa qua đã khiến 2.500/4.100ha lúa bị ảnh hưởng nặng. Trong đó, lúa bị chết từ 30-50% khoảng 450ha; từ 50-70%: 680ha; chết trên 70% là 550ha.

Anh Võ Xuân Hồng, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Trạch cho biết: Trước những thiệt hại do rét kéo dài gây ra, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quảng Trạch đã có thông báo gửi các địa phương về việc tăng cường chỉ đạo phòng chống và khắc phục hậu quả do rét cho lúa vụ đông-xuân năm 2013-2014.

Theo đó để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất và khắc phục hậu quả do rét gây ra, các địa phương cần chỉ đạo nhân dân chủ động ngâm ủ giống, tạm thời chưa xuống giống khi có điều kiện thời tiết bất lợi, tranh thủ những ngày nắng ấm đẩy nhanh tiến độ gieo trồng.

Đối với những diện tích mạ đã gieo, nếu nhiệt độ xuống dưới 15 độ C và thời gian rét kéo dài tuyệt đối không được bón phân đạm, phân NPK, chỉ bón lân và tro bếp kết hợp điều tiết nước hợp lý. Nếu có diện tích lúa bị chết cần phải gieo lại, các địa phương chủ động đăng ký mua giống lúa ngắn ngày như Khang dân 18, DV108, IR50404... tại Trạm giống cây trồng Ba Đồn...


Có thể bạn quan tâm

Kiểm Soát Chặt, Ngăn Dịch Cúm Gia Cầm Bùng Phát Kiểm Soát Chặt, Ngăn Dịch Cúm Gia Cầm Bùng Phát

Trong khi đó, tại Trung Quốc, nhiều chủng virus cúm gia cầm đang bùng phát, gây bệnh trên gia cầm và lây lan sang người, đang có nguy cơ lây lan, đe dọa tới ngành chăn nuôi và sức khỏe người dân trong nước.

12/02/2014
Công Ty Cổ Phần Tinh Bột Sắn FOCOCEV Sẽ Thu Mua Hơn 260.000 Tấn Sắn Công Ty Cổ Phần Tinh Bột Sắn FOCOCEV Sẽ Thu Mua Hơn 260.000 Tấn Sắn

Ngày 10/2, Công ty cổ phần tinh bột sắn FOCOCEV (Sông Hinh - Phú Yên) bước vào vụ sản xuất năm 2014. Trong niên vụ này, công ty phấn đấu thu mua 262.500 tấn sắn nguyên liệu, sản xuất 75.000 tấn tinh bột.

12/02/2014
Người Đưa “Vàng” Từ Biển Vào Bờ Người Đưa “Vàng” Từ Biển Vào Bờ

Có một “xã tỏi” ở Khánh Hòa chẳng khác gì những “xã tỏi” nổi tiếng ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Từ khi cây tỏi bén duyên, những vết tích cằn cỗi của cả một dải ven biển dần được xóa đi và thay màu áo mới…

12/02/2014
Trái “Độc” Thất Thu Mùa Tết Trái “Độc” Thất Thu Mùa Tết

Trong khi bưởi hồ lô “cháy” hàng do lượng cung không đủ cầu thì một số nhà vườn ở miền Tây lại thất thu trầm trọng dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu hồ lô...

12/02/2014
Độc Chiêu Bưởi Hồ Lô Độc Chiêu Bưởi Hồ Lô

Xã Phú Tân (mới chia ra từ xã Phú hữu), huyện Châu Thành, Hậu Giang, nằm cặp bờ Nam sông Hậu, cách trung tâm TP Cần Thơ khoảng 15km. Nơi đây là cái “nôi” của bưởi Năm Roi và nhiều loại cây ăn quả khác.

12/02/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.