Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vui Mùa Đu Đủ Ở Mỹ Phong (Bình Định):

Vui Mùa Đu Đủ Ở Mỹ Phong (Bình Định):
Ngày đăng: 13/05/2013

Từ tháng 3 đến tháng 5 (Âm lịch) là vào mùa thu hoạch đu đủ ở xã Mỹ Phong (huyện Phù Mỹ - Bình Định). Những ngày này, nông dân trong xã tấp nập thu hái đu đủ và đưa sản phẩm đến bán ở các điểm thu mua của thương lái dọc theo quốc lộ 1A trên địa bàn xã.

Cây đu đủ dễ trồng, dễ chăm sóc, chỉ cần chân đất tơi xốp, giàu chất hữu cơ và có độ ẩm thích hợp, có mương rãnh thoát nước vào mùa mưa. Toàn xã có trên 400 ha đất có điều kiện trồng xen cây đu đủ với một số cây trồng cạn như đậu, bắp… Giống đu đủ lùn có tuổi thọ gần 2 năm, thu nhiều lứa, mỗi lứa 30 - 40 quả, cả năm thu hoạch hàng trăm quả.

Quả đu đủ xanh thì nấu canh, làm gỏi, dưa chua; quả chín thì ăn tươi hoặc làm sinh tố…, đầu ra sản phẩm dễ dàng, nên cây đu đủ được hầu hết người dân Mỹ Phong trồng ở vườn nhà, vườn đồi, trên rẫy, nhiều nhất ở thôn Gia Hội, thôn Văn Trường Tây... Theo bà Đặng Thị Hồng, ở thôn Vĩnh Bình- Mỹ Phong, thương lái buôn đu đủ, mỗi ngày, bà mua bình quân 600 - 700kg, có ngày gần cả tấn, đưa đi tiêu thụ ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh. Bác Nguyễn Văn Hay (thôn Gia Hội) cho hay: “Tôi trồng đu đủ quanh nhà, lúc đầu trồng để ăn, nhưng mấy năm nay quả đu đủ bán được giá cao và ổn định, tui trồng thêm gần 50 gốc, hái bán 30 - 40 kg/ngày, cũng được cả trăm ngàn, thừa tiền đi chợ”.

Mùa đu đủ này, nông dân Mỹ Phong rất vui vì đu đủ được mùa, được giá. Bên cạnh đó, từ mùa đu đủ đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, như mua gom, lựa, đóng bao bì, vận chuyển..., thu nhập bình quân ngày công cũng được 70 - 80.000 đồng.


Có thể bạn quan tâm

Xuất 36 Ngàn Tấn Thức Ăn Chăn Nuôi Sang Hàn Quốc Xuất 36 Ngàn Tấn Thức Ăn Chăn Nuôi Sang Hàn Quốc

Nguyên liệu chính để sản xuất thức ăn chăn nuôi cho bò là cây bắp non khoảng 80 ngày. Hiện công ty có vùng nguyên liệu 200 hécta trong tỉnh, song phải tiếp tục mở rộng mới đủ. Nông dân ký hợp đồng cung cấp cây bắp có thể làm 4 vụ/năm, giá mua cây bắp từ 1.100 -1.200 đồng/kg, nếu chăm sóc tốt có thể đạt trên 200 tấn cây bắp/hécta/năm.

07/12/2013
Cây Hồ Tiêu Chết Hàng Loạt Cây Hồ Tiêu Chết Hàng Loạt

Chuyện cây hồ tiêu bị trộm hái trái non, phá vườn cây chưa làm người dân huyện Chư Pưh hết buồn, thì những ngày qua nhiều vườn tiêu tại huyện Chư Sê, Chư Pưh (Gia Lai) bỗng nhiên đổ bệnh, rụng lá chết dần.

27/12/2013
Trang Trại Chăn Nuôi Lợn Thịt Đầu Tiên Của Tỉnh Được Cấp Chứng Nhận VietGAHP Trang Trại Chăn Nuôi Lợn Thịt Đầu Tiên Của Tỉnh Được Cấp Chứng Nhận VietGAHP

Trang trại Hà Huy, tổ 11, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên - Hà Giang) vừa được Trung tâm Chất lượng nông, lâm – thủy sản (NL–TS) vùng 1 (Cục Quản lý Chất lượng NL- TS) cấp Chứng nhận VietGAHP cho quy trình sản xuất lợn thịt. Đây là trang trại chăn nuôi lợn thịt đầu tiên trên địa bàn tỉnh được cấp chứng nhận ý nghĩa này.

07/12/2013
Xây Dựng Và Áp Dụng Tiêu Chuẩn GAP Để Sản Xuất Trái Khóm Chất Lượng Và An Toàn Xây Dựng Và Áp Dụng Tiêu Chuẩn GAP Để Sản Xuất Trái Khóm Chất Lượng Và An Toàn

Nhằm nâng cao chất lượng trái khóm, tiến tới sự ổn định về chất lượng, an toàn thực phẩm theo GAP, giúp tăng cường khả năng cạnh tranh của trái khóm trên thị trường trong và ngoài nước, Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam chủ trì thực hiện đề tài "Xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn GAP để sản xuất trái khóm chất lượng và an toàn", TS. Nguyễn Trịnh Nhất Hằng làm chủ nhiệm.

27/12/2013
Các Trang Trại, Gia Trại Khôi Phục Chăn Nuôi Sau Lũ Các Trang Trại, Gia Trại Khôi Phục Chăn Nuôi Sau Lũ

Cơn lũ lịch sử vào giữa tháng 11 vừa qua đã gây nhiều thiệt hại cho ngành chăn nuôi tại nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định. Hiện nay, người chăn nuôi đang tìm cách vượt qua khó khăn, nỗ lực khôi phục chăn nuôi để kịp có sản phẩm cung ứng cho thị trường Tết Giáp Ngọ 2014 sắp đến.

07/12/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.